Thứ Sáu, 19/04/2024Mới nhất
Zalo

Cuộc đua tốp 3 Serie A: Tất cả cho cuộc chiến cuối cùng

Thứ Tư 27/03/2013 14:03(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Điều duy nhất chắc chắn ở tốp đầu của Serie A là gì? Juve đã gần vô địch Serie A và chỉ họ mới có thể đánh mất một Scudetto nữa đã nắm chặt trong tay, vì đang hơn Napoli 9 kiểm, trong khi giải còn 9 vòng nữa là kết thúc. Nhưng không hề có điều gì chắc chắn trong cuộc đua tranh giành 2 suất còn lại phía sau Juve để dự Champions League mùa sau

Cuộc đua hay nhất trong thập niên qua

Không nghi ngờ gì nữa, đây là một trong những cuộc chiến quyết liệt nhất cho vị trí không phải đầu bảng trong thập kỉ đầy biến động đã qua của Serie A. Khi mùa bóng 2012-13 còn lại 9 vòng đấu nữa (riêng Inter còn 10 trận, khi họ sẽ đấu bù với Sampdoria ngày 3/4 tới), có đến 6 đội bóng chỉ chênh nhau 9 điểm từ vị trí thứ 2 đến thứ 7, và trên lí thuyết, tất cả đều có hy vọng đạt được những mục tiêu lớn mà họ đề ra. Cụ thể, Napoli được 56 điểm, Milan 54, Fiorentina 51, Inter, Roma và Lazio cùng 47. Một cuộc chiến có lẽ sẽ rất căng thẳng, đến tận những giây cuối cùng của những trận cuối cùng ở mùa này, chắc chắn diễn ra và sự quyết liệt của những màn trình diễn ấy có thể được coi như một quảng cáo cho calcio khi nó đang dần bước ra khỏi cuộc khủng hoảng trầm trọng đã kéo dài nhiều năm qua.

Lịch thi đấu trong chặng đường còn lại của Milan là rất khốc liệt.
Lịch thi đấu trong chặng đường còn lại của Milan là rất khốc liệt.

Những phân tích về nhiều khía cạnh liên quan đến cuộc chiến ấy cho thấy, thành bại của các đội bóng phụ thuộc rất nhiều yếu tố. Lịch thi đấu là một khía cạnh vô cùng quan trọng không ai có thể bỏ qua. Trong khi Milan có cuộc đối đầu không đơn giản với Juve (vòng 33) thì họ còn phải gặp những đối thủ trực tiếp ngay trước đó là Fiorentina (vòng 31), Napoli (vòng 32), trước khi đến làm khách của Roma (vòng 37). Vấn đề của Milan: Họ là đội có thành tích tồi nhất trước các đối thủ trực tiếp.

Lịch thi đấu 9 vòng cuối của Napoli không hề nhẹ hơn: ngoài trận đấu với Milan, họ cũng phải đương đầu với Inter (vòng 35) và Roma (vòng cuối). Các đối thủ khác của họ cũng sẽ đánh cược tất cả vào các cuộc đối đầu trực tiếp: Fiorentina còn hai trận với Milan và Roma; Inter, sau cuộc đấu với Juve và trận đấu bù với Samp, là các trận gặp Napoli và Lazio; Roma căng thẳng nhất khi lần lượt gặp tất cả các đối thủ trong cuộc đua ấy, trong khi Lazio có trận derby thủ đô, trận gặp Juventus và Inter.

Hồi sinh bắt đầu từ Phục sinh

Nhưng còn một yếu tố khác nữa: thể lực và sự hưng phấn tinh thần của các cầu thủ, cũng như chiều sâu của các đội hình. Trong thời điểm mùa xuân, khi tất cả cùng dồn hết sức lực cho chặng nước rút, đấy là yếu tố hết sức quan trọng. Theo các chuyên gia calcio, việc tận dụng tối đa nguồn lực dự trữ trong đội hình sẽ ảnh hưởng đáng kể đến kết quả cuối cùng.

Napoli đã có Cavani ghi bàn trở lại, nhưng HLV Mazzarri có thể đặt niềm tin vào sự bùng nổ của Insigne, được sử dụng ít hơn những người khác, nhưng không thiếu tài năng và khả năng tạo đột biến, và Pandev, cho đến nay mới ghi được 3 bàn mùa này.

Milan đang sống nhờ vào những bàn thắng của Balotelli, nhưng trong giai đoạn cuối của mùa bóng, Pazzini sẽ trở lại sau chấn thương, Robinho (mới ra sân 16 trận và ghi 2 bàn) được kì vọng sẽ "tỉnh giấc", trong khi Bojan (18 trận/3 bàn) dường như đang bị Allegri bỏ quên trên ghế dự bị hơi lâu, và Niang vẫn chưa ghi bàn nào ở Serie A.

Trong khi hầu hết các ý kiến cho rằng, cuộc đua cho vị trí á quân sẽ diễn ra giữa Napoli và Milan (họ chỉ hơn kém nhau 2 điểm), thì cũng không thể gạt nhóm phía sau ra ngoài, khi họ vẫn là những hiểm họa đối với hai đội trên, đặc biệt là trong các trận đối đầu trực tiếp. Fiorentina đang hồi sinh cùng những bàn thắng của Toni ở tuổi 36, trong khi đang chứng kiến phong độ đỉnh cao của Jovetic sau thời gian chấn thương. Ngay cả khi Inter thiếu vắng một chân sút mạnh mẽ và đẳng cấp vì chấn thương của Milito thì họ đón chào sự trở lại của Samuel ở hàng thủ và cảm hứng lại được nhen nhóm trong đôi chân Cassano cùng những bàn thắng của Palacio (19 bàn mùa này, trong đó có 9 ở Serie A). Còn hai đội bóng thủ đô? Lazio, đội bóng sa sút nhất trong nhóm 6 đội, sung sướng vì Klose và Mauri đã bình phục, trong khi Roma được tiếp thêm sức mạnh bởi sự trở lại của Destro, còn Totti đang hồi xuân với sức mạnh của tuổi 20.

Cuộc đua dữ dội ấy sẽ bắt đầu từ cuối tuần này, ngày Thứ Bảy tuần thánh, một ngày trước Lễ Phục sinh, khi diễn ra trận derby nước Ý giữa Inter và Juve ở San Siro. Một tuần sau đó, là trận derby thủ đô. Serie A lại nóng lên từng ngày, khi những ước vọng hồi sinh...

(Theo Thể Thao Văn Hoá)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X