Thứ Sáu, 20/09/2024Mới nhất
Zalo

Ali Jasim: Hung thần của bóng đá Việt Nam và giấc mơ trên đất Italia

Thứ Hai 19/08/2024 20:31(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Việc Ali Jasim, ngôi sao trẻ nổi bật nhất của bóng đá Iraq đương đại, gia nhập Como, đội bóng trở lại Serie A sau 21 năm, trở thành một sự kiện rất đáng chú ý tại quê nhà.
Ali Jasim Hung thần của bóng đá Việt Nam và giấc mơ trên đất Italia 1
 

Ali Jasim trở thành cầu thủ người Iraq thứ hai trong lịch sử xuất hiện tại Serie A - giải đấu cao nhất cấp câu lạc bộ của Italia, sau người đàn anh Ali Adnan. Trước đây, Adnan từng thi đấu cho Udinese giai đoạn 2015-2019, và có khoảng thời gian ngắn được mang cho Atalanta mượn. Dù chơi không quá nổi bật, nhưng hậu vệ trái sinh năm 1993 cũng để lại vài dấu ấn, đặc biệt là các tình huống đá phạt hàng rào. Bàn thắng đầu tiên và cũng là duy nhất anh ghi được tại Serie A đến từ ngón đòn sở trường này (trận Udinese thua Genoa 1-2, mùa 2015/16).

Bây giờ, Ali Jasim, tài năng trẻ sáng giá nhất của bóng đá Iraq đương đại, người mới 20 tuổi (sinh năm 2004), rời đội bóng quê nhà Al-Kahrabaa, để tiếp nối con đường của Ali Adnan. Cả hai đều chơi ở hành lang trái, nhưng khác vị trí. Nếu Adnan, vốn thuận chân trái, đá hậu vệ biên hoặc wing-back, thì Jasim, thuận chân phải, và thường đóng vai trò tiền đạo cánh. Ngoài ra, Jasim còn có thể đá hộ công, hoặc trung phong.

Tài năng của Ali Jasim đã phát tiết từ rất sớm. Cầu thủ được sinh ra tại Baghdad sở hữu nền tảng kỹ thuật cá nhân điêu luyện, rất mạnh trong những pha rê dắt, xoay xở khôn khéo để vặn sườn và vượt qua đối thủ. Bên cạnh đó, khả năng dứt điểm của Jasim cũng không tệ, bằng chứng là anh ghi được 14 bàn thắng trên mọi mặt trận cho Al-Quwa Al-Jawiya (thi đấu theo dạng cho mượn từ Al-Kahrabaa) ở mùa giải 2023/24.

Ali Jasim Hung thần của bóng đá Việt Nam và giấc mơ trên đất Italia 2
 

Ali Jasim chính là Vua phá lưới (4 bàn thắng) của vòng chung kết U23 châu Á 2024, giải đấu mà đội U23 Iraq giành hạng 3 chung cuộc. Anh cũng là người đã ghi bàn thắng từ quả penalty, giúp đội bóng của mình đánh bại U23 Việt Nam với tỉ số sát nút 1-0 ở tứ kết. Tại Olympic Paris 2024 mới đây, dù U23 Iraq bị loại ngay vòng bảng, nhưng Ali Jasim để lại dấu ấn với pha lập công quyết định mang về chiến thắng 2-1 trước U23 Ukraine ở ngày ra quân.

Ali Jasim cũng đã được gọi vào đội tuyển quốc gia Iraq hồi tháng 10/2023, góp mặt trong đội hình “sư tử Lưỡng Hà” tham dự Asian Cup 2023, và điểm nhấn đáng chú ý là việc ghi 2 bàn thắng cho đến lúc này tại vòng loại World Cup 2026 khu vực châu Á, trong đó có pha lập công vào lưới đội tuyển Việt Nam dưới triều đại tân huấn luyện viên Kim Sang-sik (Iraq thắng 3-1, ngày 11/06/2024, tại Basra). Đó là cú đá chân phải ngay rìa vòng cấm, bóng khẽ chạm Nguyễn Hoàng Đức, làm đổi hướng, và khiến thủ thành Nguyễn Filip bất lực trong việc cản phá. Có thể nói, Ali Jasim rất có duyên với mành lưới Việt Nam, từ đội U23 cho đến đội tuyển quốc gia.

Cầu thủ này từng bước chiếm lấy niềm tin từ huấn luyện viên Jesus Casas, cựu trợ lý của Luis Enrique tại đội tuyển Tây Ban Nha (giai đoạn 2018 - 2022), và thường xuyên được trao suất đá chính tại đội tuyển Iraq. Với việc vòng chung kết World Cup 2026 tăng số đội tham dự từ 32 lên 48 (châu Á có 8.5 suất), “sư tử Lưỡng Hà” đang nuôi dưỡng ước mơ góp mặt tại ngày hội bóng đá lớn nhất hành tinh lần thứ 2 trong lịch sử, kể từ Mexico 1986, và Ali Jasim là một trong những hạt giống đỏ được kỳ vọng sẽ góp phần hiện thực hóa mục tiêu trên.

Việc chuyển tới Serie A thi đấu, khoác áo Como, là bước nhảy vọt thần kỳ của Ali Jasim. Với các cậu bé sinh sống ở một đất nước triền miên lửa đạn như Iraq, được chơi bóng tại châu Âu luôn là giấc mơ diệu kỳ, và Italia chẳng khác gì thiên đường trên mặt đất. Ali Adnan, năm xưa 22 tuổi, là người tiên phong, còn giờ đây, Ali Jasim, thậm chí trẻ hơn, là kẻ tiếp nối hành trình.

66352a47ccec0
 

Thử thách đương nhiên là tột cùng. Ngay cả khi khoác áo một Como bé nhỏ về danh tiếng, và mới chỉ trở lại Serie A sau 21 năm, thì việc tìm kiếm suất đá chính cũng không hề dễ dàng. Cựu danh thủ Cesc Fabregas và hiện là huấn luyện viên trưởng của đội bóng xứ Lombardia cũng đã dành nhiều thời gian theo dõi màn trình diễn của cậu học trò tại Olympic Paris 2024 vừa qua, và đưa ra những lời có cánh cho Ali Jasim, nhất là sau khi anh ghi bàn giúp U23 Iraq đánh bại U23 Ukraine.

Ali Jasim hẳn rất vui với những lời động viên từ người thầy, nhưng không được phép tự mãn mà phải xem đó là động lực để tiếp tục phấn đấu hoàn thiện mình, và cần chắt chiu cơ hội dù là nhỏ nhất. Bởi lẽ, bóng đá đỉnh cao, nhất là các giải vô địch quốc gia hàng đầu châu Âu, luôn rất khắc nghiệt và quy luật đào thải có thể xảy đến bất kỳ lúc nào.

Nhận định Juventus vs Como (01h45 ngày 20/8): Màn ra mắt của Thiago MottaNhận định Juventus vs Como (01h45 ngày 20/8): Màn ra mắt của Thiago Motta
Juventus sẽ bắt đầu mùa giải mới bằng màn tiếp đón tân binh Como. Sau một mùa hè đầy rẫy thay đổi, kỷ nguyên Thiago Motta ở Juventus chính thức bắt đầu.

Tại Como, Ali Jasim sẽ có cơ hội được chơi bóng bên cạnh những gương mặt cựu trào như Raphael Varane, Andrea Belotti, Alberto Moreno hay Pepe Reina. Ngày 20/08, Como đánh dấu lần trở lại Serie A bằng chuyến làm khách lành ít dữ nhiều đến sân Allianz Stadium, gặp chủ nhà Juventus hùng mạnh, trong trận đấu muộn nhất vòng 1 Serie A 2024/25.

Ngọc My

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X