Thứ Sáu, 19/04/2024Mới nhất
Zalo

Giá như ở Milan, ai cũng là Kaka...

Thứ Ba 25/03/2014 08:31(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Ricardo Kaka, trong trận gặp Lazio, đã chứng minh rằng để thoát ra khủng hoảng, Milan không cần một cá tính nổi loạn như Mario Balotelli. Thay vào đó, họ cần những con ong thợ, cống hiến mà không phàn nàn nửa lời như Kaka.

1/2/2009, bạn nhớ ngày đó? Đó là hôm Milan làm khách trên sân Olimpico của Lazio, một trong những trận cuối cùng của Ricardo Kaka cho Milan trước khi anh tới Real. Milan thắng 3-0, nhờ các bàn của Pato, Ambrosini và Kaka. Kaka ấn định tỉ số bằng cú cứa lòng chuẩn mực, sau pha phản công điển hình thời Ancelotti, từ cú chọc khe của người hiện làm thầy anh, Clarence Seedorf.

Milan cần sự đoàn kết này, không cần sự thất thường của Balo.
Milan cần sự đoàn kết này, không cần sự thất thường của Balo.

Hai phiên bản Kaka

14 trận, 9 chiến thắng và 6 bàn vào lưới Lazio. Kaka rất có duyên với Lazio. Bàn đầu tiên của anh đánh dấu ngày trở lại San Siro sau 5 năm, cũng vào lưới Lazio. Đó là trận lượt đi mùa này, Milan hòa Lazio 1-1 nhờ một cú cứa lòng hoàn hảo của Kaka, đưa bóng vào góc cao khung thành. Đến hôm qua, bàn thắng không đẹp mắt lắm, có dấu ấn của may mắn khi bóng đập chân Konko bay vào lưới Lazio, nhưng gợi lại Kaka của 5 năm trước, bên cánh trái, với số 22 trên lưng, và cái duyên Biancocelesti. Không phải một chiến công gì ghê gớm, nhưng anh đã níu lại chiếc ghế sắp đổ của Clarence Seeodof nhờ quả tạt dù vu vơ. Gazzetta dello Sport giật tít: "Seedorf an toàn, ít nhất lúc này".

Hai phiên bản Kaka khác biệt sau 5 năm. Kaka 2009, giá chuyển nhượng 65 triệu euro, một siêu sao sân cỏ và vẫn đang trên đỉnh cao phong độ sau quả bóng vàng châu Âu năm 2007. Kaka 2014 để râu, già dặn, 31 tuổi, chậm chạp hơn nhưng có những thứ không bao giờ thay đổi: Là tinh thần chiến đấu. "Cậu sinh viên đại học" như Ancelotti mô tả về Kaka trong cuốn tự truyện xuất bản 4 năm trước, khi Kaka bước xuống sân bay Malpensa lần đầu tiên, không cần phải chiến đấu vì số phận của anh và đội bóng như bây giờ. Kaka giờ đợi một cuộc gọi của Felipe Scolari vì giấc mơ dự World Cup 2014 trên sân nhà, và gánh trên vai sứ mệnh giải cứu Milan, nhiệm vụ có phần nặng nề. Nhưng cũng vì thế, anh trách nhiệm hơn và thực sự là một con sư tử khi di chuyển rộng mọi trận, chấp nhận dạt cánh đầy hy sinh.

Phải đoàn kết, dù phải loại Balotelli

Milan rõ ràng cần những cầu thủ như thế hơn Mario Balotelli, dù tài năng, và đang trên đỉnh cao sự nghiệp, nhưng tính khí thất thường và không lo nổi cho ai. Kaka đã nói về chuyện giảm lương mùa sau, khi Milan gần như chắc chắn không được dự cúp châu Âu nên phải cắt giảm ngân sách, sau khi đã đề nghị không nhận lương khi chấn thương. Balotelli, bị Seedorf đẩy lên ghế dự bị một trận, tỏ thái độ dằn dỗi. Anh đưa lên một bức ảnh tranh cãi trên twitter cá nhân: "Đời toàn người giải dối, xin đừng tin ai". Vào sân từ ghế dự bị trước Lazio, vẫn là Balo ngã nhiều hơn thi đấu, lười di chuyển và thái độ bất cần.

Không phải ngẫu nhiên sau trận, Seedorf và Kaka nhắc rất nhiều đến từ "đoàn kết". Hai huyền thoại Milan, Arrigo Sacchi và Paolo Maldini, trong những cuộc phỏng vấn với Gazzetta delloSport,  cũng nhất trí rằng, đoàn kết là bí quyết duy nhất để Milan thoát ra khủng hoảng. HLV Seedorf tối tăm mặt mày vì có quá nhiều vấn đề cần giải quyết, khi CĐV tự cho mình quyền đưa ra yêu sách với cầu thủ, và ông chủ Berlusconi vẫn cứ ngỡ đội bóng là một thế lực. Seedorf cần một đội bóng đồng lòng và các cầu thủ lành tính để thực hiện dự án rất tham vọng của anh: xây dựng lối chơi tấn công cho Milan, mà không cần các ngôi sao thượng thặng, như hôm qua đã bất ngờ bỏ Balotelli để dùng Pazzini; và truyền vào tập thể tinh thần chiến thắng mà anh tâm đắc, khi còn là cầu thủ.

Năm 1994, sau trận thắng Barcelona 4-0 ở chung kết Champions League mà Milan bị đánh giá cầm chắc thất bại, HLV Fabio Capello nói rằng "sự đoàn kết và một đối sách hợp lý là bí quyết chiến thắng của tôi". Lịch sử là tấm gương sáng, để Seedorf học theo.

Theo Thể Thao Văn Hoá

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X