Thứ Bảy, 27/04/2024Mới nhất
Zalo

AC Milan: Niang, 20 cm và câu chuyện cổ tích của đời người

Thứ Năm 14/03/2013 09:26(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Anh đã chạy, chạy với tốc độ của một con linh dương về phía trước, phía khung thành của đối phương, nơi chỉ còn thủ môn của Barca canh giữ. Nơi ấy là bàn thắng san bằng tỉ số 1-1, là con đường đi đến những vì sao, những dòng tít to đại bác trên báo chí thế giới, là những lời ngợi ca hạnh phúc và ngưỡng mộ đối với một ngôi sao mới ra đời, ở tuổi 18, và đang được Milan nuôi dưỡng thành một cầu thủ lớn. 40 mét thảm cỏ Camp Nou anh đã vượt qua, sau khi Mascherano mắc lỗi. Anh hướng về phía ấy, và anh tưởng tượng ra một bàn thắng.

Không ai có thể nói, rằng Niang chạy kém. Ngược lại, anh kiểm soát bóng tốt, anh bỏ xa Mascherano đang vất vả chạy sau đến hai mét, anh nhìn thấy Valdes đang lao ra khép góc, anh tung ra một cú sút như trong sách giáo khoa. Nhưng như người Ý vẫn nói, vận may đã bị mù mắt, bóng đã đi trúng cột dọc và chỉ cần đi vào phía trong khung thành 20 cm nữa là số phận của trận đấu và của chính Niang đã thay đổi. Nhưng cuộc đời không thể được tạo nên bằng những chữ “nếu”.

niang ac milan
 

Bóng đá cũng như cuộc đời là vấn đề của sự chính xác, lạnh lùng và bản lĩnh. Mọi giá trị khác ngoài sự chính xác ấy đều không được đếm xỉa đến nữa. Niang không thắng được sự nghiệt ngã của những con số ấy, và chỉ một phút sau đó, Milan thủng lưới bàn thứ hai từ chân của “Super Messi”. Trận đấu đã được an bài bởi 20 cm và một phút ngăn cách ấy. Buồn biết bao cho một Milan đã cố gắng hết sức để vùng vẫy tránh một thảm bại.

Niang là cầu thủ trẻ tuổi thứ 2 trong lịch sử Milan đá chính trong một trận đấu ở Cúp C1/Champions League (sau Ferrario, xuất hiện năm 1959, trong trận thua…Barcelona 1-5). Sự non nớt kinh nghiệm của chàng trai người Pháp đã khiến Milan trả giá quá đắt. Champions League của Milan dừng lại ở vòng 1/8 một cách bẽ bàng trên đất Catalan, sau trận lượt đi để lại bao hy vọng.

Có thể các tifosi đang tranh luận về Portanova hơn là Vilanova, về pha đá bẩn của hậu vệ Genoa đã khiến Pazzini vắng mặt ở trận đấu tại Camp Nou và do đó nhường suất đá chính cho Niang, trước đó chuyên đá cánh phải. Những cuộc tranh cãi có thể diễn ra, nhưng sau cùng, trong lòng các milanista, vẫn là sự tiếc nuối lớn lao cho cơ hội mà chính Niang đã bỏ lỡ trong trận lượt đi, khi Milan đang dẫn 2-0, và nhất là tình huống của 20 cm ấy, khi Milan có thể gỡ hòa 1-1 ở lượt về. Trong một tích tắc, không ít người Milan đã thở dài khi nghĩ rằng, “Giá mà vẫn còn đó Pippo (Inzaghi)?”.

Nhưng Milan bây giờ đã thay đổi. Dấu chân của những cựu thần tuổi U40 như Pippo đã bị sương gió xóa mờ. Những người cận vệ già ấy có lẽ chỉ cần một nửa cơ hội để thành bàn thắng chứ không cần đến cả một cơ hội rõ ràng như của Niang. Nhưng thời của họ đã qua. Sự tiếc nuối của các milanista cũng chỉ thoảng qua.

Milan bây giờ là mảnh đất của những người tuổi 18, 20 như Niang hay El Shaarawy, những người đã bỏ lỡ tất cả những cơ hội tốt nhất có thể trong cả hai trận. Những chàng trai ấy sẽ học được nhiều, rất nhiều từ những 20 cm có thể thay đổi cả số phận con người ấy. Câu chuyện cổ tích được viết ra một nửa và dang dở. Nhưng chính thất bại ấy sẽ giúp họ nên người.

Hãy học từ thất bại, để rồi đứng lên, theo tuổi tác và tháng năm. Để 20 cm không là một nỗi ám ảnh chết người.

(Theo Thể Thao Văn Hoá)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X