Thứ Sáu, 19/04/2024Mới nhất
Zalo

Đêm mai, khai mạc Serie A 2012-13: Ước mơ "đói cho sạch"…

Thứ Sáu 24/08/2012 16:29(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Đêm mai, Serie A mùa giải mới sẽ trở lại trên các sân cỏ Italia. Thực tế tưởng như hiển nhiên ấy, xét trong bối cảnh nhiễu nhương của bóng đá Italia những năm gần đây, lại đáng được xem như một điều kỳ diệu. Bởi ít nhất, giải đấu đã được bắt đầu đúng hẹn.

Hướng tới một Serie A sạch hơn
Hướng tới một Serie A "sạch" hơn

Còn nhớ, cũng những ngày này cách đây một năm, bóng đá Italia đảo điên. Trong lúc cuộc điều tra "The last bet" về vụ bê bối dàn xếp tỷ số Scommessopoli đi vào giai đoạn căng thẳng nhất, những mâu thuẫn không thể hàn gắn giữa Hiệp hội cầu thủ Italia (AIC) và Ban tổ chức Serie A (Lega) về quyền cầu thủ đã khiến Serie A bị đe dọa đình công ở vòng đấu mở màn mùa 2011-12. Tất cả nỗ lực hòa giải đều không thành, ngay cả khi Liên đoàn bóng đá Italia (FIGC) và Ủy ban Olympic Italia (CONI) tham gia trong vai trò trọng tài. Kết quả, vòng 1 Serie A mùa trước đã bị hoãn tới tận trước ngày Giáng sinh vì đình công, khiến cho giải đấu khởi tranh muộn hơn dự kiến tới 2 tuần và gây ảnh hưởng không ít đến các đội bóng, đặc biệt các đội phải tham dự cúp châu Âu.

Nhưng những sự cố kiểu như thế vẫn còn là dễ chịu hơn nhiều so với những "ung nhọt" đã và đang khiến cơ thể Serie A đang tiều tụy từng ngày như nạn dàn xếp tỷ số và sự yếu kém của công tác trọng tài. Sự sa sút của các đội bóng Italia ở các cúp châu Âu những năm qua dẫn tới sự xuống cấp của cả giải đấu trên bình diện quốc tế, nhưng yếu tố chính khiến hình ảnh của bóng đá Italia trở nên tồi tệ là những bê bối liên miên với hàng chục cầu thủ, hàng chục đội bóng bán mình cho những đồng tiền bẩn và những mục đích thấp hèn. Những phán quyết cứng rắn mà các nhà hành pháp vừa dành cho một danh sách siêu dài những kẻ làm nên vụ bê bối dàn xếp Scommessopoli cho thấy khát vọng diệt tận gốc những âm mưu hủy hoại nền bóng đá từng là số một thế giới này, trong khi những nỗ lực cải tạo công tác trọng tài của Hội đồng trọng tài Italia, được thử nghiệm ở trận tranh Siêu Cúp hôm 11/8, hứa hẹn những đổi thay tích cực. Dù rằng, tất cả vẫn chỉ là tương đối.

Sau khi chính thức rớt xuống hạng 4 trong danh sách các giải đấu hàng đầu châu Âu, bán đi những cầu thủ tốt nhất (Ibrahimovic, Thiago Silva, Lavezzi) và không thu hút được bất cứ ngôi sao hàng đầu nào, Serie A khiến người ta phải đặt câu hỏi rằng "Giải đấu ấy còn gì đáng xem?" Còn chứ. Serie A không bao giờ chết. Thành công của đội tuyển Italia ở EURO 2012 vừa qua một lần nữa chứng tỏ sức sống của calcio và động lực vượt lên những ô uế. Sau Calciopoli 2006, Italia lên ngôi vô địch thế giới, Inter vô địch Serie A với điểm số kỷ lục còn Milan đăng quang đỉnh cao Champions League. Ở tầm thấp hơn, Juventus vô địch Serie B để "tẩy trần", những đội bóng tên tuổi một thời là Genoa và Napoli cùng trở lại Serie A. Tất cả cho thấy sức mạnh của ý chí, của niềm tin. Năm nay hẳn cũng sẽ thế. Chiến lược "hành xác" của Milan mùa hè này là rất tiêu cực về mặt bóng đá, nhưng là một chiến công anh dũng về khía cạnh quản lý tài chính. Mục tiêu không nợ nần của Milan cũng là một biểu hiện của khát vọng "đói cho sạch, rách cho thơm" mà Serie A, sau những bê bối tủi hổ, đang vươn tới.

(Theo Thể Thao Văn Hoá)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X