Thứ Sáu, 26/04/2024Mới nhất
Zalo

El Shaarawy: Lớn lên từ khoảng trống Ibra

Thứ Ba 04/12/2012 13:34(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Hậu Ibrahimovic là ngày tận thế với Milan? Tất cả đều đã nghĩ như vậy, cho đến khi Stephan El Shaarawy chứng tỏ sự trưởng thành thần tốc của anh. Nhờ cậu nhóc 20 tuổi này, thương vụ Ibra, từ “ngu ngốc”, bỗng chốc trở thành một chiến thắng vĩ đại của đội đỏ-đen.

“Ibra vùng Savona”. Người ta đã ghép tên của gã khổng lồ Thụy Điển với quê hương của El Shaarawy để nói đến sức ảnh hưởng khủng khiếp của Elsha với Milan hiện tại, hệt như của Ibra với Milan trong 2 năm anh biến câu thần chú “Ibracadabra” thành công thức chiến thắng của đội đỏ-đen. Nhưng gọi Elsha như vậy cũng không thật chuẩn xác. Anh và Ibra là hai bản thể trái ngược hoàn toàn.

Hay hơn cả van Basten?

Hồ sơ quá khứ nói rằng, El Shaarawy đang có thành tích ghi bàn trong 20 trận đầu tiên của mùa giải (15 ở Serie A, 5 ở Champions League) vào loại tốt nhất trong lịch sử Milan. Mùa bóng ra mắt (1987/1988), huyền thoại Marco van Basten chỉ ghi tổng cộng 8 bàn. Mùa thứ hai, mùa giải cực kỳ đáng sợ của van Basten, ông cũng chỉ ghi được 6 bàn trong 15 vòng đầu tiên, bằng một nửa của Elsha hiện tại.

El Shaarawy
 

Andriy Shevchenko, một chân sút nức tiếng khác trong lịch sử “Rossoneri”, đã gọi El Shaarawy là “một nhà vô địch đích thực”, có lẽ bởi chính một nhà vô địch vĩ đại như anh cũng không sánh bằng “Pharaoh nhỏ” khi hai người bằng tuổi nhau. Sheva chỉ ghi 6 bàn cho Dinamo Kiev năm anh 20 tuổi. Dù từng ghi 12 bàn trong 13 ngày cho Milan, nhưng thành tích khủng khiếp đó được Sheva thực hiện vào năm anh 27 tuổi, ở giai đoạn đỉnh cao sự nghiệp. El Shaarawy không có hiệu suất ghi bàn bằng Sheva ngày đó vì vẫn chưa leo lên đỉnh cao của cá nhân anh, nhưng có một chi tiết đáng chú ý: chú nhóc gốc Ai Cập không ghi bất cứ một bàn thắng nào từ chấm phạt đền, khác hẳn Sheva.

Milan lãi to vì El Shaarawy

Xét về khía cạnh kinh tế, bán Ibra không những giúp Milan thu hồi vốn (không dưới 25 triệu euro, so với 24 triệu euro mua anh từ Barcelona), mà đội bóng còn tiết kiệm được không dưới 50 triệu euro tiền lương đáng ra họ sẽ phải trả cho “số 11” nếu hai bên đi hết thời hạn hợp đồng. Nhưng trên sân cỏ, có lẽ không một ai có thể dự đoán trước được rằng, sự ra đi của chân sút người Thụy Điển lại trực tiếp giúp El Shaarawy trưởng thành nhanh đến thế.

Nếu ví sự bùng nổ của El Shaarawy hiện tại như một chai champagne vừa mở nút, thì Ibrahimovic chính là… chiếc nút chai. Tầm ảnh hưởng quá lớn của tiền đạo người Thụy Điển đã hạn chế các cá nhân khác trong đội phát huy khả năng của họ, trong đó có El Shaarawy. Milan-có-Ibra là đội bóng một người. Milan-không-Ibra, là một Milan “dân chủ” hơn hẳn, giúp El Shaarawy thoải mái phô diễn khả năng trên chính mảnh đất Ibra bỏ lại.

Bất cứ một huấn luyện viên nào cũng sẽ không dám cất Ibra, một trong 5 cầu thủ giỏi nhất thế giới, trên ghế dự bị. Người ta đã quen nhìn về phía Ibra mỗi khi đội bóng gặp khó khăn, nên dĩ nhiên, chẳng thèm quan tâm cậu nhóc vô danh kia đang khao khát chứng tỏ thế nào. Thật may, sự ra đi của Ibra giúp tất cả được thưởng thức vị ngọt của chai champagne ấy, khi El Shaarawy từ “cổ chai”, vọt lên trên đỉnh cao của anh. Bản thân Elsha từng thừa nhận: không chuyền bóng cho Ibra thì đừng hòng sống yên ổn!

El Shaarawy là ngôi sao sáng nhất, nhưng không ích kỉ như Ibra trong quá khứ. Trận gặp Napoli, trước khi tỉ số được san bằng, có một pha bóng rất đặc biệt: El Shaarawy mải miết đuổi theo cầu thủ đối thủ hòng đòi lại quả bóng đã mất trong suốt quãng đường phải đến 80m! Anh ghi 2 bàn trận đó, nhưng đã không chỉ chạy cho anh, mà cho cả đội. Đó là điểm khác biệt lớn nhất của chú nhóc này một Ibra luôn bắt người khác phải phục tùng.

Milan lãi to nhờ bán Ibra và Silva, nhưng không phải ở khoản tiền 65 triệu euro phí chuyển nhượng. Họ lãi to vì El Shaarawy đang nhanh chóng trưởng thành nhờ khoảng trống Ibra để lại. Đó là “khoản lãi” không chỉ có ích cho Milan hiện tại, mà còn có sức ảnh hưởng lớn lao lên tương lai của đội bóng trong nhiều năm về sau nữa.

(Theo Thể Thao Văn Hoá)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X