Thứ Năm, 28/03/2024Mới nhất
Zalo

Bài 7: Lazio - Bằng lòng với hiện tại

Thứ Sáu 15/08/2008 10:15(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h) - Không còn tiềm lực tài chính mạnh mẽ như trước để vung tiền trên thị trường chuyển nhượng, Lazio biết đầu tư một cách khôn ngoan, vừa với sức mình nhưng hiệu quả mang lại thì không hề thấp.

Những khó khăn về tài chính khiến Lazio không còn duy trì được
vị thế của mình

Năm 1992, Lazio đã bước sang một trang mới sau khi chủ tịch Sergio Cragnotti tiếp quản đội bóng. Ngay lập tức, ông chủ hãng thực phẩm Cirio đã đầu tư một lượng tiền khổng lồ vào Biancocelesti, kéo về hàng loạt ngôi sao của bóng đá châu Âu và biến Lazio trở thành một thế lực đáng ngại tại cả Serie A cũng như trên đấu trường châu Âu. Đội quân của Cragnotti đã lần lượt thâu tóm 1 Scudetto (danh hiệu VĐQG lần thứ 2 trong lịch sử CLB), 1 Cúp C2 châu Âu, 1 Siêu cúp châu Âu và 2 Cúp quốc gia Italia. Chưa kể đội bóng luôn nằm trong tốp 5 đội đứng đầu Serie A.

Đúng là “cuộc vui ngắn chẳng tày gang”! Mối “lương duyên” giữa Lazio và Cragnotti cuối cùng cũng đi đến hồi kết. Năm 2002, một scandal tài chính của tập đoàn Cirio đã buộc Cragnotti phải nói lời từ biệt đội bóng thủ đô, để lại những khoản nợ kếch xù. Để tránh bị phá sản, Lazio không còn cách nào khác là phải bán đi những ngôi sao sáng nhất của mình.

 

Có thể nói, 2 năm tiếp sau đó chính là thời kỳ khó khăn nhất của Lazio. Họ vừa lo trả nợ, vừa lo tái thiết đội bóng. Và Trời đã không phụ lòng người. Năm 2004, các tifosi Biancocelesti đã thở phào nhẹ nhõm khi biết tin Claudio Lotito, một  thương gia có máu mặt, chính thức trở thành chủ sở hữu mới của đội bóng con cưng. Với sự đầu tư của Lotito (tuy không nhiều), Lazio dần thoát khỏi khủng hoảng và lấy lại hình ảnh của một trong những “ông lớn” tại Serie A.

 

Mùa bóng 2005/2006, Lazio thi đấu tốt và có được vị trí thứ 6 chung cuộc. Tuy nhiên, Calciopoli đã làm mất tất cả. Không những thế, Lazio còn bị trừ tới 11 điểm ở mùa bóng 2006/2007 và đối diện với vô vàn khó khăn. Thế nhưng, trong khó khăn, bản lĩnh của một đội bóng lớn được khẳng định. Mùa bóng 2006/2007, không những không bị cuốn vào luồng xoáy của Calciopoli, Lazio còn bứt lên trở thành một trong những đội bóng có thành tích ấn tượng nhất khi đứng thứ 3 chung cuộc với 62 điểm. Đó được xem là một chiến công hiển hách của Lazio bởi nó kèm với một chiếc vé dự Champions League mùa bóng tới.

Foggia (trái) sẽ là niềm hy vọng mới của Lazio

Nhưng đã qua rồi cái thời mà Lazio làm mưa làm làm gió tại đấu trường châu lục, họ bị loại ngay ở vòng đấu bảng và cũng không có được tấm vé xuống chơi tại UEFA Cup. Trở về với giải quốc nội, Binacocelesti cũng không còn duy trì được phong độ ấn tượng như mùa giải trước. Trong bối cảnh Juventus đã trở lại với Serie A, mục tiêu Champions League đã không còn với thày trò HLV Dellio Rossi. Lazio vẫn chơi ổn định nhưng sự ổn định đó lại có tính chất thùi lùi khi vị trí của họ chỉ dao động ở giữa bảng xếp hạng.

 

Hướng tới mùa giải 2008/2008, đã có một cuộc thay máu trong lòng của đội bóng thủ đô. Dellio Rossi đã chấp nhận bán đi những cầu thủ trụ cột của mình như Mudingayi , Zauri hay Behrami để có tiền chi tiêu trong mùa hè này. Thủ thành Carrizo là cái tên đầu tiên gia nhập đội bóng sân Olimpico. Cầu thủ của River Plate được kỳ vọng sẽ là sự thay thế xứng đáng cho thủ môn đã 42 tuổi Marco Ballotta. Bên cạnh đó bộ đôi tiền vệ Matuzalem (đến từ Real Zaragoza) và Lichtsteiner (Lille) cũng đã đồng ý chuyển tới đầu quân cho Lazio.

 

Bên cạnh việc chiêu mộ lực lượng, HLV Rossi cũng gọi lại một số cầu thủ đã được đem cho mượn ở mùa giải trước. Đó là trường hợp của tiền vệ tấn công Pasqual Foggia, người đã chơi rất hay trong màu áo của Reggina hay trung vệ Stendardo trở về sau nửa mùa bóng khoác áo của Juventus.

 

Có thể nhận thấy mục tiêu của Lazio đặt ra trong mùa giải tới sẽ không thật sự cao. Có lẽ gánh nặng tài chính vẫn còn đeo đuổi và ảnh hưởng nhiều tới tham vọng của Bianconcelesti. Tuy nhiên nếu chơi với quyết tâm cao nhất, một suất dự UEFA cup mùa sau hoàn toàn có trong tầm tay của thày trò Dellio Rossi.

 

Tình hình chuyển nhượng đến thời điểm này:

Đến: Carrizo (River Plate), Stendardo (Juventus), Foggia (Cagliari), Zarate (Al-Sadd), Matuzalem (Real Zaragoza), Lichtsteiner (Lille)
Đi
: Bianchi (Manchester City), Mudingayi (Bologna), Zauri (Fiorentina), Behrami (West Ham)

 

Vài nét về Lazio

Thành lập

1900

Biệt danh

Bianconcelesti

Sân nhà

Olimpico

Sức chứa

72,698

Chủ tịch

Claudio Lotito

Website

www.sslazio.it

Thành tích- Vô địch quốc gia Italia (Serie A): 2 (1970, 2000)

- Cúp Quốc gia Italia (Coppa Italia): 4 (1958, 1998, 2000, 2004)

- Siêu cúp Italia: 2 (1998, 2000)

- Cúp C2 châu Âu: 1 (1998)

- Cúp UEFA: 1 (1999)

- Siêu cúp bóng đá châu Âu: 1 (1999)


La Quế

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X