Thứ Năm, 18/04/2024Mới nhất
Zalo

Chiến thắng của Juve: Scudetto từ tuyến sau

Thứ Năm 10/05/2012 15:47(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Lịch sử Serie A chỉ ra rằng, 95% số trường hợp các CLB đoạt Scudetto đều có hàng phòng ngự hay nhất giải. Lịch sử Juventus cũng nói lên điều tương tự.

Andrea Pirlo: Sự bổ sung quan trọng nhất cho tuyến giữa Juventus
Andrea Pirlo: Sự bổ sung quan trọng nhất cho tuyến giữa Juventus

Trong 30 năm qua, kể từ khi có ngôi sao thứ 2 cho chức vô địch lần thứ 20 vào năm 1982 cho đến lúc này, khi Juve đã chạm được ngôi sao thứ 3 “trên sân cỏ”, theo cách nói của Juve, thì 2 lần trong đó Juve không có hàng thủ hay nhất. Tất cả chỉ để thấy một sự thật, rằng mùa này đã xây nên chiến thắng theo cách nào: một khi không sở hữu những chân sút có thể ghi trên 20 bàn/mùa, ngôi sao là tập thể chứ không phải là một cá nhân nào đó, chiến thắng của Juve chỉ có thể đến khi họ đảm bảo điều kiện tiên quyết là không thủng lưới nhiều hơn đối thủ. Trên thực tế, mùa này, Juve chỉ để lọt lưới 19 bàn/37 trận, trung bình cứ 2 trận mới để thua 1 bàn, số bàn thua ít nhất của họ trong lịch sử các giải Serie A với 20 đội tham gia tính đến vòng áp chót của mùa giải. Trong cả mùa bóng, Juve chỉ có 5 lần bị dẫn điểm trước nhưng ngay sau đó họ đã phản ứng kịp thời (thắng 1, hòa 4) và có đến 22 trận không để lọt lưới bàn nào. Chưa bao giờ trong lịch sử có một Juve trắng lưới nhiều trận đến như thế trong mùa bóng.

Đâu là sự khác biệt lớn giữa Juve của hiện tại, với chỉ 19 bàn thua và Juve của mùa trước dưới tay Del Neri, với 45 bàn thua tính cùng kì và đang đứng 7 trên BXH, kém Juve mùa này đến 24 điểm? Juve mùa ấy và mùa này hầu như không có sự khác biệt về con người trong hàng thủ (vẫn có Buffon, Chiellini, Bonucci và Barzagli, chỉ bổ sung thêm Lichtsteiner), nhưng cách thức tổ chức hàng phòng ngự của các HLV và các sơ đồ chiến thuật chính là đáp số lớn của sự tương phản quá lớn ấy. Juve đã chơi phần lớn giai đoạn cuối mùa này với sơ đồ 3-5-2, khi Pirlo và cặp tiền vệ Marchisio-Vidal cùng với 2 cầu thủ chơi cánh, thường là De Ceglie và Lichtsteiner che chở cho hàng thủ 3 người Chiellini-Bonucci-Barzagli. Sự xuất hiện của Pirlo và Vidal cùng cơ chế 3 tiền vệ trung tâm chính là mấu chốt dẫn đến cuộc cách mạng thực sự trong lối chơi của Juve và là nguyên nhân chính của một hàng thủ tốt đến như thế. Sự điềm đạm trong cầm bóng và phân phối bóng của anh ở tuyến giữa trong các đợt tấn công cũng chính là điều kiện tạo ra khả năng áp đặt lối chơi lên đối phương của Juve. Conte sở hữu những tiền vệ có khả năng ghi bàn và năng nổ vào loại tốt nhất Serie A, và anh không quên điều đó. Chẳng có gì ngạc nhiên khi Marchisio và Vidal đã ghi tổng cộng 15 bàn thắng ở Serie A mùa này.

Juve thay đổi nhờ Pirlo, và họ chiến thắng. Những con số khô khan về số bàn thua ít nhất, về thời gian chiếm bóng thuộc loại hàng đầu và số trận bất bại của Juve sẽ chỉ trở nên có ý nghĩa hơn từ những phân tích về đóng góp to lớn của Pirlo cho kì tích trên. Và đương nhiên, phải có so sánh: Juve của Pirlo không hoa mĩ, nhiều ngôi sao và ghi bàn nhiều như Milan của Pirlo, nhưng chắc chắn hơn, mạnh mẽ hơn, đàn ông hơn. Bởi Pirlo không chỉ đơn giản là Pirlo. Anh đã có thêm trong mình dòng máu Juve.

(Theo Thể Thao Văn Hoá)
 

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X