Thứ Sáu, 26/04/2024Mới nhất
Zalo

ĐT Italia: “Contezurri” và một chương mới bắt đầu

Thứ Tư 03/09/2014 15:47(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Ngay trong lần triệu tập đầu tiên của ĐT Italia để chuẩn bị cho vòng loại EURO 2016, HLV Antonio Conte đã khiến tất cả phải bất ngờ với quyết định gạch tên Mario Balotelli khỏi danh sách.

Đối với những người hâm mộ Azzurri, kỳ World Cup 2014 mùa hè vừa qua trên đất Brazil chính là một giải đấu thực sự thất vọng. Đội bóng áo Thiên thanh phải về nước sớm từ sau vòng đấu bảng, với cái kết không thể buồn hơn bằng một thất bại trước Uruguay. Trong bối cảnh đó, cựu HLV Cesare Prandelli đã quyết định nói lời từ chức, để lại đội tuyển một “công trường” ngổn ngang và lộn xộn. Người Italia, nói chính xác, đã mất niềm tin và cảm thấy vô định về tương lai. Cho đến ngày Conte nhậm chức…

Sự thật thì vị chiến lược gia từng dẫn dắt Juventus đăng quang ở Serie A trong 3 mùa giải gần đây cũng chưa phải một HLV kiệt xuất tới mức có thể khiến các tifosi thay đổi 180 độ cái nhìn về ĐTQG. Chẳng cần ví dụ dông dài, tại Champions League, Conte từng nhiều lần gây thất vọng đấy thôi! Thế nhưng, đó chưa phải là vấn đề cần mổ xẻ kỹ lưỡng, điều quan trọng nhất với người hâm mộ ĐT Italia vào thời điểm này, không phải là một “thiên tài” nào xuất hiện nữa, chỉ đơn giản là Conte có năng lực, có tâm huyết và có cá tính, như vậy cũng là đủ rồi.

Liệu Immobile (phải) có thể tạo nên những điều thần kỳ như tiền bối Schillaci?
Immobile, một trong những chân sút trẻ được kỳ vọng của Azzurri trong tương lai

Một ngày trước trận giao hữu gặp ĐT Hà Lan, vẫn chưa có thông tin chính xác về đội hình ra sân của Italia cho cuộc đối đầu rạng sáng mai. Nhưng chắc chắn một điều rằng, Azzurri của Conte sẽ hoàn toàn mới mẻ, sẽ giàu tính chiến đấu và tinh thần quyết tâm hơn trước. Đương nhiên, cũng không bao giờ có chỗ cho những kẻ thiếu động lực và khát vọng. Được biết, ngay trong lần triệu tập đầu tiên này, HLV Conte đã “gây sốc” khi loại tới 5/6 tiền đạo từng góp mặt tại VCK World Cup 2014 vừa rồi, đáng kể nhất là Mario Balotelli, ngôi sao từng được xem là “không thể động đến” tại ĐT Italia. Cái tên duy nhất trên hàng công được vị chiến lược gia 45 tuổi giữ lại là Ciro Immobile, cầu thủ đang khoác áo Dortmund.

Theo dự đoán từ giới chuyên môn, nhiều khả năng Conte vẫn quyết định vận hành sơ đồ chiến thuật “tủ” 3-5-2 tại ĐT Italia. Với cặp trung phong, bên cạnh Immobile gần như chắc suất đá chính, vị trí còn lại sẽ thuộc về El Shaarawy hoặc Destro hoặc Giovinco. Ở hàng tiền vệ, sau sự ra đi của “lão tướng” Pirlo, HLV Conte cũng xem Marco Verrattti là người kế nhiệm xứng đáng vai trò “regista” mà cựu ngôi sao AC Milan để lại. Bên cạnh đó, sự xuất hiện của De Rossi vẫn là một thứ vũ khí quý giá giúp cho tuyến giữa của Azzurri cân bằng được về cả sức trẻ lẫn kinh nghiệm. Một vài cái tên khác đã gây ấn tượng mạnh trong thời gian qua như Candreva hay Cerci cũng sẽ có cơ hội thể hiện mình.


El Shaarawy phải chấp nhận dự bị?
El Shaarawy cũng sẽ có nhiều cơ hội được thể hiện mình

Đương nhiên, câu trả lời chưa thể được đánh giá từ những quyết định triệu tập của Conte, mà phải bằng kết quả trên sân cỏ. Nhưng rõ ràng, dưới triều đại của cựu HLV Juve, người ta đã thấy Azzurri đang thay đổi, ít nhất là theo chiều hướng tích cực và hiện đại hơn. Sẽ không còn chỗ cho những tư duy, những thói quen bảo thủ, lạc hậu và lỗi thời nữa. Tại ĐT Italia bây giờ, đúng là một cuộc cạnh tranh công bằng cho tất cả mọi thành viên, là sự chạy đua với thời gian để chuẩn bị hướng tới tương lai gần là kỳ EURO 2016 trên đất Pháp. Khi đó, các tifosi kỳ vọng rằng họ sẽ được chứng kiến một đội bóng áo Thiên thanh trong hình hài tươi mới, trẻ trung và khao khát hơn. 

Kỳ chuyển nhượng mùa hè năm nay, Serie A cũng chẳng có gì thay đổi. Thậm chí, giải đấu số một của đất nước hình chiếc ủng còn phải nói lời chia tay với hàng loạt ngôi sao sáng giá, trong đó có những người Italia như Balotelli, Immobile hay Cerci. Đó là một hiện thực đáng buồn, nhưng với các tifosi, họ cũng chẳng còn cách nào khác ngoài việc chấp nhận.

Trong cái bức tranh sáng tối nhập nhòe của một nền bóng đá Calcio thời khủng hoảng đầy u ám và bạc nhược như thế này, đương nhiên cũng chẳng thể kỳ vọng rằng người hâm mộ sẽ dành nhiều niềm tin cho ĐT Italia như trước đây. Thế nhưng, ít nhất thì với Conte, một người Ý vẫn còn trẻ, có hoài bão, có quyết tâm và dám thay đổi, hãy tạm tin rằng Azzurri sẽ khác trước.

Bởi ở đó là đội quân Thiên thanh của Conte. Và một chương mới bắt đầu…

NAM ANH 

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X