Thứ Sáu, 26/04/2024Mới nhất
Zalo

El Shaarawy sẽ theo bước Maldini hay Santon?

Thứ Sáu 12/10/2012 21:33(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Rất nhiều kỳ vọng đang hướng về El Shaarawy, người có thể sẽ có trận quốc tế chính thức đầu tiên cùng đội tuyển Italia, trong trận gặp Armenia đêm nay. Tuy nhiên, không phải tất cả các cầu thủ tuổi teen đều thành công khi khoác chiếc áo màu Thiên thanh.

Italia không được biết đến như một đội tuyển có xu hướng tạo điều kiện cho các cầu thủ trong độ tuổi vừa rời ghế nhà trường, cũng như AC Milan không tạo lập danh tiếng bằng việc loại bỏ những cầu thủ kinh nghiệm để trao cơ hội cho các tài năng trẻ. Nhưng hiện tại, El Shaarawy đang gây ấn tượng ở cả sân San Siro cũng như đội tuyển quốc gia.

El Shaarawy đang thay thế rất tốt vai trò của Cassano
 

Tiền đạo mới 19 tuổi đã có lần đầu tiên được khoác chiếc áo màu Thiên thanh trong trận giao hữu gặp đội tuyển Anh tại Berne hồi tháng 8, và kể từ đó đã thể hiện một phong độ tuyệt vời. Trong màu áo Milan, anh được đánh giá như thể là người phải một mình cõng cả một AC Milan ốm yếu trên lưng khi trở về sân San Siro và giúp chiếc thòng lọng kề cổ Max Allegri tạm thời chưa thít lại.

Và giờ, Cesare Prandelli có thể sẽ cho El Shaarawy một đặc ân, một trận đấu quốc tế chính thức đầu tiên trong chiếc áo Thiên thanh nổi tiếng khi Italia đến làm khách trên sân Armenia đêm nay, trong khuôn khổ vòng loại World Cup 2014. Nhưng, thậm chí nếu như chân sút sinh năm 1992 không có bất cứ phút nào xuất hiện trên sân tại Yerevan, hoặc tại San Siro trong trận gặp Đan Mạch 4 ngày sau, thì 59 phút trước đội tuyển Anh đã là tấm thẻ hội viên cho anh gia nhập một hội nhỏ những người Italia bắt đầu cống hiến cho ĐTQG khi chưa bước qua tuổi 20.

Quá khứ đã nói, những người giống như El Shaarawy hiện tại cũng được đặt nhiều kỳ vọng sẽ làm được điều gì đó lớn hơn và hay hơn sau khi có lần đầu tiên khoác áo Azzurri dù chưa bước qua tuổi 20. Tuy nhiên, không phải ai cũng có thể phát tiết tiềm năng của mình.

Một vài cầu thủ như thể có số mệnh trở thành vĩ đại từ khi còn trẻ. Giuseppe Bergomi bắt đầu nổi tiếng trong cuộc đụng độ không thể quên với Brazil tại World Cup 1982, sau khi chỉ có một lần duy nhất được ra sân trong trận giao hữu gặp Đông Đức trước đó, ở tuổi 18. Sau màn trình diễn đáng ngưỡng mộ trong trận thắng 3-2 mà Paolo Rossi là ngôi sao sáng nhất đó, Bergomi đã đứng trên đỉnh thế giới với chỉ 4 trận chơi cho đội tuyển quốc gia. Sau đó, ông đeo băng đội trưởng tại EURO 1988 và World Cup 1990 được tổ chức ngay tại xứ Mỳ ống.

Một trong những đối tác của Bergomi ở hàng phòng ngự Italia tại World Cup 1990, cũng như là đội trưởng của ông tại World Cup 1998 tổ chức tại Pháp, là Paolo Maldini cũng trở thành một ngôi sao sáng của Azzurri cũng như tại AC Milan với bước đà sự nghiệp từ một cầu thủ tuổi teen.

Cho đến khi kết thúc sự nghiệp năm 2002, Maldini không thể sánh được Bergomi về mặt danh hiệu cá nhân khi chỉ cùng đội tuyển Italia trở thành Á quân tại World Cup 1994 và EURO 2000. Tuy nhiên, cầu thủ điển trai có đôi mắt từng làm chết mê chết mệt các cổ động viên nữ vẫn là một trong những hậu vệ tài năng nhất trong lịch sử và việc không một lần đặt tay lên một chiếc cúp bạc nào của Maldini chỉ được coi như sự sắp đặt nghiệt ngã của số phận.

Tương tự Bergomi hay Maldini, lịch sử Italia cũng từng chứng kiến những cầu thủ bắt đầu sự nghiệp khi chưa qua tuổi 20 bước vào hàng ngũ ngôi sao của bóng đá nước này sau này. Có thể kể đến Gianni Rivera, Giampiero Boniperti, Giuseppe Meazza và Gianluigi Buffon.

Nhưng có một ví dụ gần đây của một cầu thủ, người vẫn chưa đạt đến tầm như kỳ vọng ban đầu khi được Jose Mourinho đưa vào đội hình Inter chỉ vài ngày sau lễ sinh nhật mừng tuổi 18, đó là Davide Santon, hiện đang chơi bóng tại Anh cho Newcastle.

Hậu vệ sinh trưởng ở Ferrara ngay sau lần đầu tiên ra mắt đã được ví von như một Maldini thứ hai, một cầu thủ pha trộn sự hứng khởi của tuổi trẻ với lối chơi điềm tĩnh, bên cạnh khả năng có thể chơi ở vị trí hậu vệ trái dù thuận chân phải.

Tuy nhiên, trong khi đồng đội Mario Balotelli có những bước tiến đáng kể trong đội hình đội tuyển quốc gia, Santon phải vật lộn với những chấn thương và phong độ hình sin trong suốt 3 năm qua. Kể từ ngày đầu tiên có vinh dự khoác áo ĐTQG tháng 06/2009 gặp Bắc Ireland, anh mới chỉ có thêm 2 lần khoác chiếc áo Thiên thanh, với lần cuối cùng là trận đối đầu đảo Síp tháng 11/2009.

Từ vị thế của một tài năng đầy hứa hẹn trong những ngày đầu tiên tại Inter, Santon bây giờ đang trở thành lời cảnh báo cho El Shaarawy, cũng như Marco Verratti, một cầu thủ trẻ khác cũng đang được đánh giá cao của bóng đá Italia.

Đ.H - BONGDAPLUS.VN

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X