Thứ Tư, 24/04/2024Mới nhất
Zalo

AS Roma làm nên phép màu: Và Francesco Totti luôn ở đó!

Thứ Sáu 13/04/2018 14:42(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Trong ngày AS Roma đánh gục Barca để làm nên kỳ tích tại Olimpico, người ta nhắc đến Daniele De Rossi, đến Kostas Manolas, mấy ai nhớ giấc mơ cháy bỏng của hoàng tử thành Rome Francesco Totti. Nhưng anh vẫn ở đó, nở nụ cười. 

 
Mang những lọ sơn xịt, những "kẻ phá hoại" xuất hiện trên đường tại Via della Madonna dei Monti, con hẻm không xa đấu trường Colosseum nổi tiếng. Đó là những kẻ thường xuất hiện tại những góc phố ở Rome, theo những cư dân chán nản cho biết. Người dân nơi đây quá mệt mỏi khi những bức tường của họ thường xuyên bị sơn lên những câu khẩu hiệu. 
 
AS Roma lam nen phep mau Va Francesco Totti luon o do! hinh anh
Những bức tranh tường về Francesco Totti xuất hiện tại những bức tường thành Rome.

Những bức tranh tường xuất hiện ở cuối con đường là vấn đề. Một số có thể xóa đi nhưng rồi lại bị sơn lên. Mọi thứ cứ thế tiếp diễn, một cuộc chiến vĩnh hằng tại "thành phố vĩnh hằng". 
 
Sau này ngay cả khi những bức tranh tường biến dạng, những người yêu thích bóng đá Ý vẫn có thể mường tượng về hình ảnh trên đó. Một cánh tay giơ cao lên trời, chiếc băng cổ tay và bóng lưng ăn mừng bàn thắng, hình ảnh thân thuộc chảy trong máu những người yêu bóng đá thành Rome. Hình ảnh đó mường tượng đến Francesco Totti - người đội trưởng ngày nào của Roma. 
 
Totti sinh ra tại Rome, chảy xuôi dòng máu của thành phố vĩnh hằng. Chất Roma đã ngấm vào xương tủy của Totti, cũng như người thành Rome luôn coi anh là biểu tượng. Vài năm trước khi được hỏi về lý do ở lại Roma bất chấp những lời đề nghị hấp dẫn: "Nơi đây là gia đình, bạn bè và những người tôi yêu mến. Nơi đây là biển, núi, đài kỷ niệm".
 
Những cơ hội chưa bao giờ thiếu, AC Milan và Real Madrid nhiều lần ngỏ ý muốn đưa Totti rời đi trong suốt 23 năm kể từ khi khoác lên mình chiếc áo đội một màu bã trầu của AS Roma. 
 
Francesco Totti không cho phép rời thành Rome!

Francesco Totti la bieu tuong cua thanh Rome boi su trung thanh.
Francesco Totti là biểu tượng của thành Rome bởi sự trung thành.

"Tôi thật may mắn khi chỉ khoác trên mình một màu áo duy nhất trọn sự nghiệp" - Totti tự hào nói thế trong cuộc phỏng vấn ở tuổi 40: "Dường như đây là nguyên tắc cơ bản trong tôi. Có gì đó mà tôi luôn mong muốn, trở thành số ít những cầu thủ gắn bó trọn sự nghiệp trong màu áo một câu lạc bộ, một cổ động viên và một cầu thủ cho đội bóng duy nhất".

Francesco Totti - cái tên gợi lên nhiều mâu thuẫn ngay trong lòng Rome. Đó là sự tranh chấp chưa bao giờ ngừng nghỉ giữa Roma và Lazio, hay "cuộc chiến" giữa cư dân và những "kẻ phá hoại" ở Via della Madonna dei Monti. Nhưng dù thành phố vĩnh cửu có những mâu thuẫn gì đi chăng nữa, Totti vẫn là cái tên đại diện cho Rome: Vì lòng trung thành!
 
Vài năm trước, nghệ sĩ đường phố Lucamaleonte được ủy quyền sáng tác bức tranh tường tại quận San Giovanni - nơi gắn bó với thời thơ ấu của Totti. Căn hộ nhà Totti ở Via Vetulonia, đi học trên những con đường ở Via Pascoli.
 
"Cậu ấy chỉ giỏi đúng một thứ là bóng đá" - Một giáo viên của Totti nhớ lại. 
 
Sự chấp thuận của hội đồng thành phố để tồn tại một bức tranh tường đủ hiểu ý nghĩa biểu tượng của Francesco Totti với thành Rome. Tác phẩm này là một phần của loạt biểu tượng cho thành Rome thời hiện đại. Bức tranh tường vẫn ở đó, chiếm trọn khoảng trống lớn nhất trên bức tường mà không bị các cổ động viên Lazio phá hoại. Hình ảnh của Totti tràn ngập trên bức tường tại những góc khuất thành Rome.

Totti không chỉ là biểu tượng của AS Roma, anh là của toàn thành Rome. 

Buc tranh tuong ve Francesco Totti do nghe si duong pho Lucamaleonte sang tac.
Bức tranh tường về Francesco Totti do nghệ sĩ đường phố Lucamaleonte sáng tác.
 
Francesco Totti ra mắt đội một Roma năm 1993 khi mới 16 tuổi. Anh chơi gần 800 trận, ghi 306 bàn cho Giallorossi. Trong những năm tháng cuối sự nghiệp, anh thường chiến đấu bên cạnh những đồng đội còn chưa sinh ra thời điểm anh ra mắt tại Serie A.
 
Phần lớn những cái tên cùng thế hệ với Totti trong những năm tháng ấy đã tìm con đường khác cho bản thân mình, những cái tên thuộc thế hệ vàng son của tuyển Ý như Alessandro Del Piero, Alessandro Nesta, Christian Vieri, hay những ngôi sao vang bóng một thời Serie A như Ronaldo, Zinedine Zidane hay Gabriel Batistuta.

Số ít người cùng thế hệ như Gianluigi Buffon hay Andrea Pirlo thi đấu ở vị trí ít đòi hỏi về thể lực, hoặc chọn môi trường "nhẹ nhàng" hơn trong những năm cuối sự nghiệp.
 
Chỉ Totti vẫn tiếp tục con đường đã chọn!
 
"Đó là tình yêu với cả Roma và bóng đá" - Totti giải thích lý do tiếp tục: "Tôi dường như kết hôn với cả hai. Với tôi, bóng đá là đam mê, không chỉ là một trận đấu. Là mọi thứ. Nhưng nhiều hơn mọi thứ là tình yêu với Roma. Tôi luôn là một phần của Roma. Chưa bao giờ tồn tại điều gì khác trong trái tim tôi".
 
"Tôi vẫn thi đấu bởi thích thú cảm giác được ra sân. Đam mê của tôi còn lớn lắm. Tôi muốn tập luyện cùng các đồng đội. Việc tiếp tục chiến đấu khiến tôi hạnh phúc".

Francesco Totti ben bi chien dau cho AS Roma cho den nam 40 tuoi.
Francesco Totti bền bỉ chiến đấu cho AS Roma cho đến năm 40 tuổi.

Bao lâu là câu hỏi thường trực khi nhắc đến thời điểm Francesco Totti giải nghệ. Trước khi đưa ra tuyên bố giải nghệ, Totti khẳng định chắc nịch chẳng nghĩ gì về cuộc sống sau bóng đá.

Anh khẳng định 40 chỉ là "con số, tâm lý chứ chẳng phải thể chất", nhưng nói rằng "tinh thế hơn về những điều nhỏ nhặt" khi tập luyện cùng đức tin rằng "luôn tiến bộ" dù đã 4x. Totti chưa bao giờ từ bỏ tham vọng cháy bỏng: Chứng kiến AS Roma vô địch châu Âu.
 
"Đừng bao giờ nói không thể" - Francesco Totti.
 
Ai cũng hiểu rằng sớm hay muộn, sự nghiệp của anh phải khép lại sau tấm màn sân khấu. Nhà hàng pizza Giorgio Lucarelli khai trương ở Roma vào năm 1927 chỉ cách nhà Totti hồi nhỏ vài cánh cửa.

Nhà hàng như một thánh đường của đội bóng ông chủ Lucarelli yêu mến: Áo đấu, khăn quàng, bức hình rực rỡ về hình ảnh tập thể Roma. Hình ảnh của Totti, vị khách thỉnh thoảng mới xuất hiện, xuất hiện nhiều hơn bất cứ biểu tượng nào khác của AS Roma. 
 
Mot goc cua nha hang Giorgio Lucarelli, Francesco Totti duoc dat o vi tri noi bat.
Một góc của nhà hàng Giorgio Lucarelli, Francesco Totti được đặt ở vị trí nổi bật.

"Anh ấy là cầu thủ hay nhất Roma từng sở hữu" - Lucarelli chia sẻ: "Anh ấy thậm chí có thể thi đấu cho đến khi 50 tuổi Thật không thể tưởng tượng nổi ngày nào đó Roma không có anh ấy. Nhưng một ngày nào đó, chúng tôi hiểu mình phải đối mặt với điều đó".
 
Giải nghệ là quyết định không hề dễ dàng với Totti. Anh tự thừa nhận mình ngại thay đổi, từng tiết lộ chỉ dọn khỏi nhà bố mẹ khi kết hôn với vợ - Ilary.
 
"Khi giải nghệ, tôi sẽ bỏ lỡ những chuyến đi cùng cả đội, những lời bông đùa cùng cả đội, những thói quen ăn sáng với họ, chơi bóng với họ cùng những điều nhỏ nhặt khác" - Totti thừa nhận: "Tôi không nghĩ về cuộc sống sau bóng đá, nhưng tôi biết đây là một cuộc đời khác, một thế giới khác".
 
Và với bóng đá, đó là một kỷ nguyên khác.
 
Ngay cả Totti cũng tự thấy mình như tiếng vang của thời đại khác, thời đại của những nhà thẩm mỹ hơn là tính thể thao. Trong số những cầu thủ Totti từng chạm mặt trong suốt 23 năm sự nghiệp của AS Roma, chỉ có hai người khiến anh ấn tượng là Antonio Cassano và Vincent Candela - một hậu vệ người Pháp, bởi lẽ họ đều là "những người giàu kỹ thuật".
 
"Trước kia, các trận đấu giàu tính chiến thuật hơn, giờ thì giàu tính thể lực" - Totti chia sẻ: "Tôi thích các trận đấu trước kia hơn, giàu tính kỹ thuật, bình tĩnh hơn. Với tôi, đó mới là bóng đá. Bóng đá phải kỹ thuật và giàu cảm xúc, mọi thứ xuất phát từ cái đầu. Bạn phải hiểu được quả bóng sẽ bay đến đâu và muốn nó tới đâu".
 
Francesco Totti nho ve nhung ngay xua cu dep de cua bong da.
Francesco Totti nhớ về những ngày xưa cũ đẹp đẽ của bóng đá.

Đó là mặt của bóng đá mà Totti thích thú nhất, những khoảnh khắc khi ý thức vượt qua bản năng: "Tôi thích suy nghĩ, về việc tôi sẽ làm, về việc thay đổi vị trí trên sân. Khi tôi có thời gian suy nghĩ, thật khó để mắc sai lầm".
 
Đó cũng là khía cạnh của bóng đá mà Totti e ngại sẽ mất đi trong sự khao khát đến điên cuồng của thể thao hiện đại, cũng là những kỷ niệm quý báu của "hoàng tử thành Rome". Những khoảnh khắc mà Totti nhớ nhất? Pha làm bàn vào lưới Sampdoria mà "một cú vô lê bằng chân trái thể hiện đầy đủ những tố chất của tôi", cùng pha xe kiến tạo bằng gót chân khi gặp Werder Bremen vì đó là "ký ức thời tôi còn rất trẻ".
 
Cầu thủ duy nhất mà Totti muốn song hành không phải Lionel Messi hay Cristiano Ronaldo, mà là Ronaldo Nazario - "Il Fenomeno", như cách người Ý vẫn gọi. Totti gọi Ronaldo là "cầu thủ của lịch sử".
 
Câu chuyện về Totti ngày nào đó vẫn được kể ở Rome. 
 
Nguoi ham mo thanh Rome luon coi Francesco Totti la mot bieu tuong.
Người hâm mộ thành Rome luôn coi Francesco Totti là một biểu tượng.

Không chỉ là cách Totti chơi bóng, mà cách anh đi vào lịch sử với con đường đã đi và đội bóng từng gắn bó. Steven Gerrard giải nghệ từ trước đó, Ryan Giggs cũng thế, còn Xavi Hernandez tìm đến Qatar. Totti là người cuối cùng mà anh tự gọi là "tifosi-giocatori", fan của chính đội bóng mình gắn bó, một người hùng bản địa. 
 
"Tôi nghĩ sẽ có những cầu thủ của đội sẽ có thể làm được điều giống như mình, hay Daniele De Rossi đang làm, ở lại đây lâu đến khi nào có thể" - Totti nhắc đến người đồng đội ở Roma: "Nhưng trong bóng đá hiện đại, điều này thật khó".
 
Và khi Roma vượt qua Barca như một phép màu tại Olimpico, giữa những giọt nước mắt của Manolas, giữa tiếng hét điên cuồng của Daniele De Rossi. Totti ở đó, tiếp tục giấc mơ chứng kiến Roma đứng trên đỉnh bóng đá châu Âu.

Xem thêm những tin bài khác về Francesco Totti:


* Lược dịch từ bài viết của Rory Smith trên NYTimes

Như Đạt (Bóng Đá 24h)
 

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X