Thứ Ba, 23/04/2024Mới nhất
Zalo

Gianluigi Buffon: Bỏ lại Dino Zoff ở sau lưng

Thứ Bảy 22/03/2014 13:50(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
 (Bongda24h) - 21/03/2014, Juventus đón chào một kỉ lục gia mới khi huyền thoại Dino Zoff chính thức bị qua mặt. Người qua mặt Zoff cũng chính là một thủ thành khác, người đã kiên quyết gắn bó với Bianconeri vượt qua những ngày tháng khó khăn nhất để ghi tên mình vào ngôi đền của những huyền thoại một cách xứng đáng.

Ngày 19/11/1995, Parma hòa 0-0 trước AC Milan. Sẽ chẳng có gì đặc biệt nếu đó không phải là ngày ra mắt của Gianluigi Buffon trong màu áo Parma (và cũng là trận đấu chuyên nghiệp đầu tiên trong sự nghiệp Buffon). Ở trận đó, Buffon đã khiến những chân sút lẫy lừng như Roberto Baggio hay George Weah phải im tiếng. Đến năm 1999, Buffon nhận được danh hiệu Thủ thành xuất sắc nhất Serie A lần đầu tiên. Dù trưởng thành từ lò đào tạo Parma nhưng tên tuổi Buffon lại gắn với Juventus.

Mùa hè năm 2001, Buffon chính thức đi vào lịch sử với tư cách thủ thành đắt giá nhất thế giới khi Juventus trả 51 triệu euro cho Parma đổi lấy chữ kí của "Gigi". Nhiều người đã sửng sốt và cho rằng Chủ tịch Gianni Agnelli của Juventus khi đó (nay là cố Chủ tịch) thật điên rồ khi bỏ nhiều tiền như vậy mua một thủ môn chưa đầy 23 tuổi. Nhưng chính Buffon đã thể hiện rằng anh đáng đến từng xu mà Juventus bỏ ra. Từ năm 2001 đến nay, Buffon đã bảy lần được bình chọn là thủ thành xuất sắc nhất mùa tại Serie A. Buffon cũng được IFFHS bình chọn là một trong hai thủ thành xuất sắc nhất hai thập kỉ trở lại đây (1988-2008, người còn lại là Peter Schmeichel).

Ngày Buffon đi vào huyền thoại...
Ngày Buffon đi vào huyền thoại...

Vượt qua Dino Zoff

Khởi đầu của Buffon trong màu áo Juventus rất tuyệt vời khi ngay trong trận đầu ra sân, Buffon đã giữ sạch lưới còn Juventus đánh bại Venezia tới 4-0 vào ngày 26/8/2001. Từ đó đến nay sau 13 năm tận tụy cống hiến, Buffon đã được xem là một biểu tượng của Juventus. Không chỉ gắn bó với Bianconeri những ngày tháng vinh quang, Buffon cũng kiên quyết ở lại vực dậy Juventus khi đội bóng thành Turin phải xuống chơi ở Serie B mùa 2006-2007 do dính phải scandal Calciopoli. Rồi sau đó cùng Juventus trở lại thống trị Italia dưới thời HLV Antonio Conte.

Không ai ở Juventus lúc này trải qua nhiều thăng trầm đến thế bằng Buffon. Nhắc đến Juventus lúc này, người ta nhắc đến nhiều những pha đá phạt thần sầu của Pirlo. Người ta nhắc đến Conte, người đã đặt nền móng cho sự "Phục hưng" của đội bóng thành Turin, người ta nhắc đến tài năng trẻ Paul Pogba - ngôi sao đang được rất nhiều ông lớn tại châu Âu nhòm ngó,... nhưng sau những chiến thắng ấy, người ta ít khi nhắc đến Buffon dù chẳng ai dám phủ nhận vai trò của thủ thành này.

Hiếm khi người ta nhắc đến Buffon sau những chiến công của Juventus. Ở trận thứ 476 ra sân cho Juventus khi đội bóng thành Turin vượt qua Genoa với tỉ số sít sao 1-0, người ta nhắc đến pha làm bàn tuyệt vời của Pirlo. Nhưng mấy ai nhắc đến pha cản phá penalty thành công trước đó của Buffon, tạo nên bệ đỡ chiến thắng cho Juventus? Đó cũng là trận đấu Buffon san bằng số trận ra sân cho Juventus với huyền thoại Dino Zoff.

Rồi đến trận thắng 1-0 trước Fiorentina tại Europa League đánh dấu cột mốc 477 trận ra sân cho Juventus, chính thức vượt qua Dino Zoff để trở thành người đứng thứ 5 trong danh sách những cầu thủ ra sân nhiều nhất trong lịch sử Juventus, người ta vẫn chỉ nhắc đến cú sút phạt trái phá của Pirlo. Còn Buffon? Còn kỉ lục anh vừa tạo được đâu? Đa phần giới truyền thông chẳng mấy chú ý đến. Nhưng ở tuổi 36, Buffon chẳng cần nhiều sự ồn ào. Anh vẫn âm thầm lặng lẽ làm công việc của mình mà chỉ đến khi thiếu anh, người ta mới cảm nhận thấy phần nào sự trống vắng.

Buffon vẫn còn cách con số 705 trận của Del Piero rất xa để trở thành người có số trận ra sân nhiều nhất trong lịch sử Juventus. Nhưng Buffon không chiến đấu vì mục đích đó. Với Buffon, chiến đấu để giúp Juventus chiến thắng, để trả ơn nghĩa của cố chủ tịch Gianni Agnelli mới là hơn cả. Với Buffon, sự tung hô là thừa thãi khi những con số thống kê đã lặng lẽ nói lên sự vĩ đại của người cô đơn nhất trong số 11 cầu thủ trên sân. Người thường ăn mừng những bàn thắng một mình, cũng thường lầm lũi nhặt bóng sau mỗi bàn thua để đồng đứng dậy phát bóng, thắp lên những hi vọng mới.

Buffon - Người Turin lặng lẽ. Nhắc tới Juventus, hãy nhớ tới Buffon...

  • Như Đạt

Có thể bạn quan tâm

Video

Nhận định AC Milan vs Inter Milan (01h45 ngày 23/4): San Siro đón tân vương

Nhận định AC Milan vs Inter Milan (01h45 ngày 23/4): San Siro đón tân vương

Nhận định AC Milan vs Inter Milan (01h45 ngày 23/4): San Siro đón tân vương

Chỉ cần giành chiến thắng trước AC Milan ở trận đấu tới là Inter sẽ chính thức lên ngôi vô địch Serie A mùa này. Dù việc lên ngôi chỉ còn là sớm muộn nhưng đăng quang trước mặt kình địch sẽ là điều tiếp thêm động lực cho các cầu thủ Inter.

Xem thêm
top-arrow
X