Thứ Ba, 16/04/2024Mới nhất
Zalo

Bóng đá Italia tại cúp châu Âu: Hai nửa buồn vui!

Thứ Sáu 15/05/2015 14:05(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Bóng đá Italia có tới 3 đại diện góp mặt tại bán kết cúp châu Âu mùa giải 2014/15. Tuy nhiên chỉ mình Juventus lọt vào chung kết Champions League còn Fiorentina và Napoli đã không thể góp mặt ở trận đấu cuối cùng tại Europa League.

Tại Champions League mùa giải năm nay, Serie A gióp mặt với 3 đại diện gồm: Juventus, Roma và Napoli. Hai chiếc vé trực tiếp thuộc về Juventus và Roma còn Napoli phải đá trận Play-off với Athletic Bilbao. Mặc dù được đánh giá cao hơn nhưng đội bóng chủ sân Sao Paolo lại thất thủ 2-4 trước đại diện của La Liga sau 2 lượt trận. Như vậy, bóng đá Italia chỉ có Juventus và Roma là hai đại diện góp mặt ở vòng bảng Champions League. Trong khi ĐKVĐ Serie A nằm ở bảng đấu với sự có mặt của Atletico Madrid, Olympiacos và Malmo thì Roma rơi vào bảng đấu rất khó chịu với sự góp mặt của Bayern Munich, Man City và CSKA Moscow.

Danh bai Real, Juventus lot vao chung ket Champions League 201415 hinh anh
Juventus lọt vào chung kết Champions League

Đúng như dự đoán, nằm ở bảng đấu quá khó khăn nên Roma đã không thể vượt qua vòng bảng. Họ xếp thứ 3 ở bảng đấu của mình với 5 điểm sau 6 trận, qua đó đành ngậm ngùi nhìn Man City và Bayern Munich bước tiếp. Ở bảng đấu của Juventus, chỉ có duy nhất Atletico là đối thủ ngang tầm nhưng “Bà đầm già” phải rất vất vả mới vượt qua vòng bảng. Họ có được 10 điểm hơn đội xếp thứ 3 Olympiacos đúng 1 điểm qua đó chấp nhận xếp ở vị trí thứ 2 ở bảng đấu của mình sau Atletico Madrid. Chỉ xếp ở vị trí thứ 2 khiến Juventus phải gặp Dormund ở vòng 1/8, đây là trận đấu được đánh giá rất khó khăn khi đại diện của nước Đức mặc dù sa sút tại Bundesliga nhưng vẫn chơi rất tốt tại đấu trường châu Âu.

Ở trận đấu lượt đi, Juventus đã giành thắng lợi 2-1 trên sân nhà trước Dortmund. Còn ở trận lượt về họ chơi bùng nổ khi đánh bại đội bóng vùng Ruhr 3-0 ngay trên đất Đức, giành chiến thắng chung cuộc 5-1 sau hai lượt trận đội bóng thành Turin hiên ngang bước vào vòng tứ kết. Những lá thăm may mắn giúp Juventus chỉ phải gặp Monaco ở vòng đấu dành cho 8 đội mạnh nhất. Bàn thắng duy nhất từ chấm phạt đền của Arturo Vidal giúp Juventus giành chiến thắng rất quan trọng 1-0 trước Monaco trong khuôn khổ lượt đi tứ kết Champions League. Ở trận lượt về “Lão phu nhân” chỉ cần giữ sạch lưới trước một đội chủ nhà thiếu tiền đạo đẳng cấp là họ sẽ cầm vé vào bán kết kể từ năm 2003. Và họ đã làm được điều đó sau 90 phút không có bàn thắng ở sân Louis II.

Nếu như Juventus làm dạng danh bóng đá Italia tại Champions League khi lọt vào bán kết thì tại Europa League họ còn làm được nhiều hơn thế. Có tới 2 đại diện của Serie A lọt vào Top 4 đội mạnh nhất tại Europa League bao gồm Fiorentina và Napoli. Sau khi bị đẩy xuống sân chơi hạng 2 của bóng đá châu Âu dành cho cấp độ CLB thì đội bóng chủ sân Sao Paolo đã tiến một mạch vào vòng bán kết. Với Fiorentina, đội bóng này tiến vào bán kết một cách rất mạnh mẽ khi đánh bại cả Roma và Wolfsburg ở những vòng đấu trước đó. NHM bóng đá Italia rất muốn hai đội bóng này sẽ tránh được nhau để có thể gặp nhau ở chung kết. Và kết quả bốc thăm đã đem đến những hi vọng cho bóng đá Italia khi hai đội Napoli và Fiorentina sẽ không gặp nhau ở bán kết. Cụ thể, Napoli sẽ đối đầu Dnipro của Ukraina trong khi Fiorentina sẽ chạm trán ĐKVĐ Sevilla. Đây sẽ là kết quả có lợi cho Napoli khi đối thủ Dnipro không quá mạnh và đoàn quân của HLV Rafa Benitez đang có phong độ rất cao. Ở cặp bán kết còn lại, Fiorentina sẽ đối đầu thử thách rất lớn mang tên ĐKVĐ Sevilla, đội bóng cũng đang sở hữu phong độ rất ấn tượng. Tuy nhiên, với những cầu thủ chất lượng trong đội hình như Gomez, Salah, Gilardino, Fiorentina hoàn toàn có thể hi vọng làm nên bất ngờ.

Danh bai Real, Juventus lot vao chung ket Champions League 201415 hinh anh 2
Fiorentina và Napoli dừng bước tại bán kết Europa League

Tại bán kết Champions League, thách thức thực sự đã đến với Juve, họ phải đụng độ ĐKVĐ Champions League Real Madrid. Trở lại Bán kết Champions League sau 12 năm, Juve không được đánh giá cao như Real Madrid. Ngay cả thành tích 4 mùa liên tiếp giành Scudetto cũng không giúp đội bóng thành Turin được đặt ngang tầm đối thủ đến từ Madrid - trong năm thứ 5 liên tiếp có mặt ở Bán kết và là ĐKVĐ. Ở trận lượt đi trên đất Italia, với đấu pháp hợp lý Juventus đã vượt qua Real Madrid với tỷ số 2-1 nhờ công của Morata và Tevez. Nếu như Juventus có lợi thế thì Napoli và Fiorentina lại gặp bất lợi ở lượt đi bán kết Europa League. Napoli để Dnipro cầm hòa 1-1 trên sân nhà còn Fiorentina thất thủ 0-3 trên sân của Sevilla. Với những kết quả này, hy vọng vào một trận chung kết toàn Serie A tại Europa League đang bị đặt một dấu hỏi lớn.

Tại trận lượt về bán kết Champions League, Juve phải làm khách trên sân của Bernabeu của Real. Đây là thử thách rất khó khăn với nhà ĐKVĐ Serie A, điều này nhanh chóng trở thành hiện thực khi Ronaldo mở tỉ số cho đội chủ nhà trên chấm 11m. Nếu tỉ số này được giữ nguyên Juve sẽ là đội bị loại. Nhưng rồi Morata ghi bàn thắng quyết định giúp Juventus lọt vào chung kết Champions League sau 12 năm chờ đợi. Việc “Bà đầm già” vượt qua Real sẽ tiếp thêm rất nhiều động lực cho Napoli và Fiorentina ở những trận bán kết lượt về tại Europa League. Rất tiếc, những đại diện của Serie A đã không làm được như những gì mà đoàn quân của HLV Max Allegri đã làm được. Napoli đã thất thủ 0-1 trên sân của Dnipro ở trận lượt về, qua đó chính thức bị loại với tỉ số 1-2 sau hai lượt trận. Với Fiorentina, mặc dù được thi đấu trên sân nhà nhưng họ tiếp tục để thua 0-2 trước Sevilla. Thất bại 0-5 sau hai lượt trận khiến đại diện của nước Ý không thể bước vào trận đấu cuối cùng.

Mặc dù có tới 3 đại diện bước vào vòng bán kết tại cúp châu Âu 2014/15, tuy nhiên chỉ duy nhất Juventus giành quyền vào chơi trận chung kết. Đối thủ của họ là Barca, đội bóng đang thể hiện sức mạnh tuyệt đối ở mùa giải này. Những Napoli và Fiorentina đã không thể đi đến trận đấu cuối cùng, điều này khiến niềm vui của NHM bóng đá Italia không được trọn vẹn.

Thúy Ngân

 

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X