Thứ Sáu, 29/03/2024Mới nhất
Zalo

Conte nói đúng, nhưng...

Thứ Bảy 06/04/2013 15:54(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Tuyên bố của Conte đủ sức mở ra những cuộc tranh cãi mới liên quan đến việc tại sao Bayern mạnh đến thế, và Juve thất bại nặng nề đến thế. Cuộc tranh cãi ấy không chỉ để lí giải tại sao bóng đá Italia đã bị bóng đá Đức vượt mặt, mà còn có thể chỉ ra hướng đi cho người Ý để chuẩn bị cho mùa bóng sau, và cả những mùa sau nữa.

Nếu có một khoảng cách tồn tại giữa hai đội, thì chắc chắn không phải là điều mà HLV Juve đã nói. Điều mà Conte không nhắc tới, là tính hiệu quả của những đầu tư. Bayern đã bỏ ra 40 triệu euro hè qua để đưa về tiền vệ xứ Basque Javi Martinez. Điều ấy là sự thật.

conte
 

Nhưng có một sự thật khác nữa để đưa ra so sánh. Chỉ cần đối chiếu các số liệu về chuyển nhượng cầu thủ mà trang web Transfermarkt.com đưa ra là đủ thấy, không phải Bayern là đội chi tiêu nhiều hơn, mà là Juve. Nếu tính kể từ khi Andrea Agnelli lên nắm chức Chủ tịch Juventus vào tháng 5/2010, đội bóng lớn nhất nước Ý đã ném ra thị trường chuyển nhượng 215 triệu euro, gần gấp đôi Bayern (131 triệu). Cách biệt ở đây giữa hai đội là 84 triệu, đủ sức để Juve mua về hai Javi Martinez.

Theo nhật báo La Repubblica, trong hai mùa bóng gần nhất dưới tay Conte, Juve có thể đảm bảo chi cho tay HLV trẻ này 156 triệu euro ngân sách chuyển nhượng. Con số đó của Bayern chỉ là 115 triệu.

Sau trận thua 0-2 trên sân Allianz Arena, Conte nói đại ý rằng để xây một tòa nhà chọc trời, cần phải có thời gian chứ không chỉ là đơn giản dựng lên các cột thép và đổ bê tông vào đó. Nhưng trên thực tế, Juve lẽ ra đã có cả cột thép lẫn bê tông. Đội bóng hiện tại thiếu vắng một chân sút lớn có khả năng ghi 15-20 bàn/mùa. Năm 2010, Cavani chỉ có giá 17 triệu euro, nhưng Juve đã không mua anh về. 17 triệu euro tính ra chỉ bằng 1/3 số tiền mà Juve đã bỏ ra để có Giovinco, Vucinic, Quagliarella và Matri.

Vấn đề quá rõ ràng: Không phải là chi bao nhiêu, mà là chi thế nào. Trong cùng mùa Hè 2009, trong khi Bayern chi 54 triệu euro để có Robben và Gomez, thì Juve chi số tiền tương đương để có được Diego và Felipe Melo. Với 36 triệu euro, Juve có Krasic, Elia và Martinez (với số tiền tương đương, Bayern đưa về Neuer và Luiz Gustavo). Trong khi những nhân vật kia trở thành những cầu thủ quan trọng cho đội, đóng góp những bàn thắng và chiến công để đời cho Bayern, thì tất cả những cái tên kể trên đều trở thành những kẻ thất bại.

Nhưng xu hướng đầu tư không hiệu quả không chỉ tồn tại với Juve, mà cả Serie A. Mùa này, các CLB Serie A đã chi ra 484 triệu euro cho việc mua sắm cầu thủ, trong khi ở Bundesliga, con số này là 288 triệu. Trong 3 năm qua, số tiền chuyển nhượng của các CLB Italia là 1,53 tỉ euro, gấp hơn hai lần so với các CLB Đức (707 triệu).

Thế nên, trước khi tìm cách bao biện cho những thất bại bằng cách đưa ra những so sánh về mặt tiền bạc, cần phải tìm hiểu những con số cụ thể như đã đưa ra ở đây. Và nếu không lí giải được những con số ấy, thất bại sẽ vẫn tiếp nối thất bại.

(Theo Thể Thao Văn Hoá)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X