Thứ Bảy, 20/04/2024Mới nhất
Zalo

Chelsea đả bại AC Milan, Mourinho sắp được giáp mặt "tình yêu cũ" Real Madrid

Thứ Hai 05/08/2013 05:29(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h) - Chelsea tiếp tục vượt qua một đại diện khác của thành Milano tại xứ sở cờ hoa nhờ sự vượt trội về mặt chiến thuật, lối chơi đầy chặt chẽ, thực dụng chứ không phải khoảnh khắc thăng hoa của cảm xúc dựa trên phong cách tấn công rực lửa. Song đó mới chính là bản chất làm nên sức mạnh đích thực của đội bóng này. Hai tân binh, De Bruyne và Schurrle (thực ra, De Bruyne gia nhập The Blues từ mùa trước song lập tức được đem cho mượn nên rõ ràng, anh vẫn là một người mới) đã lập công cho Chelsea còn AC Milan chẳng gỡ nổi bàn nào.

Nhờ vượt qua Valencia và Inter Milan mà AC Milan cùng Chelsea đã có cơ hội một cặp đấu tầm quốc tế trong khuôn khổ giải đấu giao hữu tổ chức trên đất Mỹ. Đây cũng được xem là trận đấu lớn nhất của mỗi đội kể từ đầu hè. CLB nào thắng sẽ lọt vào trận chung kết tranh danh hiệu với đội bóng Hoàng gia Tây Ban Nha, Real Madrid. Xem ra, mùa hè này, khán giả Mỹ thật may mắn khi được chứng kiến tới hai cuộc gặp thượng đỉnh giữa những tên tuổi lớn của làng bóng đá châu Âu. Chỉ có điều, các đội sẽ khó lòng đưa vào sân lực lượng mạnh nhất bởi còn phải đề cao yếu tố thử nghiệm nhằm chuẩn bị cho mùa giải mới. Song chừng đó cũng đủ tạo ra sự phấn khích cho người hâm mộ. Bằng chứng: Các khán đài của sân MetLife tại thành phố New York (có sức chứa hơn 80.000 người) đã chật kín và những CĐV cuồng nhiệt ra sức tạo bầu không khí sôi động trước trận đấu.

Quả thực so với trận đấu trước (thắng Inter 2-0), Jose Mourinho sử dụng đội hình yếu hơn nhưng vẫn giữ nguyên đấu pháp ưa thích 4-2-3-1. Chơi cao nhất trên hàng công là Demba Ba, chân sút vẫn đang "lầm đường lạc lối" sau quãng thời gian đầu khoác áo Chelsea vô cùng tưng bừng. Bộ "đinh ba" phía dưới tiền đạo người Senegal tiếp tục có tên Oscar, Hazard song gương mặt thứ 3 là Kevin De Bruyne, đồng hương Bỉ với Hazard và mùa trước, chơi ấn tượng ở Werder Bremen (Đức) theo diện cho mượn. Michael Essien, cậu học trò thân thiết của Mou và từng được nhà cầm quân người BĐN lôi sang Real một mùa, sẽ thống lĩnh tuyến giữa đồng thời chịu thêm trách nhiệm dìu dắt Van Ginkel, bản hợp đồng hứa hẹn đến từ Hà Lan vừa được The Blues ký kết hồi đầu hè. Tại hàng thủ, có lẽ người chỉ huy sẽ là Ivanovic và trận này, anh được kéo vào giữa đá cặp trung vệ với Gary Cahill còn Azpilicueta - Bertrand, hai "dự bị hạng sang" cho vị trí hậu vệ cánh, có cơ hội chứng tỏ mình. Bên phía AC Milan, HLV Allegri đưa ra sân danh sách bao gồm đa phần những cái tên tốt nhất đội từ ... mùa trước như bộ đôi sát thủ "thượng hạng" Balotelli - El Shaarawy, nhạc trưởng Montolivo, "Hoàng tử" Boateng, đấu sĩ De Jong. Duy nhất Silvestre, trung vệ được mượn từ đội bóng láng giếng Inter Milan, là một cầu thủ mới toanh.

Dù đội hình ổn hơn (ít nhất xét trên phương diện ăn ý, độ gắn kết) nhưng AC Milan lại tỏ ra lép vế "gã nhà giàu" thành London trong khoảng thời gian đầu. Họ hoàn toàn bị động chống đỡ trước sự chủ động kiểm soát thế trận của đối thủ. Chelsea trong quãng thời gian đầu "tái hợp" Mourinho đã thể hiện rõ cái "quốc hồn quốc tuý" do chính "Người hạnh phúc" cố công gây dựng cách đây nhiều năm mà có thời kỳ tưởng như đã bị lãng quên. Đó là một phong cách chắc chắn, chặt chẽ như chiếc xe tăng, thi đấu không cần đẹp mắt mà phải đề cao tính hiệu quả và luôn tạo ra áp lực mạnh từ nhiều hướng lên đối thủ. Phút thứ 4, tài năng trẻ De Bruyne căng ngang khó chịu từ cánh trái và Ivanovic lanh lẹ chích mũi giày và chỉ có phản xạ nhanh nhạy mới giúp thủ thành kỳ cựu Abbiati cứu thua cho đội nhà. Vài phút sau, Oscar xử lý khá ổn trong vòng cấm nhưng cú kết thúc cuối cùng của anh thì dở ẹc: bắn bóng cách cầu môn đến cả mét.

Thi thoảng, AC Milan cũng có được màn đáp trả yếu ớt, không đủ gây khó cho Ivanovic và cộng sự. Phút thứ 12, chính hậu vệ người Serbia lại có mặt trong vòng cấm đối phương để tham gia một tình huống đá phạt và bật cao đánh đầu chệch cầu môn. Rossoneri trở lại bằng màn "diệt chim" đầy dũng mãnh của Boateng. Phía ngoài sân, HLV Jose Mourinho tỏ vẻ không hài lòng dù đội bóng của ông thể hiện không tệ từ đầu trận. Trước ánh mắt "săm soi" khó đăm đăm của ông thầy, các cầu thủ Chelsea không còn cách nào khác buộc phải nỗ lực kiếm bàn thắng nhằm cụ thể hoá ưu thế đang nắm tuy nhiên vẫn "chưa đâu vào đâu". Cú dứt điểm nhanh của Oscar từ đường chuyền của De Bruyne đã trúng vào người Ba lúc này vào thế việt vị và ngay sau đó, Demba Ba còn có pha đánh đầu nhẹ hều, không thể gây khó cho Abbiati. Phút 26, suýt chút nữa AC Milan vươn lên dẫn trước nếu như Cech không kịp thời đổ người ngăn chặn cú đá chìm của Muntari còn Ivanovic đã nỗ lực phá bóng ngay trong chân của Balotelli, không cho tiền đạo này tung ra được pha sút bồi.

Song cuối cùng, điều gì đến cũng phải đến. Phút 29, trong một pha tấn công nhanh, Hazard chuyền ngang thuận lợi cho tiền vệ đồng hương, De Bruyne (cùng sinh năm 1991 như Hazard) và cầu thủ chơi khá nổi bật từ đầu trận, nhẹ nhàng đặt lòng chân phải đưa bóng về góc xa khi Abbiati đã hoàn toàn mất phương hướng. Bị dẫn bàn, AC Milan buộc phải tính tới chuyện đẩy cao đội hình, tăng sức ép hòng gỡ hoà nhưng đâu dễ triển khai ý đồ đó bởi khả năng pressing đỉnh cao trên toàn mặt sân của đối thủ. Cứ mỗi khi có cầu thủ nào của AC Milan cầm được bóng, ngay lập tức 1-2 bóng áo xanh đã áp sát, khiến họ rất khó xoay sở và thường bị mất bóng ngay. Sự chật vật và khó nhọc của AC Milan được kéo dài cho đến hết hiệp 1 còn Chelsea thảnh thơi và vui vẻ ra nghỉ giải lao với thắng lợi tuyệt đối.

Bộ mặt nhân sự của Chelsea thay đổi khá nhiều ngay đầu hiệp 2. Torres, Terry, Ashley Cole, Ramires, Mata, Moses, Schwarzer đã có mặt trên sân. Với tình hình này, AC Milan khó có cửa lật ngược thế cờ, thậm chí sẽ đầy nguy cơ phải nhận thêm bàn thua. Quả thực, con đường tiếp cận cầu môn Petr Cech vốn đã gian nan, giờ lại càng cực khổ hơn khi hàng thủ đối phương đã có thêm 2 chủ lực trong khi vẫn giữ lại Ivanovic (sẽ dạt sang cánh phải) và Cahill. Còn sự thay đổi người của AC Milan diễn ra từ tốn hơn. Phút 52, Torres được Mata trao cho cơ hội ăn bàn nhưng một hậu vệ sọc Đỏ - đen đã can thiệp kịp thời, không cho El Nino có thể tung ra cú kết thúc. Ở pha đá phạt góc sau đó, John Terry đã bắt volley vọt xà.

Chelsea vẫn tỏ rõ ưu thế dù rằng không còn "lấn át" như hiệp đầu. Những nỗ lực bền bỉ của đội bóng Italia chưa thể "đơm hoa kết quả" còn gã nhà giàu thành London từ tốn chờ đợi thời cơ kiếm thêm bàn thắng, qua đó định đoạt luôn cục diện trận đấu. Phút 63, lẽ ra mọi thứ đã an bài với Chelsea nếu như Victor Moses không quá tham lập công (dứt điểm từ góc cực hẹp, khiến trái bóng bay qua xà) thay vì chuyền vào trong cho vài đồng đội đã chờ sẵn. Chứng kiến pha bỏ lỡ của Moses, các CĐV Chelsea hoàn toàn có thể thông cảm cho Mata hay Hazard khi cũng không tận dụng tốt cơ hội đến chân. Nhịp độ trận đấu chùng hẳn xuống và đôi lúc mới được "xới lên" nhờ các pha uy hiếp "đáng tiền" của cả hai bên. Tiền đạo trẻ Niang thi đấu rất cố gắng trên hàng công AC Milan nhưng do còn non kinh nghiệm nên anh không thể vượt qua nổi những hậu vệ đàn anh dày dạn bản lĩnh trận mạc của đối thủ. Phút 80, tiền đạo tân binh người Đức Andre Schurrle đặt lòng vọt xà sau màn phối hợp ăn ý giữa Moses và Torres.

Những phút còn lại, trận đấu trôi qua êm đềm như phần lớn thời gian thi đấu của hiệp 2, khiến không nhiều người nghĩ rằng tỷ số 1-0 sẽ không thể thay đổi. Nhưng rốt cục, đúng vào những giây cuối cùng của trận đấu, Chelsea đã tái lập thành công kết quả của chiến thắng trước đó (2-0) khi Schurrle ngả người thực hiện cú volley mẫu mực, không cho Abbiati một cơ hội cản phá nào. Đây cũng là bàn thắng đầu tiên của tiền đạo 22 tuổi trong màu áo mới. Vậy là, Chelsea tiếp tục có thêm một trận đấu hoàn hảo nữa, cả về mặt tỷ số, con người lẫn lối chơi. Dù cho ở trận chung kết sắp tới gặp lại đội bóng Mourinho vừa chia tay không được bao lâu, Chelsea không thể giành thắng lợi thì có thể khẳng định The Blues đã hoàn toàn sẵn sàng lấy lại thời kỳ hoàng kim trong mùa giải mới.

Đội hình xuất phát
Chelsea:
Cech; Azpilicueta, Ivanovic, Cahill, Bertrand; Van Ginkel, Essien; De Bruyne, Oscar, Hazard; Ba.
AC Milan: Abbiati; Antonini, Zapata, Silvestre, Emmanuelson; Montolivo, De Jong, Muntari, Boateng; Balotelli, El Shaarawy.

  • Bảo Phương - Bongda24h.vn

 

Có thể bạn quan tâm

Nhận định AC Milan vs Inter Milan (01h45 ngày 23/4): San Siro đón tân vương

Nhận định AC Milan vs Inter Milan (01h45 ngày 23/4): San Siro đón tân vương

Nhận định AC Milan vs Inter Milan (01h45 ngày 23/4): San Siro đón tân vương

Chỉ cần giành chiến thắng trước AC Milan ở trận đấu tới là Inter sẽ chính thức lên ngôi vô địch Serie A mùa này. Dù việc lên ngôi chỉ còn là sớm muộn nhưng đăng quang trước mặt kình địch sẽ là điều tiếp thêm động lực cho các cầu thủ Inter.

Video

Xem thêm
top-arrow
X