Chủ Nhật, 28/04/2024Mới nhất
Zalo

Clarence Seedorf: Sinh ra để làm HLV

Thứ Tư 15/01/2014 19:01(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Rất nhiều ánh mắt hoài nghi đổ về Clarence Seedorf khi anh tiếp quản ghế Max Allegri để lại. Không bằng cấp. Không kinh nghiệm. Thậm chí có thể chưa từng cầm sa bàn chỉ đạo chiến thuật bất cứ ai, tại bất cứ đội bóng nào. Nhưng với những tố chất tiềm ẩn trong con người Seedorf, vẫn có thể tin anh sẽ thành công.

Chuyên gia tâm lý học Bruno de Michelis từng làm việc cho Milan và Chelsea, người rất gần gũi với Clarence Seedorf, mô tả rằng ông chưa từng thấy cầu thủ nào như Seedorf. Ông gọi anh là “một trường hợp thú vị”, người “có tính cách giống một HLV hơn một cầu thủ bóng đá. “10% những gì anh ấy nói giống các cầu thủ hay nói, 70% giống các HLV và 20% thì hệt như một Tổng giám đốc” – De Michelis kể lại với phóng viên The Guardian. “Tôi chưa từng thấy một cá tính nào mạnh mẽ như vậy”.

Clarence Seedorf
Clarence Seedorf

Tính từ “mạnh mẽ” mô tả về Seedorf không chỉ từ làn da đen bóng, bắp đùi to đến kinh ngạc của anh, và cơ bụng 6 múi, trong tấm ảnh mà CĐV Milan vẫn truyền cho nhau để tự hào. Sự mạnh mẽ của Seedorf còn từ cá tính của cậu bé gốc Suriname trải qua tuổi thơ nghèo khó nhưng có tài đá bóng thiên bẩm và luôn khát khao. 14 tuổi, Seedorf là hiện tượng của lò Ajax; 15 tuổi, cha mẹ cậu từ chối lời mời của Real Madrid; 16 tuổi 221 ngày, Seedorf ra mắt đội một Ajax; 18 tuổi, vô địch quốc gia lần đầu tiên, và 19 tuổi đã vô địch Champions League. Seedorf thành công sớm, nhưng đáng nể ở cách anh duy trì thành công ấy bởi sự chăm chỉ và bền bỉ: Anh không uống một giọt café và rượu nào trong cả sự nghiệp, rất tích cực tập gym, để ở tuổi 37, vẫn là trụ cột của Botafogo và lưu danh sử sách bằng 4 chức vô địch Champions League với 3 CLB khác nhau – thành tích chưa ai làm được.

Biệt danh “Giáo sư” mà CĐV đặt cho Seedorf một phần vì “70% những gì anh nói hệt như một HLV”. Chuyện kể rằng HLV Fabio Capello của Real Madrid đã giận đến mức ném cả áo khoác vào người Seedorf khi anh luyên thuyên đến nửa giờ về chiến thuật trong phòng thay đồ. “Nếu cậu biết hết rồi thì cậu làm HLV đi”, Capello tức giận quát.

Seedorf không thông thái được như Alessandro Costacurta, một biểu tượng của mẫu cầu thủ bác học. Nhưng nếu Costacurta là “Nghị sĩ” thì Seedorf cũng là “Giáo sư”: Ngoài bóng đá, Seedorf đã học bằng Thạc sĩ kinh doanh khi 33 tuổi, sở hữu một nhà hàng ở Milano, đồng sở hữu CLB Monza từ năm 2009, và có quỹ từ thiện riêng, móc nối với các hoạt động của cố Tổng thống Nam Phi Nelson Maldela.

Để chuẩn bị ngày làm HLV, hợp đồng Seedorf ký với Botafogo có điều khoản cho phép anh ra đi bất cứ lúc nào mà không cần đền bù, miễn là anh không đầu quân cho đội bóng khác (một điều khoản thông minh). Seedorf miêu tả rằng anh chỉ ngủ 5 tiếng mỗi ngày để học lấy bằng HLV từ xa, chuẩn bị cho ngày làm thầy ở đội bóng cũ.

Anh chưa lấy được tấm bằng đó, nhưng chắc rằng 70% những gì anh nói - người từng làm việc với cả tá HLV vĩ đại như Heynckes, Capello, Hiddink, Van Gaal, Ancelotti - vẫn có ích cho đội Milan đang hoảng loạn này. Năm xưa, sau khi quát Seedorf trong phòng thay đồ, Capello đã đợi anh ở bãi xe ô tô và chủ động bắt tay xin lỗi. Cái bắt tay như một sự thừa nhận: Cậu có tài.

Theo Thể Thao Văn Hoá

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X