Thứ Năm, 18/04/2024Mới nhất
Zalo

Góc chiến thuật: Juve dùng 3-5-2 là "hạ sách"?

Thứ Tư 10/04/2013 09:46(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Juve thất bại 0-2 trước Bayern Munich, ở một trận đấu họ hoàn toàn tê liệt trong cách vận hành chiến thuật. Có nhiều cách lý giải cho thất bại đó, nhưng một cách đơn giản và logic nhất: sơ đồ 3-5-2 là nguyên nhân.

Tất cả đã cố gắng lý giải vì sao Juve vận hành 3-5-2 rất ổn ở Serie A, nhưng khi ra sân chơi châu lục, họ luôn gặp khó. Sức mạnh ở hai biên của Bayern là rất khủng khiếp (Alaba-Ribery bên cánh trái; Lahm-Robben bên cánh phải), và vì thế, rằng nếu sử dụng 3-5-2, nghĩa là Juve đã tự thua.

Juventus
Juventus nên từ bỏ chiến thuật 3-5-2

Khi sử dụng 3-5-2, Juve cần thêm 1 người bó vào trong chơi trung vệ. Và khi ấy, ở mỗi cánh, sẽ chỉ còn 1 cầu thủ phòng ngự chống lại 2 cầu thủ tấn công của đối phương. Đó là lý do vì sao chúng ta thấy Lichtsteiner và Peluso khốn khổ như thế trong trận lượt đi.

Để bịt lỗ rò ở cánh, một cách đơn giản nhất là Conte kéo Vidal xuống hỗ trợ cho Lichtsteiner, và Marchisio xuống hỗ trợ cho Peluso. Nhưng hệ lụy gặp phải khi sử dụng phương pháp này, là Pirlo hoàn toàn trơ trọi, không được bao bọc ở khu vực giữa sân. Jupp Heynckes đã lên chiến thuật quá hay trong trận lượt đi, cướp cả tuyến giữa Juve để liên tục làm khổ hai cánh, sau khi nắm được điểm yếu của 3-5-2.

Vậy giải pháp nào cho Juve để tránh đi lại vết xe đổ ở trận lượt đi?

Tăng một tiền vệ tự do ở trung tuyến. Để tránh mất phương hướng ở trung tuyến, Juve cần phải tăng cường một “tiền vệ tự do” ở khu vực này. Nói là tiền vệ tự do, nghĩa là anh ta đóng vai trò như một máy quét kiểu như Lothar Matthaeus của Bayern trước kia, hay như Mascherano, Busquets của Barca hiện nay. Nhân vật này sẽ giúp Juve phòng ngự cánh, chuyển từ 3-5-2 sang 4-4-2 khi phòng ngự.

Vấn đề cơ bản là Juve hiện không có một cầu thủ như thế để tin tưởng. Luca Marone hội tụ đầy đủ phẩm chất để thực thi nhiệm vụ này, nhưng anh vẫn còn quá trẻ (sinh năm 1990). Và thật sự rất mạo hiểm nếu tin tưởng một cầu thủ thiếu kinh nghiệm, trong một trận cầu đỉnh cao ở Champions League.

Thêm một tiền vệ. Không cần phải cầu kỳ, chỉ cần thêm một tiền vệ ở trung tuyến, là Juve có thể giải quyết vấn đề. Đáng ra, Conte đã phải dùng cách này ở trận lượt đi, bằng cách cho Marchisio lên đá tiền đạo lùi, tăng độ dày cho tuyến giữa. Nhưng vì anh không làm thế, và khi cả Matri lẫn Quagliarella rất lười săn bóng, họ rất thiếu người ở tuyến giữa.

Hôm nay thì Vidal bị treo giò, nhưng Conte còn Pogba và Giaccherini. Giải pháp này sẽ khiến đội hình được chuyển thành 5-4-1 khi phòng ngự, giúp Juve yên tâm hơn hẳn trong việc tấn công biên. Hoặc nếu sợ sẽ đánh mất thế trận tấn công khi đang cần phải ghi bàn thắng, Juve cũng có thể dùng Quagliarella hoặc Vucinic chơi thấp, với yêu cầu: cần phải tích cực tranh cướp bóng ngay bên phần sân đối phương, giảm áp lực cho các tiền vệ còn lại.

Juve sẽ dùng phương án nào đây, sau khi mọi nhược điểm của 3-5-2 đã bị phô bày trên đất Đức? Rất khó để nói. Báo chí Italia không loại trừ khả năng, Conte sẽ chuyển đội sang chơi 4-3-3, với Giaccherini và Vucinic/Quagliarella hai bên cánh, để một công đôi việc: tăng khả năng tấn công biên, và giảm áp lực cho hai hậu vệ biên?

(Theo Thể Thao Văn Hoá)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X