Thứ Sáu, 05/07/2024Mới nhất
Zalo

Chuyển động Man City: El Shaarawy = Tevez + 10 triệu bảng? Hợp lý!

Thứ Hai 29/04/2013 10:17(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
(Bongda24h) - Thoáng nghe thì đây có vẻ là một lời đề nghị quá vô lý, bởi El Apache có vai trò thế nào trong đội hình Citizens thì ai cũng biết. Nhưng nếu xét trên mọi phương diện, từ tuổi tác, đến lối chơi, thì suy cho cùng đây là một lời đề nghị có tính toán của các ông chủ tại sân Etihad.


Tevez mà đổi ngang giá với El Shaarawy, theo nhiều người, đã là một động thái không sáng suốt rồi. Đằng này các ông chủ Man xanh lại vừa chính thức đưa ra lời đề nghị đổi Tevez lấy El Shaarawy của AC Milan, đồng thời các thêm tới 10 triệu bảng. Mua El Shaarawy sẽ là một canh bạc thực sự cho Manchester City, bởi những đàn anh của Tiểu Pharaoh, từ Veron, Crespo đến Shevchenko, đều chuyển từ Serie A sang Premier League với kì vọng rất lớn để rồi sau đó những gì họ để lại chỉ là nỗi thất vọng còn lớn lao hơn nữa. El Sha lại còn quá trẻ, mới chỉ 20 tuổi (sinh ngày 27 tháng Mười năm 1992) với thành tích trên con số chẳng lấy gì làm nổi bật: 52 trận, 18 bàn tại AC Milan; 29 bàn trong 9 trận tại Padova và ở Genoa, những đóng góp của cầu thủ gốc Ai Cập gần như bằng 0. 

Còn Tevez có tầm ảnh hưởng lớn hơn hẳn ở Etihad, với 58 bàn sau 107 trận, đã quá quen với môi trường ngốn thể lực và tốc độ ở Premier League, đã từng chơi cho cả 2 đội bóng lớn nhất nước Anh vào thời điểm hiện tại. Trong màu áo ĐTQG Argentina, anh cũng có đóng góp lớn mỗi khi được góp mặt, còn kể từ khi quyết định chọn Italia thay vì Ai Cập, El Sha cũng chưa để lại dấu ấn gì quá đậm nét. Trên TTCN, giá của Tevez không hề rẻ, còn El Shaarawy mới cách đây 1 năm thôi còn chẳng ai muốn mua với giá 10 triệu bảng. Ấy thế mà bây giờ Man xanh muốn đổi Tevez và 10 triệu bảng để lấy El Sha?

Carlos Tevez đã chiến đấu đến cùng và chiến thắng thay cả đội
Tevez + 10 triệu bảng = El Shaarawy. Cũng đúng thôi.

Nếu chỉ tính trên thành tích giấy tờ, rõ ràng Tevez ăn đứt ngôi sao mới nổi người Ai Cập. Thế nhưng về giá trị, có chắc chắn Tevez vượt trội El Sha? Câu trả lời là không. Thứ nhất, năm nay Tevez đã 29 tuổi (sinh ngày 5 tháng Hai năm 1984), đã hết tiềm năng phát triển và chuẩn bị bước vào sườn dốc bên kia của sự nghiệp. El Shaarawy sinh năm 1992 và mới chỉ bước chân vào làng bóng đá chuyên nghiệp được tròm trèm 2 năm, còn nguyên tiềm năng phát triển, thậm chí tốc độ và kỹ thuật cùng khả năng bùng nổ đầy đột biến của anh so với Tevez ngày làm mưa làm gió tại tuyến trẻ của Argentina là chẳng hề kém cạnh, thậm chí còn nổi bật hơn. Những pha bứt tốc, khả năng chọn vị trí cùng với trình độ chớp thời cơ của El Sha là khỏi bàn, đồng thời anh cũng là một chân chuyền, chân kiến tạo tài năng. Bán Tevez bây giờ, Man City còn được giá, để anh tới năm sau có khi Tevez mất đi một nửa giá trị. Còn El Sha, chỉ cần chậm chân một mùa thôi, Man City sẽ phải mua anh với giá ngang ngửa với giá Real muốn mua Gareth Bale bây giờ, bởi khả năng "tự đẩy giá trị chuyển nhượng" của tiền vệ người xứ Wales và chân sút người Italia là "khủng" như nhau. Thà quyết liệt lúc này để có được một viên ngọc chưa mài, còn hơn là ngồi đợi giá của anh tăng lên trong vô vọng.

Thứ hai, Tevez không hợp với Roberto Mancini. Đừng nói rằng cuối mùa này Mancini sẽ đi nên chuyện đó không cần phải bận tâm. Kể cả trong trường hợp Mancini có rời cương vị của mình tại Man xanh đi nữa, thì vị HLV kế tiếp cũng sẽ phải đối mặt với tính cách trái gió trở trời của chân sút này, bởi nên nhớ ngày trước, khi rời Manchester United, Tevez cũng đã hục hặc với Sir Alex Ferguson. Những gì xảy ra từ 2 lần trở lên thì là bản chất chứ không còn là hiện tượng. Kể cả Pep Guardiola hay Jose Mourinho rồi cũng sẽ phải đau đầu nhức óc vì chân sút đỏng đảnh người Argentina. Còn El Shaarawy, 20 tuổi và mới bước chân vào làng bóng chuyên nghiệp, anh còn "ngoan" và chưa gây ra bất kì scandal nào, luôn tỏ thái độ chuyên nghiệp, chững chạc hơn hẳn một cậu nhóc vừa bước qua tuổi teen. Riêng tính cách này cùng với sự chăm chỉ tập luyện, khát khao thể hiện bản thân của El Sha đã ăn đứt đàn anh đến từ Nam Mỹ. Thái độ quan trọng hơn là thành tích, đó là chưa kể đến việc cứ phát triển thế này, rồi El Sha sẽ có thành tích, không sớm thì muộn. Trong màu áo Man City, El Sha sẽ được ưu tiên thi đấu nhiều bởi Roberto Mancini là một người Italia (trong trường hợp HLV "có tài" này ở lại Etihad), còn nếu không thì cũng chẳng sao, bởi chính sách xoay vòng thường xuyên trên hàng công Man City sẽ cho Tiểu Pharaoh không ít cơ hội để tiếp xúc dần với môi trường thi đấu tại Anh.

Về khả năng thích ứng, khỏi cần nghi ngờ El Sha. Anh không phải mẫu cầu thủ chực ăn sẵn như Chicharito, mà di chuyển rất rộng để tìm kiếm bóng, hỗ trợ hàng tiền vệ, kiến thiết tích cực và điều này khá lạ lẫm trong một môi trường bóng chậm và đậm tính chiến thuật của Serie A. El Shaarawy có lối chơi nhang nhác Mario Balotelli, mà ai cũng biết nếu không "đỏng đảnh", có lẽ B45 đã không phải chuyển CLB mà sáng chói tại môi trường bóng đá khắc nghiệt Premier League. Tốc độ của El Shaarawy cũng phù hợp với Premier League, và đừng nhìn anh rồi đánh giá El Sha "mỏng cơm". Anh tranh chấp tay đôi và dùng thể lực cực tốt. Trái lại, Tevez sẽ được hội ngộ với Balotelli, người đồng đội cũ ở Etihad. Ý thức mình đã ở vào tuổi "xế chiều" kể từ năm tới (bước vào tuổi 30), Tevez cũng nên nghĩ đến việc chuyển tới Serie A để thi đấu trong một môi trường mềm mỏng hơn và ít tốn thể lực hơn.

Thuận mua vừa bán.
  • Thành Nguyễn - Bongda24h.vn

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X