Thứ Sáu, 29/03/2024Mới nhất
Zalo

Inter đổi chủ: Học Bayern, Arsenal để "lên đời"

Thứ Năm 17/10/2013 06:24(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Chỉ vài năm trước, Inter là kẻ vĩ đại với cú ăn ba. Giờ đây, Massimo Moratti buộc phải bán đội bóng cho đối tác Erick Thohir, để hy vọng đội bóng đen - xanh có thể hồi sinh. Mô hình Bayern Munich và Arsenal sẽ được ông chủ mới áp dụng vào Inter.

Chạm đáy thất vọng

Trong cái ngày mà Jose Mourinho rời bỏ Inter để chạy theo tiếng gọi của đồng tiền (từ Madrid), nhà cầm quân người Bồ Đào Nha hẳn không nghĩ đội bóng ấy có thể lụi tàn nhanh đến vậy. Sau khi Mourinho chia tay, Inter giành 3 danh hiệu Coppa Italia, Siêu Cúp Italia và Cúp thế giới cấp CLB. Cả 3 danh hiệu này chỉ mang tính chất an ủi, và không thể sánh với cú ăn ba lịch sử mùa 2009-10 (Scudetto, Champions League và Coppa Italia).

Cuộc khủng hoảng buộc Moratti phải bán Inter cho Thohir
Cuộc khủng hoảng buộc Moratti phải bán Inter cho Thohir

Cuộc khủng hoảng của Inter lên đến đỉnh điểm mùa trước. Trên bảng xếp hạng Serie A, Nerazzurri chỉ đứng thứ 9, dừng bước ở bán kết Coppa Italia, và bị Tottenham hất cẳng ngay từ vòng 1/8 Europa League. Hậu quả, lần đầu tiên kể từ mùa 1999-00, Inter không được dự cúp châu Âu.

Thất bại trên sân cỏ kéo theo cảnh bi đát về tài chính. Không có vé châu Âu, Inter thất thu khoảng 30 triệu euro. Báo cáo tài chính cho thấy, đội bóng thành Milano thua lỗ 81 triệu euro, một con số báo động. Về mặt doanh thu, Inter chỉ chạm đến 170 triệu euro (trước thuế), quá thấp so với hình ảnh của CLB sở hữu 18 Scudetto và 3 Champions League/C1. Số nợ đến hạn thanh toán lên đến 200 triệu euro (chủ nợ chính là các ngân hàng).

Học theo cách của Bayern và Arsenal

AS Roma từng được gia đình Sensi chuyển giao cho tỷ phú Thomas DiBenedetto, nhưng đây không phải cuộc mua bán như Inter vừa làm. Thế nên, Inter trở thành CLB đầu tiên trong lịch sử bóng đá Italia thuộc về ông chủ nước ngoài. Gã khổng lồ của bóng đá Italia, đội duy nhất chưa phải xuống hạng trong lịch sử Serie A, gia nhập nhóm các CLB có chủ ngoại nổi tiếng gần đây, như Chelsea, Man City, PSG, Monaco.

Theo đó, Massimo Moratti đã bán 70% giá trị của Inter cho tỷ phú Erick Thohir. Giá trị chuyển giao được hai bên thông qua là 250 triệu euro. Như vậy, giá trị thương hiệu mà Inter vừa thực hiện nhỉnh hơn so với tạp chí Forbes đánh giá. Trước đó, theo Forbes thống kê, Inter có tổng giá trị thương hiệu 316 triệu euro, chưa bằng 1/8 so với Real Madrid (hơn 2,6 tỷ euro).

Quá trình chuyển nhượng quyền sở hữu Inter tốn thời gian nhất trong số các CLB châu Âu có chủ ngoại. Các cuộc đàm phán diễn ra trong nhiều tháng qua, trải dài từ Italia, Mỹ đến London. Trước đó, những con số mà Erick Thohir đề nghị không cao, tăng dần từ 150 đến 170 triệu euro.

Khoản tiền 250 triệu euro sẽ được chi để trả nợ đến hạn (200 triệu euro). Như vậy, Inter gần như bước vào khởi đầu mới, không còn nợ và được ông chủ Thohir vạch chiến lược hoạt động.

Mục tiêu ngay lập tức của vị tỷ phú người Indonesia là đưa Inter trở lại Champions League, nâng mức doanh thu lên 220-230 triệu euro. Xa hơn nữa, Inter phải đứng chung với tứ đại gia (tiền bạc), gồm Real Madrid, Barca, Man United và Bayern Munich, nghĩa là có doanh thu 400-500 triệu euro.

Thohir dựa vào chiến lược phát triển cầu thủ trẻ và kinh doanh của Arsenal, đội bóng cực kỳ thành công khi xét về kinh tế. Đồng thời, những thành công của Bayern Munich cũng được Thohir học hỏi. Nghĩa là Inter phải biết giữ các nhân tố quan trọng, mua ngôi sao để giành danh hiệu.

Gia đình Moratti có 3 ghế trong bộ máy mới, vì Thohir cần sự hiểu biết của họ về Inter và Calcio. 5 ghế còn lại thuộc nhóm của tỷ phú Indonesia. 2015-16 là cột mốc mà ông chủ mới đề ra, để đưa Inter thành một quyền lực trên sân cỏ lẫn tài chính.

(Theo Vietnamnet)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X