Thứ Năm, 28/03/2024Mới nhất
Zalo

ĐT Italia: Có Conte thì không Mario Balotelli?

Thứ Hai 08/09/2014 11:30(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

 Antonio Conte khiến các tifosi đi từ bất ngờ này đến bất ngờ khác. Bất ngờ 1: Loại Mario Balotelli khỏi đợt tập trung đầu tiên trên cương vị HLV ĐTQG. Bất ngờ 2: Chọn Simone Zaza, tiền đạo 23 tuổi vô danh của Sassuolo, và cho anh đá chính trước Hà Lan trong trận đấu ngày 5/9.

Sau các bất ngờ này, có thể triết lý dùng người của Conte lộ rõ hơn, và sẽ không còn bất ngờ nữa nếu Mario Balotelli tiếp tục bị lãng quên.

Có ba nguyên tắc về lối chơi mà Conte nói ngay với các cầu thủ từ những ngày đầu. 1) Đội tuyển phải xây dựng được lối chơi riêng. 2) Đội hình phải nhỏ gọn, lối chơi phải mạnh mẽ và tích cực. Và 3) Sau khi mất bóng, phải lập tức thu hồi bóng. Chỉ riêng yếu tố thứ 3 thôi đã đủ để Conte loại Balo khỏi đội tuyển quốc gia, khi anh  yêu cầu mọi cầu thủ phải tranh chấp và di chuyển liên tục.

balotelli
 

Đừng mơ đến thứ bóng đá lãng mạn kiểu “tiki-Italia” mà Cesare Prandelli xây dựng. Thứ bóng đá của Conte sẽ trực diện hơn, như các nhà báo Italy mô tả triết lý ấy là “ăn cỏ”, giống như những con pacman di chuyển liên tục để ăn những hạt đậu, trong game nổi tiếng những năm 1980.

Trong danh sách triệu tập của Italy cho hai trận gặp Hà Lan và Na Uy, có 5 cầu thủ của Juventus là Buffon, Chiellini, Bonucci, Marchisio và Giovinco. Nhưng nếu để ý kĩ, thì phần lớn số cầu thủ đều là người “thân thuộc” với Conte: Ciro Immobile hiện là tiền đạo của Dortmund, nhưng đá cho Siena do Conte dẫn dắt mùa 2010-11.  Andrea Ranocchia, đá chính trước Hà Lan, là cựu cầu thủ của Bari, đội bóng Conte dẫn dắt khi khởi nghiệp.

Emanuele Giaccherini dự bị ở Sunderland vẫn được gọi, vì là học trò cũ của Conte tại Juventus, tương tự Seba Giovinco, ngồi dự bị liên miên ở Juve. Ngay sau khi Chiellini và Daniel Osvaldo chấn thương, Conte gọi hai người thay thế là học trò của anh tại Juve: Ogbonna và Fabio Quagliarella.

Khoan hãy nói về một sự ưu ái nào đó. Đây có thể đơn giản là quyết định thận trọng của một HLV chưa có nhiều thời gian trên cương vị mới, muốn chắc rằng số cầu thủ cùng anh lần đầu ra trận thật sự hiểu triết lý của mình.

Nhưng đây, cũng là bằng chứng cho thấy, thông hiểu thứ bóng đá trực diện, hết mình, đoàn kết và thực dụng của Conte quan trọng đến thế nào. Một cá tính ích kỉ như Balotelli rất khó được trao cơ hội, nhất là khi cặp tiền đạo Conte dùng trong trận ra mắt gặp Hà Lan đã ghi dấu ấn ngay lập tức: Ciro Immobile ghi bàn, còn Simone Zaza tạo ra quả phạt đền sau đó.

Theo Thể Thao
 Văn Hoá

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X