Thứ Sáu, 19/04/2024Mới nhất
Zalo

Atalanta - Juventus: Bao giờ Juve mới biết “đi chợ”?

Thứ Tư 08/05/2013 13:56(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Trước ngày trở lại Bergamo, nơi 3 năm trước ông từng thất bại trong nghiệp huấn luyện, Antonio Conte đã tiết lộ một thông tin phơi bày hạn chế lớn nhất của Juve hiện tại: không biết mua sắm.

Thất bại toàn diện trước Bayern Munich ở tứ kết Champions League bộ lộ rõ thực tế rằng Juve còn thiếu điều gì để trở thành đội bóng mạnh thực sự: một tiền đạo đẳng cấp thế giới. Câu chuyện về khát vọng chiêu mộ một “sát thủ” của Juve đã biến thành tiểu thuyết dài kỳ suốt mấy năm qua mà vẫn chưa có hồi kết, ngay cả khi Llorente đã chắc chắn cập bến mùa hè này. “Người ta bảo Juve chỉ cần mua thêm 2 cầu thủ là vô địch Champions League. Tôi chỉ cười. Đó là ý kiến nông cạn và ngông cuồng. Thực tế rất khác. Higuain, Ibra hay Suarez? Tôi sẽ chọn cả 3, nhưng như thế vẫn chưa đủ để vô địch Champions League” - Conte khẳng định trước báo giới hồi đầu tuần, ngay sau khi cùng các học trò tưng bừng chào đón Scudetto.

Conte tiếc nuối vì không mua được Robben (số 10)
Conte tiếc nuối vì không mua được Robben (số 10)

Hồi tháng 1/2011, cựu TGĐ Luciano Moggi của Juventus, khi ấy đang vẫy vùng trong khủng hoảng, đã nói “Nếu tôi còn ở Juve, tôi sẽ có chiến lược chuyển nhượng khác. Thà mua một ngôi sao còn hơn mua cả một tá cầu thủ xoàng xĩnh”. Sau hơn 2 năm, bất kể Juve đã 2 lần vô địch Serie A nhờ sở hữu đội ngũ có chất lượng và chiều sâu bậc nhất, ý kiến ấy của “Bố già” vẫn còn nguyên tính thời sự.

19 Đó là số phút thi đấu của tiền đạo Nicolas Anelka cho Juve kể từ cuộc chuyển nhượng hồi tháng 1/2013, trong một trận đấu duy nhất (thua Roma 0-1 hôm 16/2).
 

321 Đến Juve với mức phí 9 triệu euro chỉ cho ½ giá trị, song tiền vệ Mauricio Isla chỉ được ra sân vẻn vẹn 321 phút từ đầu mùa trong 8 trận đấu (5 đá chính, 3 dự bị) và không ghi bàn nào.

150 Juve đã chi 150 triệu euro để mua cầu thủ trong triều đại HLV Conte, bắt đầu từ tháng 6/2011 với thương vụ “mở màn” là chiêu mộ Pirlo (miễn phí) từ Milan.

Trong 4 năm qua, Juventus là đội bóng Italia vung nhiều tiền nhất vào thị trường, tổng cộng gần 300 triệu euro cho hàng chục tân binh, nhưng số cầu thủ xứng đáng chỉ vẻn vẹn 3 người: Vidal, Barzagli và Lichtsteiner (Pirlo và Pogba miễn phí). Ngay mùa này, hầu hết các thương vụ của Juve cũng được xem là thất bại. Lucio, Isla, Anelka, Bendtner, Padoin, Caceres coi như chẳng đóng góp gì. Giovinco, Peluso và Asamoah khá hơn chút ít, nhưng đều không (hoặc chưa) xứng với số tiền Juve đã phải bỏ ra. Sự “vô hình” của các tân binh khiến Scudetto vừa giành được của Juve thêm phần đáng nể, nhưng đằng sau niềm vui về sự tiến bộ của Vidal, Bonucci, Pogba và sự ổn định ở mức cao của Buffon, Barzagli và Pirlo, vẫn còn đó nỗi lo về sự kém cỏi trong chuyển nhượng của ban lãnh đạo. Để nuôi tham vọng lên đỉnh châu Âu, Juve cần phải mua sắm, nhưng năng lực “đi chợ” của họ thực sự đáng lo.

Juventus đã mua người thế nào? Conte hôm qua đã tiết lộ một sự thật: “Năm 2009, Juve có hỏi ý kiến tôi về thương vụ Diego. Tôi gạt đi vì đội khi ấy đã có Del Piero, Trezeguet, Amauri và Iaquinta. Tôi sẽ dùng 25 triệu euro đó cho việc khác. Tôi cũng đề nghị Juve mua Robben, Lennon, Walcott. Sau đó mọi chuyện ra sao chúng ta đều đã biết”. Không biết đó có phải là lý do khiến Ferrara, chứ không phải Conte, được chọn cho ghế huấn luyện của Juve hay không. Khó có thể nói Diego là một thương vụ tồi ở giai đoạn đầu, song càng lúc sự xa rời giữa triết lý của Juve và anh càng lớn và chôn vùi một tài năng. Điều tương tự cũng lặp lại với Krasic, Felipe Melo và rất có thể, cả Giovinco nữa. Juventus vẫn mua sắm tùy hứng, không suy nghĩ thấu đáo về việc họ có thực sự cần hay không. Thương vụ khó hiểu với Anelka chứng minh tất cả.

Mùa giải của Juve đã kết thúc trong vinh quang Scudetto, song cuộc chiến mới đã sớm mở ra với vô vàn thách thức, bắt đầu từ bản kế hoạch. Mua ai đây giữa Ibrahimovic, Higuain, Suarez, Jovetic? Liệu có cần không khi Llorente sẽ tới và sơ đồ 3-5-1-1 đang tỏ ra hữu dụng? Liệu Juve có dám đảm bảo sẽ không xảy ra một Diego mới, Krasic mới hay Felipe Melo mới?

Cho giấc mơ lên đỉnh châu Âu, chuyển nhượng xem ra sẽ là cửa ải khó khăn nhất mà Juve phải vượt qua.
 

 

Đối đầu Serie A: 50 trận ở Bergamo, Atalanta thắng 7, hòa 21, Juventus thắng 22 trận. 10 trận gần nhất gặp Atalanta, Juve thắng 7, hòa 3.
 

Lực lượng: Atalanta vắng Budan, Marilungo, Cazzola, Brienza (chấn thương). Juve vắng Pepe, Anelka (chấn thương), Pogba (treo giò).
 

Đội hình dự kiến:

Atalanta: Consigli - Raimondi, Stendardo, Canini, Del Grosso - Carmona, Cigarini, Biondini - Bonaventura - Livaja, Denis

Juventus: Buffon - Barzagli, Bonucci, Chiellini - Padoin, Vidal, Pirlo, Marchisio, Peluso - Giovinco, Vucinic

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X