Thứ Ba, 23/04/2024Mới nhất
Zalo

Duyên nợ derby Milano: Không gì cả, ngoài danh dự

Chủ Nhật 22/12/2013 14:20(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Sẽ là một derby “bình dân” vào loại hiếm có từ trước đến nay, khi Inter xếp thứ 5, Milan đứng thứ 11, và cả hai coi như đã hết cơ hội tranh Scudetto. Nhưng tính chất thù địch chắc chắn không mất đi. Hận thù chồng chất, nên một trận chiến của giai đoạn khó khăn không thể làm quên đi những câu chuyện cũ.


Một thời, derby vì Scudetto

Đấy là những gì diễn ra với Inter cách nay 3 mùa giải. Sau khi đưa Inter bước lên đỉnh cao với cú ăn ba ở mùa 2009-2010, Mourinho ra đi. Benitez tiếp quản. Nhưng vấn đề lập tức nảy sinh. Quan hệ của ông Benitez với các cầu thủ không tốt. Bầu không khí trong phòng thay đồ của Inter xấu đến mức không thể cứu vãn. Quan hệ của Benitez với ông chủ Massimo Moratti cũng xấu đi trông thấy, sau khi ông đưa ra tối hậu thư: “Hoặc là Inter lấy về 4-5 cầu thủ mới, hoặc là tôi ra đi”.

 


Ông Moratti đã lấy người mới về thật. Giampaolo Pazzini, Andrea Ranocchia, Yuto Nagatomo và Houssine Kharja đến Inter vào mùa Đông 2010. Nhưng cùng lúc đó, ông chơi đòn hiểm khi sa thải Benitez, chọn Leonardo làm người thay thế. Đầu năm mới 2011, Milan đã bỏ cách Inter 8 điểm. Nhưng ngay trước khi hai đội đá trận derby đầu tháng 4 năm ấy, khoảng cách chỉ còn 2 điểm. Trận derby vì thế được mô tả là cuộc chiến quyết định Scudetto. Milan thắng 3-0.

Chiến thắng ấy chấm dứt hy vọng đăng quang của Inter mùa ấy, và tạo đà cho Milan tiếp tục tiến lên để sau đó, giành Sucdetto vào cuối mùa sau 7 năm chờ đợi. Mùa ấy, Inter vẫn về nhì ở Serie A, và Milano vẫn là trung tâm quyền lực của bóng đá Italy, vẫn là thủ đô bóng đá của Châu Âu, nơi hai đội bóng của nó có thể tự hào về 10 cúp vô địch Champions League đã giành được. Chứ không như bây giờ.

Sau Scudetto là suy thoái

Nhưng mùa Hè năm 2011 ấy cũng đánh dấu cho sự thay đổi trong cán cân quyền lực ở Serie A, khi cả hai đội bóng thành Milan đều không còn ngự trị trên đỉnh cao được nữa. Milan để Pirlo sang Juventus. Inter bán đi những nhân tố nổi bật từng mang về cho họ cú ăn ba lịch sử trong năm 2010. Cơ cấu bóng đá Italy cũng thay đổi. Các CLB không có quyền đơn phương bán bản quyền truyền hình riêng như trước, mà phải bán cùng nhau. Inter và Milan cũng không nắm bắt được thời cơ để tiến hành các vụ đầu tư cho tương lai (chẳng hạn xây SVĐ mới, thuộc sở hữu tư nhân).

Chính những yếu tố này đã góp phần dẫn đến sự suy thoái của họ. Inter mới đây đã đổi chủ sau khi Moratti nhận thấy ông không thể lèo lái con tàu xanh-đen trở lại với bờ bến vinh quang được nữa. Ở Milan, trong lúc ông chủ Silvio Berlusconi không mấy quan tâm đến đội bóng vì bản thân ông còn đang phải đối phó với những cuộc đấu đá ở chính trường, thì cô con gái Barbara bắt đầu can thiệp sâu vào cơ cấu tổ chức và điều hành đội bóng.

Mâu thuẫn đã xuất hiện và mối quan hệ không mấy tốt đẹp giữa Barbara và Galliani đã được truyền thông Italy nhắc đến nhiều, càng làm cho bầu không khí ở San Siro căng thẳng. Thượng tầng lãnh đạo bất ổn. Trên sân bóng, Milan gây thất vọng hết tuần này tới tuần khác. Đấy là hình ảnh họ để lại cho tất cả trước khi đá trận derby.

Dĩ nhiên, đấy không phải là những Milan và Inter tệ nhất trong lịch sử nếu chúng ta lật lại những trang hồ sơ của quá khứ họ từng trải qua. Nhưng có lẽ không mấy ai kỳ vọng vào một trận derby đỉnh cao và rực lửa lúc này. Cả hai còn danh dự phải bảo vệ. Còn tên tuổi phải giữ gìn. Còn những nợ nần quá khứ phải thanh toán. Thế là quá đủ cho một trận quyết đấu.

Theo Thể Thao Văn Hoá

Có thể bạn quan tâm

Video

Nhận định AC Milan vs Inter Milan (01h45 ngày 23/4): San Siro đón tân vương

Nhận định AC Milan vs Inter Milan (01h45 ngày 23/4): San Siro đón tân vương

Nhận định AC Milan vs Inter Milan (01h45 ngày 23/4): San Siro đón tân vương

Chỉ cần giành chiến thắng trước AC Milan ở trận đấu tới là Inter sẽ chính thức lên ngôi vô địch Serie A mùa này. Dù việc lên ngôi chỉ còn là sớm muộn nhưng đăng quang trước mặt kình địch sẽ là điều tiếp thêm động lực cho các cầu thủ Inter.

Xem thêm
top-arrow
X