Thứ Năm, 09/05/2024Mới nhất
Zalo

ĐT Italy sớm giành vé đến Brazil: Chiến thắng của ý chí

Thứ Năm 12/09/2013 09:53(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Máu đã chảy trên trán của Manuel Pasqual. Sự căng thẳng cũng tuôn ra đều đặn trong những câu chửi thề của Mario Balotelli, sau những cơ hội bị bỏ lỡ. Nhưng Italy vẫn hạ được CH Czech, nhờ ý chí vượt khó, để giành vé đến World Cup 2014.

Một đội tuyển giàu ý chí

“Một đội tuyển tuyệt vời”, là câu mà HLV Cesare Prandelli nói trong phòng họp báo. “Tuyệt vời” ở đây không có nghĩa là hoàn hảo, vì với những sai lầm trong chống phản công và những cơ hội bị bỏ lỡ, Italy không thể hoàn hảo. Họ chỉ trở lại đường ray sau những sai sót mắc phải: “Chúng tôi nhận bàn thua từ một pha phản công, theo đúng ý đồ đối thủ, nhưng chúng tôi đã tạo 4 cơ hội ghi bàn trong hiệp Một, và tôi đã nói với toàn đội rằng, chúng ta phải tiếp tục tin”.

Máu đã chảy trên trán của Manuel Pasqual. Sự căng thẳng cũng tuôn ra đều đặn trong những câu chửi thề của Mario Balotelli, sau những cơ hội bị bỏ lỡ. Nhưng Italy vẫn hạ được CH Czech, nhờ ý chí vượt khó, để giành vé đến World Cup 2014.

Italy và Balotelli (trái) đã thi đấu quả cảm suốt giai đoạn vòng loại.


“Tiếp tục tin” là bí quyết chiến thắng duy nhất của tuyển Ý. Mario Balotelli sút lên trời ở cự ly 5 mét, đá trúng xà ngang khi trước mặt là gôn trống và đánh đầu trúng người Cech khi không có ai theo kèm. Nhưng ở khoảng cách 11 mét, trong cuộc đấu cân não với Cech, Balo không mắc lỗi nữa. Anh lừa được thủ môn tuyển Czech, nghĩa là anh đã thắng chính mình. 

Tuyển Ý bị dẫn bàn từ một pha phản công khoét vào biên phải của Maggio, và Prandelli lập tức nhìn ra sai lầm của ông: sơ đồ 3-4-2-1 để lộ quá nhiều khoảng trống ở hai cánh, và sau bàn thua, “Pran” đẩy De Rossi lên hàng tiền vệ để Italy chơi 4-3-2-1. Từ đấy, mọi chuyện tốt dần lên. “Đó là một đội tuyển không hoàn hảo”, La Repubblica bình luận. “Nhưng là đội tuyển tuyệt vời về ý chí vượt khó, tuyệt vời vì sự gan dạ, và tuyệt vời về tinh thần”.

Italy tiến bộ không ngừng

Những phẩm chất ấy của Italy đã được hun đúc trong 3 năm thời Prandelli: Hãy nhớ lại cách họ thắng Nhật Bản 4-3 sau khi bị dẫn 0-2 ở Confederations Cup 2013; đá những trận sòng phẳng với Tây Ban Nha, đội mạnh nhất thế giới thời điểm này; và tiến bộ không ngừng nhờ những thử nghiệm trước Brazil, Anh, Hà Lan, Pháp, sau các trận giao hữu.

Với Prandelli, Italy trở nên đa dạng hơn về lối chơi (là đội tuyển hiếm hoi ở châu Âu có thể chơi mỗi trận một sơ đồ chiến thuật mà vẫn đảm bảo tính ổn định), hài hòa về con người (tuyển Ý là sự kết hợp của những “cựu binh Berlin” như Buffon, De Rossi, Pirlo với thế hệ kế cận Montolivo, Bonucci, Barzagli… và lớp trẻ của El Shaarawy, De Sciglio…). Và trên tất cả, họ gắn kết thành một khối.

Hãy nhìn xem, Mario Baloteli, thằng nhóc bất tuân thời ở Man City, đã trưởng thành thế nào khi được trao cơ hội. Andrea Pirlo gặp khó khăn trong giai đoạn cuối ở Milan vẫn tiếp tục được tin tưởng, và sau EURO 2012, anh có một đề cử Quả bóng vàng. Thế hệ thứ hai và ba ở đội Ý gồm Montolivo, De Rossi, El Shaarawy, De Ciglio, Cerci, ngày càng trưởng thành. Ngay cả những cầu thủ bị cho là hết thời như Di Natale, Diamanti, hay Pasqual, nhờ Prandelli, cũng có ích cho đội tuyển.

Cái trán đẫm máu của Manuel Pasqual là hình ảnh không ai muốn thấy, nhưng cũng là hình ảnh tiêu biểu cho tinh thần chiến đấu của những chiến binh Thiên thanh: Pasqual chỉ được gọi thay Luca Antonelli bị chấn thương 2 ngày trước trận, nhưng đã đá chính và chơi bằng cả trái tim. Máu của Pasqual và nước mắt của những Mario Balotelli cùng Pirlo ở EURO 2012, là những thứ cao quý nhất mà một chiến binh Thiên thanh có thể cống hiến cho Tổ quốc. Nó là chiến thắng của ý chí đến tận cùng, vượt lên trên vẻ hào nhoáng bên ngoài của thành công.

(Theo Thể Thao Văn Hoá)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X