Thứ Bảy, 27/04/2024Mới nhất
Zalo

Bí quyết của Fiorentina: Tiqui-taca? Không, đây là “titic-titoc”!

Thứ Năm 15/11/2012 17:47(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Đó là nhận xét của BLV nổi tiếng Fabio Caressa của kênh truyền hình Sky Sport Italia về lối bóng đá tấn công biến ảo dựa vào những đường chuyền ít chạm của Fiorentina. “Titic-titoc”, theo Caressa, đơn giản chỉ là việc kiểm soát bóng luôn phải vượt trội đối phương theo phong cách Barca.

Ngay từ ngày đầu đến Fiorentina, Montella đã nêu rõ ý tưởng ấy và được ban lãnh đạo CLB tán thưởng bằng cách đưa về những cầu thủ đậm chất kĩ thuật mà anh yêu cầu. Ý tưởng của Montella rất dễ giải thích: thủ môn và hậu vệ Fiorentina không được phép chuyền bóng dài mà luôn tập trung bóng cho hàng tiền vệ bật nhả, với sự chỉ đạo ở tuyến giữa bởi hai nhà đạo diễn tài ba mang đậm nét Nam Mỹ, tiền vệ Pizarro, từng nổi danh ở Roma và Inter trước khi gây dựng lại tên tuổi với đội bóng xứ Toscana, và chuyên gia làm bóng ở tuyến giữa người Tây Ban Nha Borja Valero.

fiorentina
fiorentina

Những cầu thủ chơi biên cũng đóng vai trò quan trọng trong lối chơi của Fio. Pasqual, người ít ỏi trong đội cựu binh còn được tin cậy giữ lại, đảm nhiệm những pha dốc bóng trái và những quả tạt từ đó. Cuadrado sẽ thực hiện những pha dắt bóng lắt léo đến chóng mặt ở cánh phải. Để hoàn thiện lối chơi ấy, Fiorentina của Montella phải quen với việc ra sân và tấn công liên tục, với ít nhất 5 người luôn có mặt bên phần sân đối phương, và tấn công ngay cả khi Montella không tung ra sân một trung phong thực thụ. Tiền vệ trẻ tài năng Jovetic đã tỏa sáng trong lối chơi tấn công tập thể và nhiều đột biến ấy.

Ngay cả khi Fiorentina thất bại trong phi vụ Berbatov và buộc phải đặt niềm tin vào lão tướng đã 35 tuổi Toni, biến anh thành trung phong duy nhất mà đội đang sở hữu, thì Montella cũng không thay đổi triết lí bóng đá dùng hàng tiền vệ làm chìa khóa chiến thắng của mình. Chìa khóa ấy trở nên quan trọng hơn nữa với sự góp mặt của Aquilani trong hàng tiền vệ 3 người. Toni đã hồi sinh mùa này với 3 bàn thắng ghi được, nhưng con số 11 cầu thủ ghi bàn, với 16 bàn trong 6 trận gần đây nhất, cho thấy sức mạnh đồng đội của một đội bóng chơi một thứ bóng đá hấp dẫn theo triết lí “đá đẹp đem lại kết quả”. Ngay cả khi đá đẹp và tấn công không biết mệt mỏi, Fiorentina cũng đảm bảo được sự an toàn tối đa ở hàng thủ, nhờ sự che chắn của các tiền vệ và sự xuất sắc của 3 trung vệ Roncaglia-Rodriguez-Savic. Fio hiện cùng với Juve và Napoli là 3 đội thủng lưới ít nhất Serie A sau 12 vòng, 9 bàn.

Một Barcelona mới ra đời trên đất Italia? Không hẳn. Fio bây giờ gợi nhớ Roma dưới tay Luciano Spalletti cách đây 5,6 năm, với một lối chơi đầy đam mê.

(Theo Thể Thao Văn Hoá)
 

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X