Thứ Sáu, 26/04/2024Mới nhất
Zalo

AS Roma ngược dòng giành chiến thắng: Khi bóng đá đẹp như một trò giải trí

Thứ Ba 23/10/2012 06:38(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Roma đã trải qua một đêm Luigi Ferraris kỳ vĩ: Bị chủ nhà Genoa dẫn trước 2 bàn nhưng cuối cùng lại là người chiến thắng. Một cách đi đến thắng lợi theo đúng kiểu Roma-Zeman! Mùa này, Roma giống như đang tồn tại song song hai bộ mặt: Khi thì thăng hoa dữ dội, khi thì vô hồn và im bặt. Họ có thể giành chiến thắng dễ dàng nhưng cũng có thể sụp đổ hoàn toàn ngay sau đó.

Ở cuộc đối đầu với chủ nhà Genoa đêm qua, Roma đã có một khởi đầu ác mộng. Khi mà trận đấu mới chỉ trôi qua được 1/3 thời gian hiệp đầu, lưới của Stekelenburg đã rung lên đến 2 lần. Tưởng chừng như Roma đã hoàn toàn vỡ trận và dễ dàng gục ngã thì đấy lại là lúc mà họ vùng lên một cách ngoan cường: Totti và Osvaldo lần lượt đưa trận đấu về vạch xuất phát trước khi hiệp đầu kết thúc, để rồi Roma có một hiệp hai hoàn hảo với thêm 2 bàn thắng và giành thắng lợi sau cùng với tỉ số 4-2. Hệ thống 4-3-3 với bộ 3 Osvaldo-Totti-Lamela đã có một đêm xuất thần khi đóng góp rất lớn vào chiến thắng của Roma.

Roma đã trải qua một đêm Luigi Ferraris kỳ vĩ
Roma đã trải qua một đêm Luigi Ferraris kỳ vĩ

Điểm nhấn lớn nhất trong màn lội ngược dòng ngoạn mục ở Luigi Ferraris không chỉ là 4 bàn thắng mà họ ghi được, mà đấy còn là yếu tố tinh thần được các cầu thủ áo bã trầu cải thiện một cách rõ nét. Tập thể trẻ trung ấy đã biết đứng lên sau thất bại, biết gồng mình chống chọi lại hiểm nguy, dám lao lên và dám thách thức tất cả. Mùa này, Roma từng có một trận thua đau đớn ngay trên sân nhà trước Bologna ở vòng 3 trong thế dẫn trước đối phương đến 2 bàn để rồi thua ngược 2-3?! Nhưng giờ đây, những con người vẫn còn mang nét hồn nhiên ấy có lẽ đã rút ra những bài học kinh nghiệm cho bản thân sau những cú ngã đau, rằng cho dù thế nào đi chăng nữa thì cũng không được ngừng hi vọng.

Nhưng bên cạnh đó, những yếu huyệt nơi hàng thủ vẫn là nỗi lo thường trực với Roma. Họ tấn công hay đấy, đẹp mắt đấy nhưng nó chưa đủ để làm lu mờ đi một sự thật phũ phàng rằng: Roma không biết phòng thủ. Hay nói một cách nhẹ nhàng hơn, hàng phòng ngự của Roma, trừ Stekelenburg, chỉ ở mức trung bình. Thế mới có chuyện phòng tuyến này luôn gây những tai hoạ rất đáng chê trách và biết bao lần khiến Roma ôm hận.

Khi bóng đá đẹp như một trò giải trí

So với người tiền nhiệm Luis Enrique, chiến lược gia lão làng Zdenek Zeman đã mang đến một diện mạo hoàn toàn mới cho Roma: Tấn công hay và hiệu quả hơn. Tuy nhiên, Zeman cũng là một người mang những tư tưởng thủ cựu trong văn hoá ứng xử. Đơn cử như những mâu thuẫn gay gắt với De Rossi gần đây là minh chứng rõ nét nhất. Zeman không ngại chỉ trích học trò trên mặt báo, không bao giờ chịu hợp tác với những cái gai trong mắt mình. Zeman luôn là thế, một người giàu cá tính, dám chống lại các thế lực mafia, nhưng bản thân ông có vẻ như vẫn chưa thể làm dung hoà được tất cả cũng như chưa làm lành những mâu thuẫn cá nhân để vì đại cuộc. Tuy nhiên, De Rossi đã được ra sân trong trận thắng Genoa đêm qua và phải chăng đó là những làn gió đổi thay trong suy nghĩ của vị chiến lược gia gốc Bohemian này?

Với chiến thắng trước Genoa, Roma đang đứng thứ 5 trên bảng xếp hạng với 14 điểm, kém đội dẫn đầu Juventus đến 8 điểm. Scudetto với họ có lẽ vẫn còn rất xa vời nhưng để làm một kẻ phá bĩnh, kẻ ngáng đường trong cuộc đua scudetto thì không phải là quá sức. Roma có thừa sự trẻ trung, bầu nhiệt huyết chiến thắng luôn căng tràn và họ có thể làm nên những điều thú vị. Bóng đá đẹp mà Roma đã và đang theo đuổi vẫn mang tính giải trí cao. Mà nếu đã như thế, thì khi này khi khác và chẳng bao giờ có khái niệm của sự toàn vẹn. Vậy nên, hãy nhìn những trận thua ngược 2-3 của Roma trước Bologna hay màn ngược dòng giành chiến thắng 4-2 trước Genoa mới đây của họ giống như những màn tiêu khiển, mà đôi khi gánh nặng thành tích chưa bao giờ là sự trăn trở. Hơn 1 thập niên rồi, họ vẫn sống thế, có chết được đâu, trong khi các Romanista có chút u buồn nhưng vẫn luôn tin yêu và hướng về đội bóng bằng tình yêu, đôi khi đến mù quáng…

(Theo Thể Thao Văn Hoá)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X