Thứ Năm, 25/04/2024Mới nhất
Zalo

Câu chuyện Juventus: Hãy treo vĩnh viễn áo số 10!

Thứ Tư 18/04/2012 21:01(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

“Mùa giải tới, áo số 10 ở Juve sẽ vô chủ, và đó là số áo mà tôi thích”, Sebastian Giovinco tự tin tuyên bố gần đây trên báo chí. Ngôi sao hiện đang chơi cho Parma theo dạng đồng sở hữu từ Juve đã rất nhiều lần không che giấu khát khao trở về khoác áo Bà Đầm Già, và trở thành người kế tục Alex Del Piero ở Turin. Anh có quyền mơ, đó là giấc mơ của anh, nhưng với phần còn lại, nó sẽ là cơn ác mộng nếu thành sự thực.

Số 10 ở Juve không chỉ là một số áo đơn thuần. Trong lịch sử, nó đã từng hiện hữu sau lưng của biết bao huyền thoại, từ Liam Brady, Michel Platini, cho đến Roberto Baggio, giờ là Alex. Lúc này, khi Del Piero đang chạy những bước chạy cuối cùng trên thảm cỏ xanh với chiếc áo số 10 sọc đen trắng trên mình, một câu hỏi chắc sẽ làm người yêu Juve hẫng hụt: anh đi rồi, chiếc áo ấy dành cho ai?Treo một số áo vĩnh viễn để tôn vinh sự vĩ đại của một huyền thoại nào đó là việc làm không có gì mới mẻ ở Italia. Napoli đã vĩnh viễn treo áo số 10 để thể hiện lòng tôn kính với Diego Maradona, Chúa trong lòng họ, Milan đã làm thế với số 3 của Maldini, số 6 của Baresi, trong khi Inter cũng vĩnh viễn lưu giữ áo số 3 của Giacinto Facchetti trong tủ kính.

Del Piero là một, là riêng, là duy nhất!
Del Piero là một, là riêng, là duy nhất!

Nhưng với Juve, họ chưa từng làm thế. Năm 2005, đã có những nỗ lực kêu gọi từ nhiều phía để “Bà Đầm Già” tôn vinh vĩnh viễn áo số 6 của Gaetano Scirea, libero huyền thoại đã có cả sự nghiệp cống hiến cho Juve, với 14 năm, 377 trận đánh, giành 7 Scudetto cùng nhiều danh hiệu châu Âu lớn nhỏ. Nhưng dù được sự ủng hộ mạnh mẽ của cựu HLV đội tuyển Italia, Enzo Bearzot, mọi chuyện vẫn không thành. Nhà cầm quân đã giành chức vô địch thế giới năm 1982 này cảm thấy rằng, việc treo một số áo là một nghi lễ trang trọng, để cho số áo đó thực sự toát lên tầm vĩ đại của một đội bóng, song, ý kiến của ông không thuyết phục được số đông.

Cũng giống như Del Piero, Scirea là một nhà vô địch cả trong lẫn ngoài sân cỏ, nhưng thật đáng buồn, ông đã chết khi đang thực hiện vai trò của một trinh sát cho Juve năm 1989, vì một vụ tai nạn. Sau thời của ông, ở Juve đã có một số cầu thủ khoác lên mình chiếc áo số 6: Dimas Teixeira, Sunday Oliseh, Thierry Henry, Fabian O’Neill, Robert Kovac, Salvatore Fresi, hoặc thậm chí, Grosso, một cầu thủ có lẽ còn không đủ “trình” đánh giày cho Scirea.

Kế thừa chiếc áo của các huyền thoại như một trách nhiệm quá lớn đè nặng lên đôi vai nhỏ bé của các cầu thủ đi sau, và thà rằng chiếc áo này nên được cất giữ cẩn thận để tôn vinh những sự hy sinh vô bờ bến của những yếu nhân ấy, còn hơn trở thành sức ép vô hình với những cầu thủ trẻ.

Tâm trạng mà nhiều tifosi Juve bây giờ về trường hợp của Del Piero giống hệt như những gì đã có của các tifosi ngày trước, với Scirea. Giống như Alex, đôi giày Scirea để lại, thực sự quá rộng và rất khó, thậm chí không ai có thể mang vừa. Alex đã chơi hơn 700 trận cho Juve, đã ghi 291 bàn trong lịch sử CLB, là chân sút số 1 trong lịch sử đội bóng cho đến lúc này, hơn huyền thoại Boniperti, đứng thứ hai trong danh sách vua phá lưới tới 111 bàn. Kỉ lục ấy sẽ rất, rất lâu nữa mới có người xô đổ. Thậm chí không bao giờ.

Nếu số áo của Alex không được tôn vinh vĩnh viễn trong phòng truyền thống, chí ít, nó cũng nên được treo cho đến khi tìm ra người chủ xứng đáng khoác nó lên mình, viết tiếp những câu chuyện vẻ vang của lịch sử Juve. Thế nên, Giovinco, anh hãy thực tế hơn. Del Piero là một, là riêng, là duy nhất!

(Theo Thể Thao Văn Hoá)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X