Thứ Sáu, 26/04/2024Mới nhất
Zalo

Andrea Pirlo: Chất chiến binh trong người nghệ sĩ

Thứ Bảy 22/03/2014 07:52(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Thêm một cú sút phạt thành bàn, nhưng theo phong cách trái ngược với chính anh. Đó là cú “rocket”, và Pirlo cho thấy bên cạnh hình ảnh lãng mạn, anh vẫn có thể tung đòn kết liễu đối thủ theo cách của một chiến binh.

Thực vậy, trong thế trận mà Juve tiến gần đến việc bị loại khỏi Europa League (nếu tỷ số là 0-0, Fio vào tứ kết nhờ bàn thắng sân khách), khi mà mọi giải pháp tấn công được Antonio Conte chỉ đạo đều bất lực, Pirlo lên tiếng với nhát kiếm lạnh lùng và đầy sức mạnh. Một cú đá không giống với bất kỳ cú sút nào trong số 41 lần Pirlo ghi bàn từ đá phạt trực tiếp trước đó.

 

Hãy xem lại khoảnh khắc đó, một lần nữa. Vẫn là pha chạy đà quen thuộc, nhưng cách tiếp bóng và lực sút thì khác. Khoảng cách điểm đá phạt là 18m, hàng rào Fiorentina cách bóng 7,6m, và Pirlo tạo nên sự khác biệt với cú sút bay thẳng vào góc cao, có tốc độ bay 106,3 km/h. Thủ thành Neto của Fio chỉ có thể bay người chiếu lệ, để làm tăng thêm sự ngoạn mục cho bàn thắng.

Một cú “rocket” dễ dàng liên tưởng đến Cristiano Ronaldo, và đủ để chứng minh rằng, Pirlo có thể làm mọi thứ trên điểm đá phạt trực tiếp. Chỉ trong 4 ngày, sau Genoa là Fiorentina, hai cú “punizioni” thành bàn theo sắc thái hoàn toàn khác nhau. Trước Genoa là cú bấm bóng qua hàng rào thẳng vào góc cao.

Trước đây, ở Milan, Pirlo được gắn với hình ảnh của một nghệ sĩ với đôi mắt mơ màng. Pirlo phiên bản Milan luôn chơi chậm rãi, đôi khi bị ví như một kẻ ngủ gật trên sân. Ở Pirlo là những pha bóng như họa sĩ dùng cọ phác họa từng đường nét để tạo nên bức tranh tuyệt phẩm. Với người đồng đội Gattuso bên cạnh, Pirlo không bao giờ cần phải thể hiện đến cơ bắp.

Ở Juve thì khác. Trong chiến thuật của Conte, mọi vị trí phải làm việc tích cực. Juve cần một Pirlo nghệ sĩ, nhưng cũng đòi hòi ở tiền vệ này sức mạnh như một chiến binh, dù trong tay HLV Conte có Vidal, Pogba, Marchisio.

Pirlo đã thay đổi nhiều kể từ ngày anh rời Milan để sang Juve, nơi có một bản sắc hoàn toàn trái ngược. Sự thay đổi của Pirlo còn được thể hiện trên gương mặt, khi anh quyết định để râu một cách “hầm hố”. Hình ảnh mới mà Pirlo xây dựng cho mình càng chứng minh thực tế về sự đa dạng trong cách chơi bóng của anh. Từng pha bóng của Pirlo là những vần thơ đầy cảm xúc. Nhưng khi cần thiết, người họa sĩ thay cây cọ bằng lưỡi kiếm để thực hiện những đòn đánh quyết định.

Không phải tự nhiên mà Pirlo thay đổi cách sút phạt trước Fio. Đó là cách để mang về bàn thắng cho đội nhà, đồng thời cũng là đòn đánh thẳng vào tinh thần của các cầu thủ áo tím.

Khi bóng đá đang mai một tài năng sút phạt, thì Pirlo, sắp sang tuổi 35, vẫn giữ được sự tinh tế tuyệt vời. Hãy nhớ rằng, chính Pirlo là người giải cơn khát bàn thắng từ đá phạt trực tiếp cho EURO 2012.

Không chỉ người Italy, mà cả thế giới đang khao khát tìm thấy một truyền nhân của Pirlo, người đủ năng lực để thay anh tạo khác biệt bằng một cú “punizione”.

Theo Thể Thao Văn Hoá

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X