Thứ Sáu, 19/04/2024Mới nhất
Zalo

Chuyện của Roma, chuyện của Totti: Thuận Totti thì... "sống"

Thứ Ba 12/08/2014 13:37(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
 Sân tập ở Bad Waltersdorf  (Áo) như nổ tung sau một bàn thắng của Roma. Khán giả đứng dậy vỗ tay, thậm chí… vái lạy Totti ở dưới sân, đang đi bộ bình thản với nụ cười trên môi.

Một cú cucchiaio vừa được thực hiện, từ rìa vòng cấm, khiến thủ môn đội nghiệp dư Eltendorf thành khán giả.

Totti là tất cả của Roma

Cú bấm bóng làm chúng ta nhớ lại 5 năm trước, trong trận Inter – Roma tại Giuseppe Meazza: Totti 32 tuổi, tóc dài, nhận bóng từ pha phản công rồi qua liền ba cầu thủ, đi bóng cắt ngang vòng cấm Inter rồi bấm bóng khiến Julio Cesar lỡ đà. Cú cucchiaio được đánh giá là đẹp mắt nhất sự nghiệp Totti, gói gọi những phẩm chất ưu tú nhất của anh trong đó: Ngẫu hứng và mẫu mực, bất chấp không khí trên sân nóng như một lò lửa.

totti
 

Totti đã ghi 4 bàn trong quãng thời gian chuẩn bị đầu mùa của Roma (Man United 1, Real Madrid 1 và Eltendorf 2). Anh có lẽ đã thành một mẫu HLV trên sân: châm ngòi 1 bàn, kiến tạo bàn mở tỉ số của Gervinho, và đích thân ghi 2 bàn, mà ngoài cú cucchiaio vừa kể, bàn còn lại là cú đá phạt đền thành công sau khi chính anh bị phạm lỗi.

Bóng đá phát triển và thay đổi. Nhưng Roma của Totti vẫn như cố níu những nét cổ điển nhất của họ khi là đội mạnh hiếm hoi ở châu Âu để một cá nhân trở thành dạng HLV trên sân, dẫn dắt đội bóng đi theo con đường anh ta muốn. Cristiano Ronaldo và Leo Messi không đủ cá tính để trở thành một thủ lĩnh như Maradona của Argentina năm 1986 hay Johan Cruyff của Hà Lan những năm 1970. Nhưng Totti đủ sức.

Roma hướng tới mùa giải mới bằng nhiều bản hợp đồng quan trọng như với Astori, Cole, Juan Iturbe, hay Keita, Ucan… nhưng Totti vẫn là chiếc chìa khóa vạn năng của họ. Giống như mùa trước, Rudi Garcia đã dùng Totti làm chất truyền dẫn ý tưởng chơi của ông lên đội bóng, để anh đá số 9 ảo trong sơ đồ 4-3-3, giúp Roma thắng 10 trận đầu mùa. “No Totti no Party”, khi anh chấn thương là Roma lập tức suy yếu.

Totti là văn hóa Roma

Các đời HLV trước của Roma đã từng cố gắng giảm tầm ảnh hưởng của Totti. Chính sách xoay vòng của Claudio Ranieri khiến Totti tức giận và ông chỉ trụ lại được 2 mùa. Ngay sau khi Luis Enrique để Totti ngồi dự bị trong trận đấu thuộc vòng sơ loại Europa League 2011-12, ông bị 5 vạn CĐV Roma la ó thậm tệ trong trận sau đó trên sân nhà Olimpico, khi cho Totti vào sân ở phút 74.

Bojan Krkic, một cựu cầu thủ Roma từng thắc mắc: “Vì sao sân Olimpico lại nhiếc mắng Luis Enrique? Chuyện đó không bao giờ xảy ra ở Camp Nou dù Pep Guardiola có cho Messi ngồi dự bị”. Krkic không hiểu chuyện. Totti, người từ chối kí hợp đồng chuyên nghiệp với kình địch Lazio vì không muốn phản bội Roma, nhân vật chính trong chiến công Scudetto 2001 không chỉ là một cầu thủ đơn thuần. Anh giống một đấng cứu thế của Roma, khi Roma cần là anh có, và là biểu tượng của lòng trung thành, biểu tượng của chiến thắng.  Và là mọi thứ…

Walter Sabatini, Giám đốc thể thao hiện tại của đội phải cảm thấy hạnh phúc khi vẫn được tại vị sau khi nói Totti “cần hài lòng với 20 trận được thi đấu mỗi mùa thay vì 30”. Franco Baldini đã “bán xới” sau khi chỉ trích Totti “lười biếng”. Luis Enrique nhận kết cục tồi tệ vì thành tích bết bát của ông với Roma, và vì ông mâu thuẫn với thủ lĩnh Totti của phòng thay đồ.

Rudi Garcia quả thật khôn ngoan và may mắn, khi hiểu rằng ông cần Totti để thiết lập một triều đại mới. Ông biết Totti vẫn còn 39 bàn nữa để bắt kịp thành tích ghi bàn của chân sút vĩ đại nhất mọi thời của Serie A, Silvio Piola. Và ông hiểu một chân lý hiển nhiên: “No Totti no Party”.

Theo Thể Thao Văn Hoá

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X