Thứ Năm, 25/04/2024Mới nhất
Zalo

Góc chiến thuật Fiorentina - Juventus: Montella đã "bẩy" một quả núi như thế nào?

Thứ Hai 21/10/2013 22:37(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Vòng 8 Serie A chứng kiến một cú sốc lớn khi ĐKVĐ Juventus thảm bại 2-4 trên sân của Fiorentina dù đã dẫn trước 2-0 sau 45 phút đầu tiên.

Việc Juve thất bại sau khi dẫn trước 2-0 là điều gần như chưa từng xảy ra với họ ở Serie A trong 2 năm liên tiếp thống trị Serie A. Do đó, đây có thể coi là một chiến công của Vincenzo Montella, người đã tỏ ra “cao tay” hơn Antonio Conte trong trận đấu này. Chính sự thay đổi người lẫn chiến thuật thông minh của Montella trong hiệp 2 đã giúp Fiorentina đảo ngược tình thế.

Juve đã sụp đổ khi đối thủ tăng tốc và chơi pressing
Juve đã sụp đổ khi đối thủ tăng tốc và chơi pressing

Chiến thuật của Fiorentina

Montella bắt đầu trận đấu với hàng thủ 3 người gồm Savic, Gonzalo và Roncaglia. Ở tuyến giữa, họ có hai cầu thủ chạy cánh năng động là Cuadrado (phải) và Pasqual (trái). Trong vai trò tiền vệ giữ nhịp cho Fio, Pizzaro đã chơi ấn tượng cực kỳ ấn tượng. Ban đầu Pizzaro song hành với Massimo Ambrosini ở hàng tiền vệ, nhưng sau khi cựu cầu thủ Milan dính chấn thương, Alberto Aquilani đã trám vào vị trí này.

Đá ngay phía trước bộ đôi tiền vệ giữ nhịp này là Borja Valero, và Mati Fernandez. Aquilani ban đầu đá ở vị trí của Fernandez nhưng do Ambrosini dính chấn thương nên buộc phải lui lại đá cặp với Pizzaro ở trung tâm hàng tiền vệ. Người đá cao nhất trên hàng công của Fio là Giuseppe Rossi. Ngoài hỗ trợ Rossi, Valero và Fernandez còn có nhiệm vụ hạn chế tầm hoạt động của hai tiền vệ rất cơ động của Juve là Pogba và Marchisio.

Trong hiệp 1, Pogba và Marchisio chơi rất hiệu quả và thường xuyên gây ra vấn đề cho Fio. Nhờ vậy, Andrea Pirlo có rất nhiều khoảng trống để chơi bóng do không bị ai đối đầu trực tiếp khi mà hàng tiền vệ của Fio bị đẩy lùi quá sâu. Kết quả là Pirlo đã có tới 9 đường chuyển dài chính xác, và quan trọng hơn cả, hai trong số đó dẫn đến hai bàn thắng của Juve trong trận đấu này.

Fio không gây được sức ép

Fio gần như không gây được chút sức ép nào lên Juve trong 45 phút đầu tiên. Họ dường như hài lòng với việc chơi lùi sâu bên phần sân nhà, tạo điều kiện cho các hậu vệ Juve thoải mái xây dựng lối chơi. Hai trong số ba hậu vệ của Juve là Barzagli và Bonucci đã có rất nhiều bóng và kiến tạo lối chơi từ phần sân nhà.

Trong khi đó, các tiền vệ của Fio lùi rất sâu và tập trung vào việc hạn chế tầm hoạt động của Tevez và Llorente. Chiến thuật này của Fio tỏ ra đúng đắn trong thời gian đầu trận, nhưng dần dần, nó để lộ ra khoảng trống để Pirlo khai thác.

Cuộc chiến ở tuyến giữa

Cả Montella và Conte đều chia sẻ chung một triết lý chơi bóng là giành giật tuyến giữa để xây dựng lối chơi và ngăn cản đối thủ. Chính vì vậy, khu vực giữa sân tỏ ra rất chật chội và không có nhiều khoảng trống để hai bên tận dụng, buộc cả hai HLV phải tìm ra cách để vượt qua. Conte đã làm việc này tốt hơn trong hiệp 1. Với việc Fio thiếu sức ép lên phần sân của Juve, Pirlo được hoạt động rất thoải mái và có thể tung ra những đường chuyền nguy hiểm, tự động buộc các tiền vệ của đối thủ lùi sâu dần. Rất nhiều đường chuyền của Pirlo đưa bóng cho các tiền vệ cánh rồi bóng được tạt vào trong rất nguy hiểm.

Ngoài ra, Juve cũng đã duy trì rất tốt nhịp độ trận đấu. Khi bóng tới sát khu vực cấm địa của Fio, các cầu thủ Juve thường thay đổi tốc độ và phối hợp một hai. Fio tỏ ra bối rối trước cách chơi này của Juve và cả hai bàn thua mà họ phải nhận đều đến sau những pha phối hợp tốt của đối phương, được khởi xướng bởi Pirlo.

Do không thể tấn công vào trung lộ, Fio cố gắng tận dụng hai cánh, chủ yếu là cánh phải. Cuadrado đã có rất nhiều bóng bên cánh này nhưng Asamoah đã chơi quá tốt trong 45 phút đầu tiên, khiến chiến lược của Fio bất thành. Trong hiệp 1, Cuadrado chỉ thành công 2 trong 4 lần đi bóng xuống cánh phải. Điều tương tự cũng xảy ra ở cánh trái của Pasqual.

Sự thay đổi của Montella

Sau 45 phút đầu tiên hoàn toàn lép vế trước Juve, Montella đã quyết định thay đổi chiến thuật. Ông chuyển từ hàng thủ 3 người sang 4 người với Savic và Gonzalo đá cặp trung vệ, Roncaglia bên cánh phải và Pasqual bên cánh trái. Tuy vậy, cách bố trí này của Montella không phải là để chơi phòng ngự. Roncaglia và Pasqual thường xuyên dâng cao để tạo độ dày trong các pha tấn công. Phía trên hàng thủ, Pizzaro và Valero đá trong vai trò của bộ đôi giữ nhịp. Tuy nhiên, Valero được phép chơi cao hơn còn Pizzaro lùi xuống để đá như một trung vệ thứ ba.

Fernandez cũng được di chuyển vào giữa để đá trong vai trò của một tiền đạo thứ hai phía sau Rossi. Ở hai cánh, Joaquin (phải) và Cuadrado (trái) di chuyển cao hơn một chút để tạo không gian cho các hậu vệ cánh hoạt động. Khi được chuyển sang cánh trái, Cuadrado đã chơi rất tốt khi cầu thủ người Colombia đã gây ra vô số vấn đề cho Juve bởi tốc độ và khả năng qua người. Chính Cuadrado đã kiến tạo bàn thắng thứ 4 cho Fio với một pha dốc bóng bên cánh trái rồi chuyền vào trong cho Rossi dứt điểm. Ở cánh đối diện, Joaquin cũng chơi ấn tượng và là tác giả bàn thắng thứ 3 cho Fio.

Một sự thay đổi quan trọng khác trong cách chơi của Fio trong hiệp 2 là họ đã gây sức ép tốt hơn nhiều, thứ mà họ đã bỏ quên trong hiệp 1. Trong rất nhiều tình huống, các cầu thủ Fio đã can thiệp và phá bóng ngay bên phần sân của Juve, khiến đội khách không thể triển khai lối chơi. 

Juve đã thống trị hiệp 1 nhờ phong độ tuyệt vời của Pirlo. Tuy nhiên, Montella mới là người thắng trong trận đấu này với những sự thay đổi thông minh cả về con người (đưa Joaquin vào sân) lẫn chiến thuật (từ hàng thủ 3 người chuyển sang 4 người và chơi pressing) trong hiệp 2. Juve đã chơi tương đối hiệu quả và chắc chắn trong 45 phút đầu tiên, nhưng chỉ cần Fiorentina chơi pressing và gây sức ép mạnh mẽ, các nhà ĐKVĐ đã vỡ trận chỉ trong 15 phút của hiệp 2.

(Theo Thể Thao Văn Hoá)

Có thể bạn quan tâm

Video

Nhận định AC Milan vs Inter Milan (01h45 ngày 23/4): San Siro đón tân vương

Nhận định AC Milan vs Inter Milan (01h45 ngày 23/4): San Siro đón tân vương

Nhận định AC Milan vs Inter Milan (01h45 ngày 23/4): San Siro đón tân vương

Chỉ cần giành chiến thắng trước AC Milan ở trận đấu tới là Inter sẽ chính thức lên ngôi vô địch Serie A mùa này. Dù việc lên ngôi chỉ còn là sớm muộn nhưng đăng quang trước mặt kình địch sẽ là điều tiếp thêm động lực cho các cầu thủ Inter.

Xem thêm
top-arrow
X