Thứ Sáu, 19/04/2024Mới nhất
Zalo

Francesco Totti: Đấu sĩ bất tử của thành phố vĩnh cửu

Thứ Hai 07/10/2013 20:08(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Các ông chủ Mỹ của Roma đã mắc rất nhiều sai lầm từ ngày tiếp quản đội bóng, nhưng thật may, điều đúng đắn hiếm hoi họ làm được - giữ Francesco Totti ở lại - lại chính là bí quyết thành công của Roma mùa này. Francesco Totti đã tỏ ra hờn dỗi khi các ông chủ Roma chậm gia hạn hợp đồng với anh vào đầu mùa giải. “Tôi đã mặc nhiều chiếc áo Roma trong đời”, anh nói. “Nhưng đây có thể là chiếc cuối cùng”.

Totti lập cú đúp giúp Roma hạ Inter.
Totti lập cú đúp giúp Roma hạ Inter.

Vượt qua Piola, tại sao không?

Thật may, đó chưa thể là mẫu áo Roma cuối cùng Totti mặc lên người, và 22 năm của Totti ở Roma, từ cậu bé nhặt bóng bên đường biên đến một vị Vua, chưa thể chấm dứt. Chủ tịch James Pallotta kịp thời nhận ra “sai lầm”và một tuần trước khi Totti tròn 37 tuổi, anh được gia hạn hợp đồng thêm 2 năm. Không cần nhiều tiền để giữ một vị Vua ở lại (Totti đồng ý giảm 30 % lương), và mùa giải tươi đẹp được mở ra.

Hai bàn thắng vào lưới Inter giúp Roma có trận thắng thứ 7 liên tiếp. Với Totti, nó là bàn thứ 2 và 3 của anh trong mùa, bàn thứ 230 ở Serie A và thứ 285 trong toàn bộ sự nghiệp. Từng kỷ lục lần lượt bị Totti đạp bỏ, trước là Gunnar Nordahl và giờ là Silvio Piola. Kỷ lục 270 bàn ở Serie A của Piola đã tồn tại 60 năm nay, run rẩy nằm chờ ngày bị hạ bệ. 15 bàn nữa thôi, Totti sẽ cán mốc 300 bàn.

Nhưng không phải những con số, đức hy sinh mới làm nên Totti hiện tại. Anh là một ngôi sao, nhưng không theo nghĩa được cả đội phục vụ như Ronaldo hay Ibrahimovic. Totti là người dẫn đường. Anh được vị nể vì đặt vào vị trí nào cũng đá tốt, ném vào bất cứ trận địa nào, tấn công hay phòng ngự, đều chơi hay.

Giggs và Maldini có thể làm những nhà thống kê phát mệt vì sự bền bỉ, nhưng các anh không là trụ cột của đội bóng trong những năm cuối sự nghiệp. Totti khác, luôn luôn là chỗ dựa và mọi HLV Roma đều phải đặt anh vào trung tâm đội bóng:28.57% thời gian trận gặp Inter, Totti hoạt động ở khoảng trống của một… tiền vệ phòng ngự và 23.81% thời gian, anh di chuyển quanh vòng tròn giữa sân, nhưng vẫn ghi 2 bàn. Sự xuất hiện của Totti không phải một ân huệ dành cho anh vì quãng thời gian cống hiến, cũng không hẳn chỉ vì kinh nghiệm của anh. Totti thật sự đóng vai trò quan trọng cho cả đội, và anh chạy không kém gì một cầu thủ còn sung sức. Thật phi thường!

Mở ra những giấc mơ

Một câu hỏi cho Totti và Roma sau trận thắng Inter: Scudetto? Liệu Roma đã có thể mơ, khi Juventus chứng tỏ họ đang giậm chân tại chỗ, Milan tiếp tục sa sút còn Inter hiện nguyên hình là một đội bóng thiếu tiềm lực? Câu trả lời: Hoàn toàn có thể. Chỉ Juventus của Fabio Capello mùa 2005-2006 giành chuỗi trận thắng dài hơn Roma (9 trận). Và ngoại trừ Inter mùa 1966-1967, mọi đội bóng thắng 7 trận đầu mùa đều giành Scudetto.

Người Roma, dù đổ ra đường ăn mừng chiến thắng đậm nhất lịch sử trước Inter ở Giuseppe Meazza, và lao ra sân bay Fiumicino đón những người hùng của họ, vẫn rất thận trọng. Totti: “Scudetto? Bây giờ nó là từ không liên quan đến chúng tôi”. Rudi Garcia: “Mùa giải còn kéo dài bao lâu? Rất dài. Vô địch luôn rất khó…”

Trong lúc hát vang, họ vẫn tỉnh táo nhớ rằng mùa giải còn 31 vòng nữa. Với Totti, 2 bàn thắng vào lưới Inter cũng chỉ là một kỷ niệm đẹp. Mục tiêu 300 bàn trong sự nghiệp và phá kỷ lục của Piola vẫn được treo trên cao, như một cách duy trì động lực. Suy cho cùng, đấy cũng là một cách “giữ cho cái đầu thoải mái để làm được mọi thứ”, như Totti tuyên bố sau trận: Gạt Scudetto ra khỏi đầu, để… hướng đến Scudetto đầu tiên sau 12 mùa giải, với mẫu áo Roma này.

(Theo Thể Thao Văn Hoá)

 

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X