Thứ Bảy, 20/04/2024Mới nhất
Zalo

Inter khủng hoảng: Ctrl+Alt+Del cho một mùa bóng vứt đi

Thứ Sáu 19/04/2013 13:51(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Destro, Destro và lại destro (chân phải, chơi chữ từ bàn thắng ở cánh phải của Torosidis). Thêm ba bàn thua nữa ở San Siro, gạt Inter khỏi Cúp Italia (mục tiêu danh hiệu khả thi cuối cùng), đẩy họ chìm sâu hơn nữa trong một cuộc khủng hoảng gần như không có lối thoát. "Gần như", bởi Inter vẫn còn 6 vòng nữa, và chỉ cách vị trí thứ tư có 5 điểm. Nhưng...

Sau thất bại ở Cúp Italia, là Serie A

Từ "Strama" (tên viết tắt của Stramaccioni) đến "trema" (rung chuyển) chỉ khác nhau có vài chữ. Nhưng sự sụp đổ của Inter trong một mùa bóng đi từ những chiến thắng liên tiếp trong giai đoạn đầu đến quá trình thất bại bây giờ đã kéo dài nhiều tháng, với mỗi tuần trôi qua là những thất vọng mới, xen kẽ với vài thắng lợi tạo ra ảo tưởng ít ỏi.

Stramaccioni
 

Để rồi đến lúc này, sau khi đội bóng của Stramaccioni gục ngã trước cửa trận chung kết Cúp Italia, người ta không chờ đợi gì nữa ngoài việc mong mùa bóng nhanh chóng kết thúc để làm lại tất cả. Inter đang rung chuyển vì những thất bại đến dồn dập, và những ai đã sống qua những năm tháng thất bại trước kia lại rùng mình nghĩ đến những kết cục tồi tệ nhất đã từng xảy ra: những vị trí rất thấp ở Serie A khiến họ không thể dự Cúp Châu Âu, những HLV mất việc, những cầu thủ phải ra đi trong cuộc đổ máu không thể tránh khỏi.

Đêm thứ Tư, ở San Siro, nơi đã chứng kiến biết bao vinh quang của họ trong những năm tháng hoàng kim dưới thời Mancini và Mourinho còn chưa quá xa, các interista giận dữ. Họ huýt sáo chỉ trích Stramaccioni và cả Moratti. Họ đòi đưa Mourinho trở lại. Họ giơ ra biểu ngữ, rằng họ cảm thấy “sau Mourinho, không một ai hiểu được giá trị của Inter”. Mùa bóng chưa kết thúc, nhưng họ đã chứng kiến tất cả trước mắt mình, cả việc Destro, một cựu Inter, ghi 2 bàn vào lưới đội bóng đã từng sở hữu mình trong trận bán kết lượt về với Roma, để tăng thêm cung bậc cho một mùa bóng bi kịch. Bị loại khỏi Cúp Italia, Inter bị tước đi hy vọng gần như cuối cùng để mơ đến một suất Europa League mùa tới qua ngả nội địa, đẩy Stramaccioni vào một cơn ớn lạnh khi càng ngày người ta càng tin rằng, vị HLV trẻ sẽ dẫn dắt trận cuối cùng của Inter mùa này vào ngày 19/5, trong trận đấu với Udinese, trận đóng lại mùa giải. Trận đấu ấy sẽ chấm dứt luôn mùa bóng bão táp đối với một chiến lược gia còn quá trẻ để đương đầu với ngần ấy rắc rối trong một thời gian ngắn. Nhưng trước hết, phải cứu vãn những gì còn cứu vãn được ở Serie A. Giải còn 6 vòng đấu nữa, và cách biệt với đội đứng thứ  tư Fiorentina "chỉ" là 5 điểm. Nhưng trong chuỗi trận ấy, liệu họ có đủ lực để đương đầu với những Palermo và Genoa đang nỗ lực trụ hạng, với những Napoli và Lazio đang phấn đấu vượt bậc dự Cúp Châu Âu?

Làm lại tất cả trong mùa hè

Bây giờ, người ta lo ngại rằng, nếu không chặn được đà sụp đổ hiện tại, khi đã thua 5 trong 6 trận gần nhất ở tất cả các giải, bị loại khỏi Cúp Italia, Inter mùa này có thể kết thúc dưới cả vị trí thứ 6 mà Stramaccioni đã cùng đội nghiến răng đạt được cuối mùa trước. Đấy cũng sẽ là lần đầu tiên Inter không dự một Cúp Châu Âu nào kể từ mùa 1998/99 (đứng thứ 8, và trải qua tay 4 HLV). Chắc chắn đó sẽ là cú sốc nặng nề cho một đội bóng đã luôn có mặt trong tốp những đội bóng ưu tú nhất của nước Ý trong hơn 10 năm qua. Nhưng điều đó có mặt tích cực: nó thúc đẩy Moratti tiến hành một cuộc cải tổ toàn diện nhằm tái thiết đội bóng, chứ không còn nửa vời như trong mùa bóng này, với những chuyển nhượng không hiệu quả, không hợp lí và không có chiều sâu. Điều đó cũng đồng nghĩa với việc Inter có thể sẽ phải dứt khoát cắt đứt những mối liên hệ với thế hệ chiến thắng của Mourinho 3 năm về trước. Một cuộc chia tay tập thể với những cựu binh của thời ấy sẽ phải diễn ra, khi đội trưởng Zanetti sẽ gánh vác trọng trách cuối cùng trước khi chính thức rời đội: làm cầu nối chuyển giao giữa hai thế hệ Inter. Nhưng trước đó, sự thay đổi trên băng ghế HLV Inter sẽ phải diễn ra. Một danh sách đã được đưa ra: Mazzarri (nếu như không gia hạn với Napoli), Blanc, Mihajlovic và Spalletti.

Khi một cái máy tính rệu rã không thể chạy trơn tru được dù đã bấm F5, cách duy nhất để ngắt nó khỏi tình trạng hiện tại là chấm dứt mọi hoạt động hiện tại bằng tổ hợp phím Ctrl+Alt+Del. Để xóa đi một mùa bóng thất bại ở Inter thì không đơn giản chỉ cần một tổ hợp phím, mà rất nhiều việc cần phải làm. Để rồi mùa hè này sẽ lại nóng bỏng như rất nhiều mùa bóng đã qua. Với việc đưa về Kovacic, Inter đã cho thấy họ muốn trẻ hóa là chìa khóa của thành công. Họ phải kiên định với con đường ấy, khi Milan đã đi trước họ một bước ở mùa bóng này. Đấy cũng là mùa bóng đầu tiên kể từ năm 2002, sau tổng cộng 25 danh hiệu đã đoạt được, cả hai đội bóng thành Milano đều trắng tay...

(Theo Thể Thao Văn Hoá)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X