Thứ Sáu, 29/03/2024Mới nhất
Zalo

Góc nhìn: Juventus cần “hiệu quả” hơn mới có thể mơ giấc mơ châu Âu

Thứ Năm 19/09/2013 20:00(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h.vn)- Hòa 1-1 đầy thất vọng trước đối thủ bị đánh giá yếu hơn là Copenhagen, Juventus đang cho thấy họ thiếu đi phẩm chất của một “đại gia” thực thụ. Đó chính là tính hiệu quả, yếu tố vô cùng cần thiết ở đấu trường Champions League.

Trong một vòng đấu mà Man Utd, Barca, Real, Bayern, PSG… những ứng cử viên hàng đầu đều giành thắng lợi một cách thuyết phục thì Juve lại tỏ ra “lạc bước” trên đất Đan Mạch. Thậm chí, hai đại diện khác của Serie A là Milan và Napoli, dù không được đánh giá cao bằng thầy trò HLV Conte nhưng cũng có được những thắng lợi đầu tay ở Champions League 2013/2014 trước Celtic và Dortmund.

Sự cứng nhắc, thiếu linh hoạt và tuân theo kỷ luật một cách “thái quá” đã khiến Bianconeri phải “ngậm ngùi” ra về với chỉ 1 điểm. Trước một đối thủ yếu hơn về mọi mặt, cho dù đã tạo được thế trận áp đảo nhưng do sự “yếu đuối” của hàng công, Juve không thể chuyển hóa các cơ hội thành bàn thắng. Nhiệm vụ tìm ra phương án để cải thiện tính hiệu quả của các chân sút đang trở nên ngày càng “cấp bách” đối với đội bóng thành Turin.

Rõ ràng, tại Serie A, Juventus vẫn quá mạnh so với phần còn lại
Juventus cần "sắc sảo" hơn nữa trong khâu tấn công

Sơ đồ 3-5-2 thiếu cơ động khi phải gặp các đội bóng nhỏ

Kể từ ngày chuyển tới Juve, HLV Conte đã từng bước xây dựng lối chơi của “Bà đầm già” xoay quanh sơ đồ chiến thuật 3-5-2. Về cơ bản, chiến lược gia 44 tuổi đã đạt được nhiều thành công nhất định. Đặc biệt nhất là những thay đổi mang tính chiến thuật của Conte đã tạo nên một Juvetus đầy “cá tính” mỗi khi bước ra đấu trường châu lục.

Trước những đối thủ lớn ở Champions League, sơ đồ 3-5-2 luôn giúp Bianconeri có được sự chắc chắn nơi hàng phòng ngự. Giống như một hệ thống “boong-ke”, Juve lúc này “lì lợm” và khó chịu hơn bao giờ hết. Đó chính là giải pháp mà thầy trò HLV Conte lựa chọn khi phải tiếp những đội bóng mạnh hơn đến từ Tây Ban Nha, Anh hay Đức.

Tuy nhiên, khi gặp các đối thủ “làng nhàng”, giả sử như Copenhagen chẳng hạn, rõ ràng sơ đồ 3-5-2 lại thể hiện sự thiếu linh hoạt và khiến Juve gặp nhiều khó khăn trong khâu tấn công. Các đội bóng nhỏ khi đối đầu với Bianconeri thường chọn giải pháp phòng ngự tập trung. Chính bởi vậy mà Juve không thể chơi phản công theo cách sở trường của mình được. Thầy trò HLV Conte buộc phải tổ chức lên bóng, ép sân nhưng chính “thói quen” tuân thủ kỷ luật quá mức đã vô tình làm hại nhà ĐKVĐ Serie A. Các cầu thủ tấn công của Juve không dám tự tin rê dắt bóng mà thường chuyền bóng lại rất nhanh cho đồng đội. Thiếu đi nét đột biến cần thiết, các học trò của Conte cứ “quanh quanh quẩn quẩn” ngoài khu vực cấm địa đối phương mà chẳng làm được gì ngoài mấy cú sút xa vô hại.

Cần một “sát thủ” trên hàng công

Đây không phải vấn đề mới mẻ gì nữa với Juve vì thực tế là mùa hè vừa qua ban lãnh đạo đội bóng thành Turin đã tương đối nỗ lực trong việc giải quyết “điểm yếu” này. Llorente và Tevez, hai chân sút thực sự đẳng cấp đã được đem về để làm nên cặp tiền đạo “trong mơ” cho Bianconeri. Tuy nhiên, mọi chuyện đã không hề diễn ra như ý muốn.

Fernando Llorente đang càng ngày càng tỏ ra sa sút so với thời điểm còn thi đấu cho Athletic Bilbao. Một phần vì cá nhân tiền đạo này không còn duy trì được phong độ tốt, lý do khác là do anh có quá ít cơ hội để thể hiện. Đối với một cầu thủ chơi bóng nhiều năm ở Tây Ban Nha như Llorente, việc phải tuân thủ theo các chiến thuật quá “máy móc” của HLV Conte dường như đã “bóp chết” tính ngẫu hứng trong con người anh. Trong những thời điểm bế tắc, sự thụ động một cách “hèn nhát” cũng chính là nguyên nhân khiến Juventus phải trả giá đắt.

Antonio Conte vẫn cần đến một “sát thủ” thực thụ. Tevez đang chơi khá tốt nhưng chân sút người Argentina có lẽ phù hợp hơn với vai trò tiền đạo lùi. Khả năng di chuyển rộng của cựu cầu thủ Man City sẽ hỗ trợ rất tốt cho trung phong cắm ở trên. Vấn đề ai sẽ là “sát thủ” mà Juvetus đang tìm kiếm. Quagliarella, Vucinic hay Llorente? Nếu đánh giá một cách chính xác, thì chẳng ai xứng đáng cả. Nhà ĐKVĐ Serie A cần một cầu thủ ở đẳng cấp cao hơn thế. Khi đó, họ mới có thể mơ về giấc mơ châu Âu được.

  • Nam Anh      

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X