Thứ Bảy, 20/04/2024Mới nhất
Zalo

Andrea Pirlo: Vĩ đại trong sự khiêm nhường

Thứ Ba 05/11/2013 09:15(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Không thích gây ồn ào, luôn thầm lặng để cống hiến, và nếu tìm một người có thể mang đến phép màu cho Juve, thì đó chỉ có thể là Andrea Pirlo.

Trái tim đội bóng

Ở EURO 2000, trước khi tiến lên chấm 11m để đối mặt cùng Van der Sar, Francesco Totti đã nói với hai đồng đội Maldini và Di Baggio, "Tôi sẽ đá một cú cucchiaio" (kiểu sút panenka). Kết quả, Totti làm thế và đánh bại được thủ môn đội tuyển Hà Lan.

Totti sở hữu kỹ thuật cực tốt và sự tự tin. Andrea Pirlo thì khác. Anh chỉ quyết định việc mình sẽ dứt điểm thế nào chỉ khi đã đối mặt với thủ môn đối phương. Tại EURO 2012, Joe Hart là nạn nhân của anh. "Tôi lựa chọn giải pháp tốt nhất để hạn chế tối đa sai lầm. Tôi chỉ quyết định phút cuối cùng, khi thấy Joe Hart di chuyển".

Pirlo là trái tim của phần lớn các đội bóng mà anh khoác áo
Pirlo là trái tim của phần lớn các đội bóng mà anh khoác áo

Pirlo luôn bảo rằng anh chơi bóng theo bản năng. Điều đó là chưa đủ. Tiền vệ người Brescia luôn đưa ra những phép tính có độ chính xác cao, để mang đến hiệu quả cao nhất cho bản năng của mình

Không phải ai cũng có tự tin để lựa chọn giải pháp tốt nhất, giữa nhiều giải pháp khác nhau, khi trước mặt là thủ môn đối phương. Cần nhớ rằng, Italia là đội đá trước, và người trước Pirlo là Montolivo đã sút hỏng, trong khi Anh thành công 100%, với hai pha bóng của Gerrard và Rooney.

Nói cách khác, Andrea như trái tim của đội bóng. "Một nhà vô địch về chuyền bóng, có thể đưa bóng đến chân tất cả các đồng đội của mình", Cesare Prandelli chắc chắn không hề phô trương cậu học trò mà ông xây dựng thành hạt nhân của Italia thời kỳ hậu Marcello Lippi và hướng đến World Cup 2014.

Tình huống đá luân lưu vào lưới tuyển Anh, cũng như nhiều pha xử lý mang thương hiệu của riêng mình, đủ để nói lên sự vĩ đại của Porlo. Vĩ đại nhưng không bao giờ thuộc mẫu người ồn ào trên sân cỏ.

Vì không thích ồn ào, nên dù là nhân tố quan trọng nhất làm nên chiến thắng cho Italia ở World Cup 2006, Pirlo vẫn không được FIFA tôn vinh (Zidane xuất sắc nhất giải; Cannavaro giành Quả bóng vàng). Khi Milan đăng quang Champions League 2007, Pirlo vẫn phải chịu lép vé so với đồng đội Kaka, vì vai trò kiến tạo của anh không tạo chú ý nhiều bằng những bàn thắng.

Những tifosi Milan và Juventus hiểu rõ nhất tầm quan trọng và sự vĩ đại của Pirlo. Nếu Pirlo không phải cầu thủ vĩ đại, anh đã không đủ sức mang Scudetto từ Milano sang thành Torino. Juve mạnh gấp bội khi có Andrea. Ngược lại, Milan đang ngày càng chìm trong khủng hoảng, và đang cố gắng để chạy thoát khỏi nhóm xuống hạng (chỉ cách vị trí thứ 18 đúng 3 điểm). Một bi kịch!

Real và Barca đều thèm muốn

Không nhiều cầu thủ mà Real và Barca cùng muốn mua về, và Pirlo nằm trong số hiếm hoi ấy. Năm 2006, trong cuộc cách mạng để tìm kiếm vinh quang, Real đã cử người sang Milano để đàm phán chuyển nhượng. Pirlo thích thú, nhưng TGĐ Galliani của Milan gạt phăng đề nghị.

Real bị chinh phục bởi những nhà VĐTG ở Berlin, nhưng chỉ thành công với Cannavaro, một phần vì Juve xuống hạng sau vụ Calciopoli. Không mua được Pirlo, đội bóng Hoàng gia Tây Ban Nha thay phương án với Mahamadou Diarra với giá 26 triệu euro từ Lyon, và thất bại nặng nề.

Barca vào cuộc năm 2010, thời điểm họ lần thứ hai vô địch La Liga nhưng thua Inter của Mourinho ở bán kết. Pep Guardiola đích thân sang Milan, cùng với cộng sự Manuel Estiarte, để trực tiếp thuyết phục Pirlo. Pep, trong trang phục của điệp viên 007, nhấn mạnh: "Chúng tôi có một hàng tiền vệ mạnh mẽ, nhưng có thể bị đóng băng. Chúng tôi cần một bổ sung để làm mới, và đó chỉ có thể là cậu".

Ibrahimovic, đồng đội mới của Pirlo, đã luôn chỉ trích Pep, nhưng vẫn thừa nhận, "đó là một người khôn ngoan. Đây là cơ hội cho anh". Pirlo bị thuyết phục trong dự án của Pep, nhưng Milan từ chối để anh ra đi. Một năm sau, Max Allegri đá văng Pirlo khỏi Milanello để lấy chỗ cho những công nhân chỉ biết hùng hục chạy.

Ở Bernabeu cách nay hai tuần, dù 35 tuổi, Pirlo vẫn chứng minh được vì sao Real và Barca cùng theo đuổi. Anh cũng thỏa mãn khát vọng trình diễn vũ điệu riêng của mình ở một trong những SVĐ danh giá nhất Tây Ban Nha, đã thể hiện khả năng vượt trội kể cả khi đội nhà chỉ còn 10 người. Chỉ tiếc, Andrea không đá trọn 90 phút, và Juve thất bại.

Trên sân nhà Juventus Stadium, một lần nữa Pirlo gặp lại Ancelotti, người mà anh ca ngợi "là một người cha, một người thầy, đầy hài hước, người mà tôi được đi cùng những năm tháng đẹp nhất sự nghiệp, một cá tính tuyệt vời". Nhiệm vụ của Pirlo là phá nát lối chơi của người thầy cũ, để làm chìa khóa đưa Juve đến với chiến thắng.

Theo Vietnamnet

Có thể bạn quan tâm

Nhận định AC Milan vs Inter Milan (01h45 ngày 23/4): San Siro đón tân vương

Nhận định AC Milan vs Inter Milan (01h45 ngày 23/4): San Siro đón tân vương

Nhận định AC Milan vs Inter Milan (01h45 ngày 23/4): San Siro đón tân vương

Chỉ cần giành chiến thắng trước AC Milan ở trận đấu tới là Inter sẽ chính thức lên ngôi vô địch Serie A mùa này. Dù việc lên ngôi chỉ còn là sớm muộn nhưng đăng quang trước mặt kình địch sẽ là điều tiếp thêm động lực cho các cầu thủ Inter.

Video

Xem thêm
top-arrow
X