Thứ Sáu, 29/03/2024Mới nhất
Zalo

Carlos Tevez và khái niệm mới về vị trí… tiền đạo con thoi

Thứ Năm 04/06/2015 16:41(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Sự năng nổ, linh hoạt của tiền đạo Carlos Tevez chính là chìa khóa chiến thuật quan trọng góp phần giúp cho Juventus lọt vào đến trận chung kết Champions League năm nay.

Dễ dàng nhận thấy rằng, điểm nhấn chiến thuật đáng kể nhất trong đội hình “Bà đầm già thành Turin” dưới thời HLV Allegri chính là việc chấp nhận chuyển đổi từ sơ đồ 3-5-2 sang hệ thống 4-3-1-2 có phần cơ động và linh hoạt hơn. Bằng một đội hình tương đối cân bằng và đồng đều, Bianconeri bây giờ đã sẵn sàng chủ động đá pressing quyết liệt đồng thời áp đặt thế trận một cách triệt để. Thực tế cho thấy, việc thường xuyên sử dụng một hàng tiền vệ kim cương 4 người đã phần nào giúp cho Juventus giành được lợi thế ở khu vực trung tuyến. Tuy nhiên, trong trường hợp phải đưa ra những phân tích một cách chi tiết và chuẩn xác hơn, phải thừa nhận rằng cá nhân tiền đạo Carlos Tevez cũng góp công rất lớn để giúp cho hệ thống pressing bên phía nhà vô địch Serie A vận hành hiệu quả.

Truoc them chung ket Champions League Tien dao con thoi Tevez hinh anh
Tevez là mẫu tiền đạo sở hữu lối chơi đa năng

Nhìn lại hai trận bán kết Champions League gặp Real Madrid cách đây không lâu, cũng không khó để nhận ra rằng khả năng hoạt động bao quát của Tevez đã thực sự làm khổ hàng tiền vệ Los Blancos đến thế nào. Nếu như trong trận lượt đi, sự có mặt của ngôi sao người Argentina ở khu vực giữa sân thường xuyên khiến cho cả Toni Kroos lẫn Sergio Ramos gặp khó khăn với các tình huống xử lý cá nhân thì đến trận lượt về, chính Tevez cùng Vidal đã lùi sâu để tạo thành “lớp lá chắn” đầu tiên án ngữ trước hàng phòng ngự Juve. Đây cũng chính là nguyên nhân giải thích vì sao tuyến giữa đội bóng thành Turin có thể dễ dàng duy trì một sức ép liên tục về phía phần sân đối phương.

Bản thân Tevez, cũng hoạt động chẳng khác nào một “tiền đạo con thoi” theo đúng nghĩa. Khi Bianconeri đánh mất quyền kiểm soát bóng, cựu cầu thủ M.U sẵn sàng lùi về sân nhà tham gia tranh chấp một cách quyết liệt, thậm chí bọc lót, hỗ trợ cho Vidal trong những tình huống mà tiền vệ người Chile dâng cao tấn công. Đến thời điểm Juve cần phải nhanh chóng tổ chức các pha phản công bất ngờ, chân sút 31 tuổi này cũng chính là mũi nhọn “lãnh ấn tiên phong” trên hàng công đội bóng thành Turin. Nói chính xác hơn nữa thì thầy trò HLV Allegri mặc dù thường xuyên xuất phát với sơ đồ 4-3-1-2 nhưng trong phần lớn thời gian thi đấu trên sân, Lão Bà lại chuyển sang vận hành dưới hệ thống “cây thông” 4-3-2-1, sử dụng bộ đôi Tevez-Vidal như những “số 10 con thoi” hoạt động cực kỳ đa năng và linh hoạt.

Thời điểm hiện tại, lối chơi của Juventus cũng không còn phụ thuộc quá nhiều vào các tình huống phất bóng dài của Pirlo hay Bonucci nữa. Thay vì phải tập trung triển khai bóng ra hai biên như trước đây, nhà vô địch Serie A bây giờ đã chấp nhận tổ chức tấn công trung lộ nhiều hơn, sẵn sàng xây dựng một hệ thống tấn công trực diện, đơn giản và tốc độ. Đương nhiên, vai trò của Tevez cũng vì thế mà trở nên hết sức quan trọng đối với Bianconeri. Không chỉ sở hữu nền tảng thể lực sung mãn để có thể hoạt động bền bỉ trong suốt trận đấu, tiền đạo người Argentina còn là mũi nhọn chủ lực của thầy trò HLV Allegri ở những tình huống dứt điểm cuối cùng, bên cạnh một trung phong cắm Alvaro Morata thi đấu hết sức hiệu quả trong khu vực cấm địa đối phương.

Truoc them chung ket Champions League Tien dao con thoi Tevez hinh anh 2
Bản đồ nhiệt thể hiện phạm vi hoạt động bao quát của Tevez trong trận bán kết lượt về gặp Real Madrid

Trước thềm trận chung kết Champions League năm nay, Barca đang được giới chuyên môn đánh giá là “cửa trên” so với Juventus. Bằng một đội hình đồng đều ở cả ba tuyến, hiệu quả trong cả tấn công lẫn phòng ngự, cộng thêm việc sở hữu hàng loạt cá nhân đột biến như Messi, Suarez hay Neymar… cũng không nhiều người dám tin tưởng rằng thầy trò HLV Allegri có thể làm nên câu chuyện lịch sử tại Berlin cuối tuần này. Mặc dù vậy, khi mà bóng vẫn còn chưa lăn, đương nhiên tất cả cũng chưa thể dự đoán được bất cứ điều gì. Hãy nhớ rằng, trong đội hình Bianconeri vẫn còn đó một Carlos Tevez luôn tràn đầy năng lượng và nhiệt huyết để sẵn sàng làm nên những điều kỳ diệu nhất…

Xem thêm video con đường đến chung kết Champions League 2014-2015 của Juventus


Xem thêm tin tuc ve bong da chau Au.

Nam Anh

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X