Thứ Ba, 07/05/2024Mới nhất
Zalo

Derby nước Ý, còn một ngày: Trong thế giới xanh đen trắng

Thứ Sáu 29/03/2013 17:33(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Họ có một điểm chung duy nhất trên màu áo: sọc đen. Tất cả những gì còn lại đều khác biệt, thậm chí trái ngược: sọc xanh và sọc trắng, triết lí bóng đá, những lịch sử hào hùng và cả những kí ức buồn bã kéo dài theo năm tháng. Những điều xa mà gần ấy lại ùa về khi họ gặp nhau chiều thứ Bảy này ở San Siro...

Từ những câu chuyện quá khứ

Phải mất nhiều cuốn sách hàng nghìn trang đen trắng và màu cũng như biết bao băng hình ghi lại hồi ức của những cựu binh đã dự các trận đấu ấy để lí giải tại sao cuộc đối đầu này lại được coi là derby của nước Ý, tại sao mối thù hận của các tifosi hai đội lớn lao đến thế và mỗi khi đến gần trận đấu nóng bỏng này, những kí ức buồn vui lẫn lộn gần nhất từ Calciopoli sống lại.

Lần này, Inter hay Juventus sẽ nở nụ cười chiến thắng
Lần này, Inter hay Juventus sẽ nở nụ cười chiến thắng

Nhưng khi Lega Calcio công bố giờ đấu của trận derby nước Ý tại vòng thứ 30 này vào chiều mai (giờ Italia), thứ Bảy tuần Thánh, một ngày trước lễ Phục sinh, những kỉ niệm khác lại tràn về. Đã 17 năm trôi qua kể từ lần gần nhất Juve chiến thắng Inter trong một trận derby nước Ý dưới nắng mặt trời buổi chiều. Hôm 20/4/1996, hai bàn thắng của Lombardo và chính Conte đã khiến bàn gỡ của Ganz vào cuối trận trở nên vô nghĩa. Trên sân hôm ấy, có một số 10 mang tên Branca, hiện đang là GĐKT của Inter. Người bianconeri không quên ngày đó.

Nhưng những người nerazzurri chắc chắn vẫn nhớ buổi chiều 26/4/1998 trên sân Delle Alpi. Hôm ấy, trọng tài Ceccarini đã từ chối thổi penalty cho Inter sau pha làm ngã Ronaldo của Iuliano trong vòng cấm khi tỉ số đang là 0-0. Trận ấy, Juve thắng 1-0 nhờ bàn duy nhất của Del Piero, dập tắt hy vọng đuổi kịp Juve của Inter. Khi ấy, giải còn 3 vòng nữa là kết thúc. Scudetto cuối cùng thuộc về Juve.

Nhưng pha va chạm không được thổi phạt đền ấy mãi mãi là một kí ức đau buồn đối với không ít người, và thổi bùng mối thù với Juve trong những năm qua. Sau Calciopoli với những thành công của Inter, những nỗi đau Inter từ đó đã dịu đi, và những trận đấu gần đây nhất thể hiện một tinh thần khác, như tuyên bố sống trong hòa bình của Moratti và Agnelli đưa ra trước trận lượt đi.

Sau 19 vòng, là một derby Italia khác

Nhưng những trận derby nước Ý giờ trở thành một cột mốc quan trọng nhằm đo đạc sự tiến bộ hay thụt lùi của Inter sau kỉ nguyên Mourinho và là một bậc thang chứng tỏ thành công của Juve dưới tay Conte. Năm tháng trước, Juventus Stadium là sân khấu của một cuộc lật đổ ngoạn mục, khi Stramaccioni bất ngờ tung ra sơ đồ 3-4-3 đánh bại Juve, chấm dứt hơn một năm bất bại của họ, dù bị dẫn trước từ rất sớm bằng một bàn thắng việt vị. Tất cả lúc ấy đều nói đến việc Inter có thể trở thành ứng viên Scudetto, việc Juve bắt đầu sa sút và Conte mất phép màu.

Năm tháng đã qua kể từ trận đấu lượt đi trên sân Juve, thế giới derby nước Ý đã đảo ngược. Inter và những người hùng của trận đấu ấy giờ ở đâu? Juve đang hướng đến một Scudetto nữa và chứng kiến Inter đứng cách Juve đến 18 điểm. Milito, tác giả của 2 bàn đêm ấy, đã chấn thương nghỉ đến hết mùa; Samuel, bức tường hôm đó, may ra kịp bình phục hoàn toàn để trở lại sân cỏ tuần này, trong khi Cassano, một trong những người chơi hay nhất đêm đó, đã trải qua bao rắc rối trong quãng thời gian ngắn, trước khi bắt đầu lấy lại cảm hứng vào lúc này.

Bây giờ, Stramaccioni cũng như Inter không còn là bí ẩn như ngày đó nữa. Một năm trên ghế HLV của anh đã trôi qua với biết bao sự kiện. Conte ngày đó bị cấm chỉ đạo (Alessio thay anh trên băng ghế huấn luyện) và lúc này đã trở lại đầy mạnh mẽ. Stramaccioni cần chiến thắng để tiếp tục ở lại Inter mùa tới và đưa đội thoát khỏi cuộc khủng hoảng phong độ thời điểm này. Conte không rời nước Ý như anh đã đe dọa cách đây ít lâu, mà đang tiếp tục xây dựng thành công của mình trên nền tảng của một Juve hùng mạnh trên đất Ý. Nhưng sau derby nước Ý là Bayern Munich và một kết quả hợp lí sẽ là đòn bẩy cho Juve trong chiến dịch Champions League đang diễn ra. Derby nước Ý với Inter là danh dự, truyền thống và không hẳn là sự thù hận. Một thế giới xanh-đen-trắng đang hòa quyện lẫn nhau, cho một trận derby đầy cảm xúc, khi mùa xuân trên đất Ý đang bắt đầu...

(Theo Thể Thao Văn Hoá)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X