Thứ Sáu, 26/04/2024Mới nhất
Zalo

Ấn tượng AS Roma: Khi "Zemanlandia" hồi sinh

Thứ Tư 05/09/2012 13:19(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Những ai đã chứng kiến trận Inter-Roma đêm Chủ nhật, chắc chắn sẽ đặt ra câu hỏi khi nhìn thấy một băng rôn phấp phới trên khán đài sân Meazza,"Tôn vinh Zeman, biểu tượng của bóng đá sạch", rằng: "Tại sao chính các tifosi Inter lại viết nên điều ấy?", và, "Điều gì khiến Zeman được yêu mến đến vậy?".

Các romanista say trong chiến thắng, nhưng họ có lẽ không biết, "bố già" Zeman đã gần như nhốt các học trò của mình trong phòng thay đồ gần một tiếng sau trận hòa Catania 2-2 ở vòng mở màn, và mắng mỏ như thể họ là những đứa trẻ hư hỏng. Zeman đã rất không hài lòng. Ông không muốn chứng kiến lối chơi rời rạc như thế. Tấn công và liều lĩnh là phong cách bóng đá của Zeman, đã từng theo ông đến bất cứ đội bóng nào ông dẫn dắt, trở thành một "Zemanlandia" (xứ sở của Zeman), nhưng ông đòi hỏi sự hy sinh và tinh thần chiến đấu của cả đội. Vấn đề thứ hai nảy sinh: vai trò của Totti. Số 10 của Roma phải chấp nhận đá xuất phát dạt trái trong sơ đồ ba tiền đạo của Zeman, xa khung thành và do đó không thể đáp ứng nỗi khát khao ghi bàn cháy bỏng. Nhưng Totti đã chơi rất tốt ở đó, cuối cùng di chuyển vào trung lộ để trở lại vị trí hộ công, tỏa sáng trong vai trò của một người đạo diễn trận đấu, dù không ghi bàn (anh thậm chí không sút lần nào).

Chiến thắng của Roma thêm vĩ đại bởi đó là sản phẩm của Zeman
Chiến thắng của Roma thêm vĩ đại bởi đó là sản phẩm của Zeman

Chiến thắng trên sân Meazza đã biến Zeman thành một người hùng thực sự trong mắt tất cả, bởi ở đó, trước Inter, Roma đã chơi như thể họ mới là những người làm chủ trận đấu và sân đấu, làm chủ cả những khán đài, nơi chiếc băng rôn kia là bằng chứng cho thấy Zeman được yêu mến, và trong suốt trận, các nerazzurri thỉnh thoảng lại vỗ tay chúc mừng HLV của Roma. Không ai nghi ngờ sự ngưỡng mộ ấy. Vị HLV nhiều tuổi nhất Serie A này được các nerazzurri yêu không chỉ vì vào cuộc chiến kiên cường và không khoan nhượng của ông chống lại một số thế lực chi phối calcio, trong đó có Moggi, mà vì ông luôn kiên định lối chơi tấn công, dù trong sự nghiệp, lối chơi ấy chưa đem đến bất cứ một danh hiệu nào cho ông. Từ lần đầu lên hạng A với Foggia vào năm 1991, qua Lazio, Roma, Lecce, cho đến mùa trước cùng Pescara ở hạng B, Zeman luôn có nghĩa là tấn công, luôn sở hữu hàng công mạnh nhất giải (với số bàn thua đôi khi cũng nhiều nhất giải) và luôn có những ngôi sao trẻ tuổi mới đôi mươi tỏa sáng.

Ngay trên sân của Inter, Zeman tung vào sân 3 cầu thủ mới 21 tuổi, Florenzi (tác giả của bàn mở tỉ số), Tachtsidis và Destro, và ở hiệp 2, đến lượt Lamela, một tài năng nữa ở tuổi 20. Những điều tích cực về Zeman không phải bây giờ người ta mới nói. Những trang báo ố vàng 20 năm trước đã ca ngợi ông và bây giờ, đôi khi các cây bút cũng cảm thấy mình đang lặp lại những gì họ đã viết cách đây nhiều năm. Nhưng trong thời buổi mà calcio trở nên đìu hiu và vắng hẳn những ngôi sao, thì việc huyền thoại sống của một thời hoàng kim Serie A trở lại và tiếp tục cổ súy cho thứ bóng đá tấn công cống hiến là điều đáng được trân trọng. Sau chiến thắng và trở về Roma như một người hùng, Zeman vẫn rất bình thản. Người đã nếm trải tất cả, vui, buồn, thắng lợi và thất bại trong 20 năm qua, chỉ cười khi ai đó hỏi rằng liệu Roma có khả năng tranh Scudetto. Ông bảo: "Roma chỉ là đội gây rối trong cuộc đua Scudetto mà thôi".

Bây giờ, ở Roma, người ta đã bắt đầu nói đến một trận derby thủ đô máu lửa. Hai đội bóng Rome giờ đang cùng Juventus dẫn đầu giải. Lazio, đối thủ không đợi trời chung của họ, chơi không đẹp bằng Roma, nhưng chắc chắn, mạnh mẽ và thực dụng, dưới tay của tân HLV Petkovic, giờ đã được các laziale đặt biệt danh là "Tiến sĩ" nhờ ông nói được 8 thứ tiếng. Trận đấu ấy phải hai tháng nữa mới diễn ra, nhưng không khí đã nóng lên từ bây giờ…

2 Tổng số bàn thắng mà Roma ghi được trong 2 nhiệm kỳ dưới tay HLV Zeman hiện là 141 bàn (67 bàn/34 trận mùa 1997-98, 69 bàn/34 trận mùa 1998-99 và 5 bàn/2 trận mùa này), trung bình 2,01 bàn/trận.

123 Theo thống kê, Roma đã thực hiện 123 đường lên bóng trong trận đấu với Inter. Trong khi đó, dù là chủ nhà, Inter chỉ lên bóng được 112 lần.

250 Thắng Inter 3-1 là trận thắng thứ 250 của Totti ở Serie A, trong tổng số 503 trận anh đã góp mặt. Ở 253 trận còn lại, Totti hòa 138 trận, thua 115 trận.

Bài học của "người thầy"

Trong bóng đá, đôi khi, món quà tốt đẹp nhất mà người thầy dành cho học trò của mình có khi là một thất bại. Sáu năm trước, khi còn là HLV đội thiếu niên của Roma, trong một lần đến Belgrade dự một giải đấu, được tiếp xúc với Zeman, lúc đó đang dẫn dắt Sao Đỏ Belgrade, Stramaccioni đã hỏi người mà anh từng coi là thầy, rằng: "Thưa ông, sau này liệu ông có viết một cuốn sách về chiến thuật không?". Zeman cười, trả lời: "Tôi muốn giữ cho mình những bí mật. Tôi sẽ chỉ viết khi tôi nghỉ hưu". Zeman đã 65 tuổi, và chưa hề muốn nhận lương hưu. Bài học dành cho Stramaccioni, một người trẻ tuổi và học rất nhanh, vô cùng quý giá. Chính chủ tịch Moratti, sau trận Inter thua Roma 1-3, cũng nói rằng: "Hy vọng rằng, bài học của Zeman có ích". Bài học đầu tiên là về tâm lí: "Strama" có vẻ xúc động khi bước vào trận đấu, chống lại đội Roma đã từng là máu thịt của anh, một phần bởi trước trận đấu, Zeman chơi trò tâm lí chiến khi nhắc lại về quá khứ của Strama và nhấn mạnh rằng, HLV của Inter rất "non kinh nghiệm". Trong cả trận, Roma đã chơi áp sát từng mét sân, mạnh mẽ và không nao núng trước đội chủ nhà, như một cách để dằn mặt Strama và Inter. Bài học thứ hai là về chiến thuật: Totti được dùng như một tiền đạo cánh ảo, khi anh xuất phát ở biên trái nhưng khi cần đã di chuyển vào giữa, gây rối loạn hàng tiền vệ Inter và đóng vai trò then chốt trong lối chơi. Bàn thứ nhất và thứ ba của Roma được các tiền vệ trung tâm thực hiện sau những đợt di chuyển thông minh và nhận đường chuyền từ các tiền đạo (Totti và Osvaldo) dạt biên tạo khoảng trống. Strama đã bất lực trong việc ngăn chặn những bàn thua như thế. Hai bài học ấy, Strama chắc chắn không quên.

 (Theo Thể Thao Văn Hoá)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X