Thứ Bảy, 20/04/2024Mới nhất
Zalo

Inter Milan: Erick Thohir và bài học Santon, Coutinho

Thứ Tư 12/03/2014 16:25(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Chủ tịch Erick Thohir rất lạc quan với công cuộc trẻ hóa đã và sẽ tiến hành của Inter Milan, nhưng quá khứ cho thấy đội bóng này không biết sử dụng cầu thủ trẻ.

Chứng kiến sự chững chạc của Davide Santon từ tuổi 19-20, trung vệ đàn anh Marco Materazzi, một kẻ “máu lạnh”, từng thẳng thắn thốt lên: “Cậu nên đi ra ban công rồi nhảy xuống, nếu không được dự World Cup”.

Đấy là năm 2009, khi Santon được Jose Mourinho cho ra mắt và chơi ấn tượng. Mou gọi anh là “Maicon trắng”, cho anh cơ hội đối đầu Cristiano Ronaldo tại Champions League chỉ một thời gian rất ngắn sau khi ra mắt ở Serie A. Anh có tên trong danh sách sơ bộ dự Confed Cup 2009 của tuyển Italy, và được HLV Lippi coi là truyền nhân của Paolo Maldini.

Coutinho là người mở tỷ số ở cuộc thư hùng giữa Man City và Liverpool đêm qua
 

Nhưng sau đó, rất may Santon không tự ái làm theo lời đùa cợt của Materazzi: Anh không được dự World Cup, nhưng tồi tệ hơn, bị hắt hủi và đẩy đi. Tháng 10/2009, khi Inter dẫn trước Palermo 4-0, Mourinho cho Santon vào sân. Anh chơi tệ đến mức liên tục bị hậu vệ phải Mattia Cassani vượt qua, khiến đội bị gỡ lại 3-4. Inter thắng chung cuộc 5-3, nhưng Mourinho nổi cáu, CĐV giận dữ, còn Santon khóc như mưa khi ra về. Mourinho từ đó không đoái hoài đến anh nữa, và sau một thời gian ngắn cho Cesena mượn, Inter bán đứt Santon cho Newcastle.

“Lúa non” Coutinho

Có một câu chuyện được chính Philippe Coutinho kể lại thế này. Trong giờ nghỉ giải lao của buổi tập đầu tiên ở Inter, bác sĩ xoa bóp CLB nói với Coutinho: “Khi cậu trở lại sân, hãy chắc rằng đừng làm thế nữa nhé. Materazzi nói với tôi rằng sẽ cho cậu vào bệnh viện”. Lời đe dọa đến sau khi Coutinho “dám”... xỏ kim hậu vệ đương kim vô địch thế giới Marco Materazzi trên sân tập, khiến đàn anh nổi khùng. Tài năng của Coutinho đã sớm được công nhận như thế.

Inter xem anh chơi bóng từ Vasco De Gama, và đợi đến tận khi anh đủ 18 tuổi để mua về. Đích thân Jose Mourinho mời anh tập 2 buổi với đội một. “Cậu bé là một hiện tượng”, Chủ tịch Massimo Moratti hồ hởi thời điểm đó. Khi Mou ra đi, HLV Rafa Benitez cũng đánh giá rất cao Coutinho, mô tả anh là “tương lai của Inter Milan”, là “cầu thủ có kỹ năng Brazil nhưng sở hữu tinh thần châu Âu: Rất khiêm tốn, chu đáo, và sẵn sàng học hỏi”. Phong độ Coutinho vẫn khá ổn cho đến thời Stramaccioni, nhưng một chấn thương khiến anh bị bán sang Liverpool với giá 10 triệu euro. Phải, 10 triệu euro để bán “tương lai”.

Những trở ngại với Erick Thohir

Trước khi trở về Indonesia sau lễ kỷ niệm sinh nhật lần thứ 106 của Inter, bằng trận thắng Torino, truyền thông đã hỏi Erick Thohir rất nhiều về kế hoạch nhân sự CLB. Ông đáp nửa vời: Sẽ tính toán một thể vào mùa Hè. Nhưng ngay từ lúc này, người ta đã có thể đoán biết tương lai các cựu binh: Javier Zanetti sẽ giải nghệ cuối mùa để giữ vị trí khác trong ban lãnh đạo. Esteban Cambiasso cũng sẽ ra đi, hoặc giải nghệ; Walter Samuel, Christian Chivu, Diego Milito,... những cựu binh hết hạn hợp đồng vào cuối mùa, nhiều khả năng sẽ ra đi. Bất chấp đã đạt thỏa thuận với Nemanja Vidic 32 tuổi, Erick Thohir và Inter vẫn hứa sẽ trẻ hóa quyết liệt thời gian tới. Có hai câu hỏi cho ông:

+ Inter tính sao với những Isak Belfodi, Mauro Icardi, và D'Ambrosio, cầu thủ họ mua về từ mùa Đông, nhưng Walter Mazzarri không sử dụng? Sở thích sử dụng cầu thủ kinh nghiệm của Mazzarri có thể là trở lực trong công cuộc trẻ hóa của Inter.

+ Santon và Coutinho là những thất bại về cách dùng cầu thủ trẻ của Inter. Một bị đối xử quá khắc nghiệt, một bị bán quá vội vàng. Ít người tin Inter sẽ trẻ hóa thành công, khi thế hệ đội U19 từng vô địch châu Âu với Strama như Mbaye, Alfred Duncan, Joel Obi, Daniel Bessa, Samuele Longo... đều bị đẩy đi như của nợ?

Rõ ràng, từ lý tưởng đến thực tế là con đường rất dài với Thohir. Inter chỉ biết chờ đợi ngày ông trở lại Milano, đợi mùa giải đi qua, để biết thật sự Nerazzurri sẽ trẻ hóa thế nào.

Theo Thể Thao Văn Hoá

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X