Thứ Sáu, 29/03/2024Mới nhất
Zalo

Calcio Mercato: Bao giờ cho đến ngày xưa?

Thứ Ba 17/07/2012 10:49(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Kể từ sau vụ Milan chiêu mộ Robinho và Ibrahimovic hồi Hè 2010, thị trường chuyển nhượng Serie A (Calcio Mercato) đã không chứng kiến thương vụ "bom tấn" nào nữa. Hè 2012, NHM giải đấu này cũng vẫn sống trong nỗi khắc khoải nhớ về ngày xưa, cái thời Serie A là hố đen thu hút mọi ngôi sao từ khắp nơi…

SỰ RỚT GIÁ CỦA GIẢI ĐẤU

Nếu hỏi những ngôi sao như Messi hay Ronaldo có muốn đến thi đấu ở Serie A hay không? Hẳn họ sẽ trả lời rằng nếu có cũng phải 5-7 năm nữa, khi họ đã lớn tuổi và không còn nhiều động lực, đồng thời giải đấu này phải có những thay đổi nhất định.

Hamsik là một trong những ngôi sao mà Napoli muốn giữ bằng mọi giá
Hamsik là một trong những ngôi sao mà Napoli muốn giữ bằng mọi giá

Sự thực là lúc này, Serie A đã không còn giữ được vị thế xứng đáng trên bản đồ bóng đá châu Âu. Đầu và giữa thập niên 1990, Serie A từng được coi là “World Cup thu nhỏ”, sau đó uy tín của giải đấu đi xuống dần cùng với sự thất thế của bóng đá Italia ở đấu trường châu Âu từ giai đoạn đầu thế kỷ 21. Đến nay, khi Serie A chỉ còn lại 3 đại diện ở Champions League, việc các ngôi sao lớn không muốn tới Italia lại càng dễ hiểu.

Việc Sneijder, Eto’o và Ibrahimovic đến (trở lại) Serie A vào Hè 2009 và 2010 không phải dấu hiệu cho thấy giải đấu đã được cải thiện đáng kể về hình ảnh, bởi họ đơn giản được coi là những người thừa ở Barca và Real. Hai năm qua, Serie A không có thêm ngôi sao lớn nào, ngược lại còn bị các đại gia của bóng đá châu Âu “hút máu” với minh chứng là sự ra đi của Eto’o, Pastore, Alexis Sanchez, Balotelli hay mới nhất là Lavezzi...).

LUẬT CÔNG BẰNG TÀI CHÍNH

Luật công bằng tài chính của UEFA không cho phép các CLB nói chung và ở Serie A nói riêng chi tiêu thoải mái, dù đứng đằng sau họ có thể là những tập đoàn khổng lồ. Mùa Hè 2011, Juve và Roma cùng chi khoảng 80 triệu euro mỗi đội cho việc chiêu mộ tân binh, nhưng hầu hết đều là những gương mặt không quá nổi bật. Các đội bóng không dám vung tiền bừa bãi cho các ngôi sao lớn, bởi sự có mặt của họ đồng nghĩa với việc quỹ lương bị phình to.

Khủng hoảng kinh tế buộc nhiều CLB Italia phải thắt lưng buộc bụng. Đây là lý do mùa Hè này, cả Milan lẫn Inter đều phải bán nhiều ngôi sao lớn tuổi do mức lương quá cao, dù kinh nghiệm và đẳng cấp của họ có thể vẫn còn cần thiết. Trong khi đó, Juve năng nổ hơn một chút nhưng cũng rất chật vật với việc chiêu mộ các ngôi sao lớn. Có hai yếu tố chính quyết định việc chiêu mộ được ngôi sao hay không, đó là khả năng đoạt danh hiệu lớn và tiền bạc. Dường như các đội bóng Italia đều khá mờ mịt về hai khía cạnh này, đặc biệt là trong bối cảnh Italia đang khủng hoảng kinh tế như hiện nay.

KHÓ KHĂN CẢ TRONG THỊ TRƯỜNG NỘI ĐỊA

Trong lúc chiêu mộ những ngôi sao lớn ở Premiership hay La Liga là cực khó, các đại gia của bóng đá Italia còn cảm thấy khó khăn ngay cả khi tiếp cận trụ cột của các đối thủ ở chính Serie A.

Sau khi bán Lavezzi, Napoli tỏ rõ quyết tâm giữ chân Hamsik và Cavani bằng được, nhằm tránh sự sụp đổ dây chuyền của cả hệ thống. Trong khi đây lại là những ngôi sao hiếm hoi ở Serie A không thuộc biên chế Milan, Inter hay Juve. Nhìn cảnh này mà càng thấy nhớ cái thời hoàng kim, khi Serie A là cái hố đen thu hút ngôi sao từ khắp nơi.Kỳ chuyển nhượng Hè 2012 ở Italia được coi là cơ hội lớn để các đội củng cố sức mạnh. Nhưng các tifosi nên trông đợi nó dưới góc độ thuần túy chuyên môn, chứ không nên nghĩ rằng đây là dịp tốt để giải đấu cải thiện hình ảnh qua việc tuyển mộ ngôi sao.

(Theo báo Bóng Đá)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X