Thứ Ba, 07/05/2024Mới nhất
Zalo

Inter - Juventus: Và một ngày Phục sinh, derby Italia...

Thứ Bảy 30/03/2013 13:44(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Đấy chắc chắn không phải là một cuộc chiến cho Scudetto. Kể từ ngày Ronaldo bị Iuliano làm ngã trong vòng cấm mà trọng tài Ceccarelli lặng im không thổi phạt đền ở trận Juve-Inter hôm 26/4/1998, những trận derby nước Ý không còn ý nghĩa cho Scudetto nữa. Nhưng những trận Inter-Juve chưa bao giờ mất đi sự dữ dội và cả tranh cãi, vì những xung đột mạnh mẽ giữa họ trong quá khứ.

 

Đã từng có một suy nghĩ đóng đinh trong đầu các juventini, rằng Juve bước vào các trận derby nước Ý là để chiến thắng, chinh phục những đỉnh cao mới, và không gì tuyệt diệu bằng việc bước qua "xác" của Inter để lên đỉnh cao. Với các interisti, đánh bại Juventus không chỉ là một hành động thể hiện niềm tự hào và khát vọng vượt qua đối thủ không đội trời chung mà còn là một dấu hiệu cho thấy, họ không bao giờ chấp nhận sự thống trị của đội bóng màu trắng-đen ở Serie A.

Calciopoli đã san lấp mọi thứ. Lịch sử, với những nỗi đau quá khứ bị dẹp sang bên, để nhường chỗ cho những lí do thực dụng hơn của thời hiện tại. Inter không thể với đến Scudetto một lần nữa, như thời huy hoàng sau scandal 2006 với Mancini và Mourinho, nhưng một chiến thắng trước Juventus có thể giúp họ hồi sinh và cứu vớt một mùa bóng đang đi trên đường ray của sự thất bại.

Juve nghĩ quá nhiều về Bayern?

Juve có thể đã bỏ trong túi một nửa Scudetto, nhưng không thể đánh giá quá thấp Inter trong trận chiến vì niềm tự hào và truyền thống, bởi một thất bại ở San Siro có thể sẽ mở lại một lần nữa cuộc đua Scudetto và đẩy chính họ vào một sự chuẩn bị tồi tệ về tâm lí trước trận đấu với Bayern ba ngày sau đó ở Champions League.

Câu hỏi đặt ra: Juve sẽ bước vào trận đấu với Inter thế nào khi mấy ngày sau đó là trận quyết tử với Bayern trên sân khách ở lượt đi vòng tứ kết Champions League? Khi Vucinic tuyên bố trước báo giới rằng Juve coi derby nước Ý là một cuộc chiến "của cuộc đời" và Juve "không hề nghĩ gì đến Bayern", người ta càng tin rằng, thực ra trong đầu Juve đã in hằn tên đội bóng Đức.

Không thể không nghĩ đến họ sao được, khi Champions League đã trở thành mục tiêu lớn nhất của Juve sau một mùa bóng thành công với Scudetto làm nền tảng cho việc trở lại đỉnh cao trên mọi đấu trường. Và vì thế, việc xác định một thái độ thi đấu thế nào cho trận derby chắc chắn là điều mà Juve phải làm trước trận đấu được coi là có ý nghĩa bản lề với Inter, chứ không phải với họ, ở Serie A.

Champions League thực sự có làm Juve mất tập trung, và sau đó thất bại, bởi họ đã nghĩ quá nhiều đến chiến trường châu Âu? Câu trả lời sẽ có sau trận derby nước Ý này. Thống kê cho thấy, chỉ 1 lần duy nhất Juve thua trong 8 trận đấu ở Serie A trước các trận đấu ở Cúp châu Âu mùa này.

Trận thua ấy diễn ra ở chính San Siro, trước Milan, tháng 12/2012. Bây giờ, lại là San Siro, trước một Inter khao khát chiến thắng để bước ra khỏi khủng hoảng, cũng mấy ngày trước một trận đấu then chốt ở Cúp Châu Âu...

 

Inter quyết "Phục sinh"

Dù thế nào đi chăng nữa, đây chắc chắn là một trận đấu vô cùng hấp dẫn. Việc Juve bị phân tâm quá nhiều cho trận quyết chiến với Bayern, việc nhiều cầu thủ của họ phải căng hết sức cho các trận đấu của ĐTQG, cũng như những thông tin về việc nhiều cầu thủ Nam Mỹ của Inter bị lỡ máy bay sau các trận đấu của đội tuyển (Guarin, Gargano và Pereira) trên thực tế không làm giảm đi mức độ căng thẳng và máu lửa của một trận đấu được coi là một đặc sản calcio.

Khi Phục sinh đã đến gần và Inter cần một thắng lợi quan trọng để làm đòn bẩy cho việc hồi sinh của họ thì trận đấu càng trở nên có ý nghĩa hơn bao giờ hết. Phục sinh đồng nghĩa với sự trở lại hoặc khẳng định. Một thắng lợi vào tháng 4/2010 (2-0) đã củng cổ vững chắc vị thế của Inter trong cuộc chinh phục những đỉnh cao của mùa bóng lịch sử ấy. Nhưng cũng không ai có thể quên cái lè lưỡi quen thuộc của Del Piero sau bàn ấn định tỉ số 2-0 cho Juve trong chiến thắng Inter ngày 25/3/2012. Bàn thắng cuối cùng của anh trong màu áo Juve. Bàn thắng hạ gục Inter trước Phục sinh để đưa Juve đến Scudetto đầu tiên ở thời hậu Calciopoli.

Có quá nhiều điều để nói. Có quá nhiều cái tên để nói qua. Nhưng có lẽ bây giờ, không ai còn đề cập nhiều đến trận Inter đánh bại Juve 3-1 ngay tại sào huyệt Juventus Stadium cách đây 5 tháng nữa. Dường như một thế kỉ đã qua kể từ ngày ấy. Thất bại chỉ làm cho Juve mạnh mẽ hơn, trong khi giết chết Inter của Stramaccioni trong những ảo vọng.

Bây giờ, một ngày trước Phục sinh, là một cuộc chiến derby nước Ý nữa. Inter vì một vị trí dự Champions League. Juve vì một Scudetto đã nắm chắc trong tay cũng như trận đấu sau đây mấy ngày với Bayern, và vì thế họ không được thất bại. Chỉ có một cái tên duy nhất được nêu lên khi Phục sinh bắt đầu. Inter hay Juve?

Dự đoán: 2-1

(Theo Thể Thao Văn Hoá)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X