Thứ Sáu, 29/03/2024Mới nhất
Zalo

Gattuso dẫn dắt Palermo: Rồi một ngày, Rino gầm gừ trên ghế HLV...

Thứ Năm 06/06/2013 13:48(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Cho đến bây giờ, nhiều milanista không thể nào quên được hình ảnh này của Gattuso trong một trận đấu với M.U ở San Siro một đêm mưa tháng 5/2007: Gattuso và Ronaldo, năm sau mới đoạt Quả bóng vàng, đua tốc độ với nhau ở đường piste. Thế rồi bỗng nhiên chàng tiền vệ người Bồ bị bật tít ra ngoài đường chạy, trong khi Gattuso cướp được bóng, và mắm môi mắm lợi đưa bóng lên phía trên...

Dẫn dắt Palermo là thử thách mới đối với Gattuso.
Dẫn dắt Palermo là thử thách mới đối với Gattuso.

Cuộc phiêu lưu mới của "Rino"

Sáu năm đã trôi qua kể từ ngày đó rồi, và trận bán kết với M.U trên con đường vào chung kết và sau đó đánh bại Liverpool ở Athens ấy, cùng với hình ảnh về một chàng trai để ria mép, với thân hình chắc đậm và ngắn có dáng chạy như nông dân, sẽ mãi in đậm trong tâm trí của biết bao người.

Mà thực ra, người ta quý Gattuso (quý, chứ không phải thần tượng như kiểu những cầu thủ thuộc dạng hotboy) là vì tinh thần và thái độ thi đấu của anh, cũng như cả cách hùng hổ xông vào tranh cãi với trọng tài cùng những pha bóng băm bổ.

Ảnh hưởng của anh rất lớn. Anh là một thủ lĩnh thực sự. Không ít người đã hụt hẫng khi Gattuso rời khỏi Milan sau hơn 10 năm cống hiến theo một cách bẽ bàng mà các milanista không thể hình dung nổi: anh rời đội bóng khi bắt đầu bị Allegri và Galliani coi là một gánh nặng về tài chính do mức lương quá cao của một công thần, anh bị gạt bỏ trong một chiến dịch "làm trong sạch" đội ngũ khi Milan rũ bỏ các cận vệ già. Nỗi ấm ức của Gattuso không chỉ ở việc ấy, mà anh còn tức giận vì được chữa trị một chấn thương ở mắt quá lâu, mãi mới khỏi, và hoàn toàn sai về phương pháp.

Nhưng bây giờ, những nỗi hậm hực ấy có lẽ cũng đã qua. Sự gắn bó về mặt tình cảm với Milan, Milan của quá khứ, vẫn còn. Ở tuổi 35, người hùng của những đêm World Cup 2006 đã trở lại nước Ý, trên một cương vị khác: làm HLV. Điều đặc biệt, anh sẽ làm HLV ở Palermo, đội vừa tụt xuống Serie B.

Đấy là một thách thức thực sự mới mẻ đối với chàng trai sinh ra ở xứ Calabria đầy cạm bẫy, đã quá quen với những cuộc chiến vì 'Ndrangheta (mafia xứ này) trên đường phố khi còn trẻ, đã không lạ lẫm gì những cuộc đối đầu trên sân bóng với các đối thủ. Làm HLV là một công việc hoàn toàn không đơn giản, và còn trở nên thách thức hơn nữa, khi đội bóng mới của Gattuso có một chủ tịch nổi tiếng thế giới về việc sa thải các HLV. Zamparini, tên ông này, đã sa thải 43 HLV trong 25 năm làm bóng đá của ông, trong đó có 25 HLV trong 11 năm gần nhất.

Nhưng thực sự thì Gattuso đã sẵn sàng để gầm gừ bên đường piste? Anh đã sẵn sàng, và dường như chẳng có gì phải sợ hãi cả. Đơn giản là bởi vì anh đã làm việc cùng Constantin, Chủ tịch đội Sion, một Zamparini Thụy Sĩ, người cũng đã đuổi việc 33 HLV dưới tay mình.

Canh bạc của Zamparini và Gattuso

Từ chỗ là đội trưởng của đội Sion bên Thụy Sĩ, anh đã đóng vai trò cầu thủ kiêm HLV cho đội này trong ba tháng cuối cùng của mùa giải 2012-13, với 10 trận đấu (thắng 2 và thua 4). Cuộc phiêu lưu trong vai trò mới của Gattuso kết thúc ngày 13/5/2013, sau thất bại 0-5 trước Sankt Gallen. Gattuso trở thành HLV thứ 34 mất việc vì Constantin sau thảm bại ấy, nhưng chính các cổ động viên của Sion lại phản đối ông chủ của đội vì quyết định này. Họ vẫn muốn cuộc phiêu lưu của anh tiếp tục. Nhưng...

Bây giờ thì con người sinh ra ở miền Nam nước Ý đã trở lại quê hương, và bắt đầu sự nghiệp HLV của mình ở một đội bóng của miền Nam, trong thời điểm mà một đồng đội cũ của anh đã đi trên con đường này. Pippo Inzaghi trở thành một HLV đầy triển vọng cùng đội nhí Milan. Nesta và Seedorf không giấu diếm ước mơ trở về San Siro trong vai trò tương tự. Dĩ nhiên, còn quá sớm để nhắc đến hai chữ "thành công" với những cựu danh thủ ấy khi họ đảm trách cương vị mới, nhưng không ai là không muốn chúc họ những gì tốt đẹp nhất. Inzaghi một ngày nào đó sẽ lên "đội lớn". Gattuso mơ đưa đội bóng của thủ phủ đảo Sicilia trở lại Serie A.  

Không phải tifoso nào của Palermo cũng tin vào điều ấy. Không ít người cho rằng, đấy là một trò điên rồ, một canh bạc của chủ tịch Zamparini, vì Palermo cần một HLV có kinh nghiệm để hồi sinh ở hạng B, sau một mùa thảm họa ở Serie A. Nhưng Giám đốc thể thao Perinetti, người đã lăng xê Conte trên cương vị HLV đội Bari cách đây 4 năm, vẫn tin rằng Gattuso sẽ trở thành một Conte mới của calcio.

Chuyện đó hậu xét. Sự thật là Gattuso đã gầm gừ trên sân bóng trong hơn một thập kỉ, gầm gừ và gây sự với các đối thủ, các HLV và cả trọng tài. Giờ là lúc anh khoác lên mình chiếc áo vest và tiếp tục gầm gừ theo một cách khác. Hãy để tất cả nghe thấy tiếng anh, Rino...

(Theo Thể Thao Văn Hoá)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X