Thứ Tư, 24/04/2024Mới nhất
Zalo

Góc chiến thuật: Italia sẽ sử dụng sơ đồ “2 regista” để giải bài toán Pirlo

Thứ Tư 11/06/2014 16:39(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Lá thăm định mệnh đã vô tình khiến cả Anh, Italia và Uruguay phải nằm chung một bảng đấu, tạo nên bảng D “tử thần” tại kỳ World Cup lần này. Trước mắt, Italia và Anh sẽ có cuộc chạm trán nảy lửa với nhau vào ngày 15/6 tới đây. Và chắc chắn, đây sẽ là một màn so tài đỉnh cao hứa hẹn vô cùng hấp dẫn với người hâm mộ trên toàn thế giới.

Điểm khác biệt dễ nhận thấy nhất của cả ĐT Italia và ĐT Anh tại kỳ World Cup năm nay chính là về lực lượng. So với thời điểm cách đây 2 năm, khi 2 đội bóng này đối đầu với nhau tại tứ kết Euro 2012, đội hình của họ bây giờ đã được “trẻ hóa” hơn rất nhiều. Nhưng cũng chính bởi vậy, việc xây dựng thêm những phương án chiến thuật mới lại trở thành nhiệm vụ bắt buộc với 2 vị HLV Cesare Prandelli và Roy Hodgson.

Montolivo (nằm) biết chắc anh bị gãy chân ngay sau cú va chạm
Montolivo (nằm) dính chấn thương cũng ảnh hưởng phần nào tới các phương án chiến thuật của ĐT Italia

Italia vốn được biết đến là một đội tuyển có chiến thuật đa dạng nhất tại kỳ World Cup 2014 lần này. Dưới bàn tay dẫn dắt của HLV Prandelli, đội bóng áo Thiên thanh có thể chơi với rất nhiều sơ đồ khác nhau, từ 3-5-2 cho đến 4-3-1-2, 4-3-2-1 hay 4-3-3. Và câu hỏi được đặt ra là trước cuộc đối đầu với người Anh, cựu chiến lược gia Fiorentina sẽ sử dụng hệ thống nào?

Người Anh sẽ “bắt chết” Pirlo

2 năm trước, dù không còn ở đỉnh cao phong độ nhưng trong trận tứ kết Euro 2012, Pirlo đã gây ra không ít khó khăn đối với hàng phòng ngự ĐT Anh nhờ những đường chuyền “chết người” của mình. Ở thời điểm này, không thể phủ nhận việc tiền vệ 35 tuổi đã có dấu hiệu xuống sức khá nhiều do gánh nặng tuổi tác nhưng tại ĐT Italia, anh vẫn được xem là “con bài” quan trọng nhất trong cách vận hành lối chơi của đội quân Thiên thanh.

Mùa giải vừa rồi, phải khẳng định rằng Pirlo đã phần nào thể hiện sự sa sút phong độ một cách rõ rệt trong nhiều trận đấu của Juve. Không còn duy trì được tốc độ cũng như nền tảng thể lực tốt, lại phải thi đấu ở một vị trí chịu nhiều sức ép, cựu ngôi sao AC Milan thường xuyên có những tình huống mất bóng nguy hiểm khiến hàng thủ đội nhà gặp khó khăn.

andrea pirlo
Pirlo chắc chắn sẽ bị các tiền vệ bên phía ĐT Anh theo kèm rất chặt

Theo thống kê, Pirlo đã tạo ra 43 cơ hội và có 6 đường kiến tạo thành bàn trong suốt mùa giải nhưng ở khía cạnh phòng ngự, cầu thủ của Juve chỉ đạt được tỷ lệ cắt bóng chính xác 33%, quá ít so với yêu cầu của một tiền vệ thi đấu ngay trước khu vực cấm địa. Rõ ràng, những hạn chế về tuổi tác cũng như thể trạng đang thực sự trở thành điểm yếu đáng kể khiến Pirlo khó lòng phát huy tối đa khả năng sáng tạo của mình.

Hôm qua, trong một bài trả lời phỏng vấn, tiền vệ Jack Wilshere đã nói: “Chúng tôi sẽ chơi với 2 tiền vệ phòng ngự và 1 trong số đó sẽ có nhiệm vụ ngăn cản Pirlo thực hiện các ý đồ triển khai tấn công”.

Đằng sau phát biểu của ngôi sao đang khoác áo Arsenal, ai cũng hiểu rằng sẽ không có chuyện thầy trò HLV Roy Hodgson dễ dàng để cho Pirlo “tung hoành” giống như 2 năm về trước. Chắc chắn, không Wilshere thì Gerrard hay thậm chí cả Rooney hoặc Barkley, dù là ai cũng sẽ bằng mọi cách ngăn chặn “nhạc trưởng” bên phía ĐT Italia trình diễn.

Hệ thống “2 regista” của Prandelli

Trên thực tế, sự vắng mặt của Ricardo Montolivo do chấn thương cũng tác động phần nào đến những toan tính của HLV Prandelli ngay trước thềm World Cup. Mất đi đội trưởng của Milan, ĐT Italia xem như đã không còn một cầu thủ nào có thể đá hộ công theo kiểu thuần túy. Chính bởi vậy, điều này cũng khiến cho những phương án tấn công của Azzurri trở nên khá đơn điệu, không ít thì nhiều.

Trong một diễn biến mới đây, ở trận giao hữu gặp Fluminense, HLV Prandelli đã thử nghiệm hệ thống chiến thuật gồm cả Verratti lẫn Pirlo chơi với vai trò tổ chức trên sân. Kết quả thu được hoàn toàn khả quan, trong vị trí tiền vệ kiến tạo phía trên người đàn anh, ngôi sao của PSG đã có màn trình diễn tuyệt vời giúp Italia giành thắng lợi chung cuộc 5-3.

Chắc chắn, trước sự thận trọng của người Anh dành cho Pirlo, Prandelli đã phải tính đến những giải pháp khác. Và việc tung thêm một tiền vệ dẫn dắt lối chơi nữa vào sân để tạo nên hê thống “2 regista” chính là ý tưởng mới nhất mà cựu chiến lược gia Fiorentina đang hướng đến.

verratti
Verratti sẽ cùng Pirlo tạo nên hệ thống "2 regista" của ĐT Italia trước người Anh

Marco Verratti không phải mẫu cầu thủ đá hộ công theo kiểu “số 10” như Montolivo. Tài năng 21 tuổi thường có xu hướng chơi lùi và tham gia phòng ngự nhiều hơn. Tất nhiên, điều này cũng khiến các tiền vệ bên phía ĐT Anh gặp khó khăn trong việc kiểm soát tầm hoạt động của cầu thủ đang khoác áo PSG. Và khi đó, với 2 cầu thủ kiến tạo có khả năng chuyền bóng tốt, các phương án tấn công của ĐT Italia sẽ trở nên cực kỳ linh hoạt cũng như đảm bảo tính đa dạng cần thiết. Hiện tại, trong tay HLV Prandelli cũng không hề thiếu những tiền đạo chớp thời cơ tốt, tiêu biểu như Balotelli hay Immobile.

Mặc dù vậy, việc sử dụng đồng thời 2 cầu thủ chơi kiến tạo lùi sâu (Verratti có thể đá nhô cao hơn một chút) cũng ảnh hưởng khá nhiều đến tốc độ tấn công của ĐT Italia. Trong trường hợp những pha lên bóng của Azzurri dù có độ chính xác cao đến mấy nhưng lại thiếu đi tính trực diện và tốc độ, thầy trò Prandelli cũng khó lòng đạt được mục đích của mình, đó là bàn thắng.

Nhìn chung, sơ đồ “2 regista” có thể là một ý tưởng hợp lý để giải quyết bài toán Pirlo cho ĐT Italia. Tuy nhiên, HLV Prandelli vẫn cần phải tính toán kỹ lưỡng để làm thế nào vận hành hệ thống này một cách hiệu quả nhất. Đôi khi, trong một số trường hợp, “liều thuốc hay" nhưng không được sử dụng đúng cách hoàn toàn có thể gây nên… tác dụng phụ.

Dự đoán đội hình ra sân của Italia trong trận gặp Anh

(4-1-3-1-1): Buffon – Darmian, Chiellini, Bonucci, De Sciglio – Pirlo – De Rossi, Verratti, Marchisio – Cerci – Balotelli.

NAM ANH

Có thể bạn quan tâm

Video

Nhận định AC Milan vs Inter Milan (01h45 ngày 23/4): San Siro đón tân vương

Nhận định AC Milan vs Inter Milan (01h45 ngày 23/4): San Siro đón tân vương

Nhận định AC Milan vs Inter Milan (01h45 ngày 23/4): San Siro đón tân vương

Chỉ cần giành chiến thắng trước AC Milan ở trận đấu tới là Inter sẽ chính thức lên ngôi vô địch Serie A mùa này. Dù việc lên ngôi chỉ còn là sớm muộn nhưng đăng quang trước mặt kình địch sẽ là điều tiếp thêm động lực cho các cầu thủ Inter.

Xem thêm
top-arrow
X