Thứ Sáu, 19/04/2024Mới nhất
Zalo

Hậu phương Juventus: Điểm tựa Gianluigi Buffon

Thứ Tư 01/10/2014 20:19(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
 Một trong những vũ khí mà Juve hy vọng có thể giúp họ ra về với một kết quả tích cực trước nhà vô địch Liga và á quân Champions League mùa qua là thủ thành Gianluigi Buffon.

36 tuổi vẫn “chạy” tốt

Thủ môn 36 tuổi được coi là biểu tượng lớn nhất của Juventus vào thời điểm này, một điểm tựa vững chắc cho đội bóng cả trên phương diện chuyên môn lẫn tinh thần. Trong trận đấu với Atalanta ở vòng 5 Serie A mà Juve thắng dễ 3-0, người ta nhắc nhiều đến cú đúp của Carlos Tevez nhưng thực sự Buffon đã góp phần không nhỏ giúp đội bóng của Max Allegri thắng trận thứ 5 liên tiếp mà không thủng lưới ở Serie A.

buffon
 

Buffon cản phá thành công quả penalty của German Denis ở phút 59. Khi đó Juve mới tạm dẫn 1-0 và nếu Atalanta san bằng cách biệt mong manh ấy, mọi chuyện có thể trở nên khó khăn hơn cho nhà vô địch Serie A. Nhưng nhờ tài năng của Gigi, mành lưới Juve vẫn vẹn nguyên. Ngay sau đó Carlos Tevez đâm nhát kiếm thứ 2 dập tắt ý định vùng lên của đội chủ nhà.

Đó đã là quả penalty thứ 29 trong sự nghiệp mà Buffon cản phá thành công trong đó tính riêng ở Juventus là 12 quả. Một thành tích hết sức đặc biệt. Tài năng của Buffon đã được nhắc đến nhiều và các chuyên gia đều thống nhất với nhau rằng anh là một thủ môn rất toàn diện trong các kỹ năng xử lý bóng. Người ta không thể tìm ra được bất kỳ điểm yếu nào trong lối chơi của siêu thủ môn 36 tuổi.

Câu trả lời cho Franz Beckenbauer

Hồi đầu tháng 4 năm nay, huyền thoại Franz Beckenbauer khi chứng kiến Buffon để thua dễ dàng sau cú sút từ rất xa của David Alaba trong trận tứ kết lượt đi Champions League mà Bayern Munich thắng Juve 2-0 đã châm chọc rằng “Buffon trông giống như ông lão về hưu” để ám chỉ phản xạ chậm chạp của thủ môn đã rất nhiều năm qua được đánh giá là số 1 thế giới.

Đấy là tình huống Buffon mắc sai lầm đứng sai vị trí và anh đã bị lỡ nhịp nên không chặn được cú sút đúng là không mạnh của Alaba. Nhưng rất nhanh chóng Gigi chứng tỏ rằng huyền thoại bóng đá Đức đã quá vội vàng khi phán xét anh như vậy.

Những màn trình diễn đẳng cấp cao của anh từ đầu mùa chính là câu trả lời thuyết phục nhất đáp lại những chê bai từ Beckenbauer. Bình luận về Gigi, ông Max Allegri nói: “Sự khác biệt giữa Buffon với tất cả các thủ môn khác là anh hầu như không phải làm việc nhiều trong các trận đấu nhưng khi cần phải thực hiện pha cứu thua quyết định, anh luôn làm rất tốt. Đấy là phẩm chất của nhà vô địch đích thực”.

Phải, Buffon chính xác là nhà vô địch đúng nghĩa. Anh từng có pha cứu thua xuất thần trong trận mở màn Serie A của Juve giúp đội bóng giành trọn 3 điểm trước Chievo. Anh chặn đứng pha dứt điểm khó của Magnus Eriksson giúp Juve giữ sạch lưới trước Malmo FF ở Champions League. Anh từ chối quả đánh đầu cận thành của Keisuke Honda khiến Milan bại trận ngay ở San Siro. Và bây giờ anh chiến thắng German Denis của Atalanta trên chấm 11m để giúp Juventus thắng 5 trận liên tiếp đầu mùa mà không thủng lưới.

Thực tế những pha cứu thua như thế không có gì đặc biệt trong sự nghiệp lừng lẫy của Buffon bởi trước đó anh đã thực hiện cả trăm pha cứu thua đẳng cấp thế giới ở mọi cấp độ. Nhưng đây là một Gianluigi Buffon của tuổi 36, là một Buffon từng bị Beckenbauer chê là đã đến tuổi về hưu. Là một Buffon hoàn hảo từ tài năng tới lòng trung thành.

Lịch sử Juventus có rất nhiều những thủ môn huyền thoại nhưng Buffon trở nên đặc biệt bởi anh không chỉ tài giỏi mà còn là biểu tượng mẫu mực của lòng trung thành. Người ta không chỉ nhắc nhớ đến những pha cứu thua không tưởng của anh mà còn ghi nhớ anh là một trong số ít ngôi sao đã cùng Juve xuống Serie B trong những ngày đen tối nhất. Gigi trở thành điểm tựa ở hàng phòng ngự, là thủ lĩnh tinh thần của Juve trong những thời khắc gian nan nhất. Bianconeri cần lắm tinh thần ấy, phẩm chất ấy để vượt qua thử thách cam go tại Vicente Calderon đêm nay.

Theo Thể Thao Văn Hoá 

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X