Thứ Năm, 18/04/2024Mới nhất
Zalo

Catania - Juventus: "Bắn chậm là chết"

Chủ Nhật 28/10/2012 07:59(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Trận hòa thất vọng trước Nordsjaelland tiếp tục tố cáo căn bệnh “nóng máy” chậm mà Juve đã mắc phải từ lâu. Họ cần gấp rút cải thiện nhược điểm đó, bắt đầu từ trận gặp Catania chiều tối nay.

Juve thường đá rất dở trong hiệp 1

Nếu như mùa bóng trước, nguyên nhân trực tiếp dẫn tới chuỗi 15 trận hòa kỉ lục của Juve là khả năng tập trung ở những phút cuối, khả năng bảo vệ thành quả sau khi dẫn bàn, thì mùa này, vấn đề hơi ngược lại một chút: Juve thường xuyên “nóng máy” quá chậm, để rồi cả đội phải căng mình ra đá và trong nhiều trận đấu, nó không đủ mang về chiến thắng.

Juventus vẫn thắng để giữ vững ngôi đầu Serie A
Juventus thường chỉ chơi hay trong hiệp 2

Trận hòa Nordsjaelland hôm giữa tuần là một minh chứng sống động: 33 cú sút, cầm bóng 57% thời lượng, nhưng đội bóng của Conte/Alessio chỉ có thể tìm thấy bàn thắng khi trận đấu đã đi đến phút 81, không kịp kết liễu đối thủ. Giá như Juve sắc sảo hơn, tập trung tối đa, chắt chiu từ những tình huống dứt điểm đầu tiên để có một tình thế an toàn từ sớm, họ đã có thể thắng mà không vất vả đến thế.

Nguyên nhân? Ngoài sự mất tập trung của một vài cá nhân, thì một phần vì Juve không có một tiền đạo thực sự sắc sảo để cụ thể hóa những cơ hội. Đội bóng của Conte/Alessio thường xuyên chỉ ghi bàn ở hiệp 2 (6/11 trận như vậy), thường là vào khoảng 20 phút cuối trận, khi các đối thủ đã thấm mệt, hoặc trong một thoáng mất tập trung. Ở Serie A, những trận Juve ghi bàn sớm đều do họ được hưởng những lợi thế không nhỏ: trước Udinese là một quả penalty và đối thủ mất người ngay từ phút 12; trước Roma, một phần do đội bóng của Zeman không biết phòng ngự; còn bàn dẫn 1-0 trên sân của Siena nhanh chóng mất hiệu lực, khi Juve bị gỡ hòa nhanh chóng.

Vẫn cần tiền đạo

12 cầu thủ ghi bàn sau 8 vòng ở Serie A (là 13 nếu tính cả Champions League), Juve có thể tự hào về tính đa dạng của nguồn bàn thắng họ kiếm được. Nhưng về lâu về dài, Juve vẫn cần phải mua thêm một tiền đạo thực sự hiệu quả. Không nhất thiết phải là một cầu thủ đẳng cấp (top player), nhưng phải là một tiền đạo “năng suất”, có khả năng đơn giản hóa những đợt tấn công, cung cấp cỡ 20 bàn mỗi mùa. Dạng tiền đạo kiểu “một đập ăn ngay”, như Trezeguet trước đây. Nhất là khi toàn bộ 5 chân sút mà Conte/Alessio đang có trong tay, không ai giữ được sự ổn định cần thiết, sự sắc sảo cần thiết, trong khi đội bóng không thể trông mong tuyến tiền vệ trận nào cũng ghi bàn.

Qua những màn lội ngược dòng kịch tính, tinh thần thi đấu của Juve thật đáng để người ta ngưỡng mộ. Nhưng nếu đội bóng bắt nhịp nhanh chóng với trận đấu, giải quyết gọn ghẽ các đối thủ bằng sự sắc sảo ngay từ đầu, Juve sẽ “khỏe” hơn nhiều.

Những khi mệt mỏi, sẽ tốt hơn nếu Juve sử dụng khả năng giữ/giành bóng siêu hạng của hàng tiền vệ vào việc ghìm nhịp độ trận đấu xuống, thay vì cứ phải bốc lên đá để chạy đua với thời gian, sau những sai lầm đầu trận, sau những cơ hội phung phí hoặc bị dẫn trước vì mất tập trung. Như một người chạy marathon, đội bóng cần phải biết điều tiết thể lực hợp lý để về đích. Chiến thắng, bản chất vẫn là 3 điểm, nhưng sẽ tốt hơn nếu thắng nhàn, thay vì thắng trong mệt mỏi.

Alessio đã công khai thừa nhận việc bắt nhịp các trận đấu quá chậm là một vấn đề của Juve hiện tại. Đối thủ Catania tối nay, đội bóng cực lỳ lợm trên sân nhà, đã từng cầm hòa Napoli trong thế thiếu người suốt 88 phút, sẽ là cơ hội đầu tiên cho Juve cải thiện điểm yếu này.

Hãy kết liễu địch thủ, càng nhanh gọn càng tốt!

Đội hình dự kiến:
Catania:
Andujar - Alvarez, Legrottaglie, Spolli, Marchese - Izco, Lodi, Almiron - Barrientos, Bergessio, Gomez
Juventus: Buffon - Barzagli, Bonucci, Chiellini - Lichtsteiner, Giaccherini, Pirlo, Pogba, Asamoah - Giovinco, Vucinic
Dự đoán: Juventus thắng 2-0

(Theo Thể Thao Văn Hoá)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X