Thứ Bảy, 20/04/2024Mới nhất
Zalo

AC Milan cách mạng: Từ “cơ bắp” tới linh hoạt…

Thứ Tư 12/09/2012 17:44(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Cùng thời điểm này 1 năm trước, HLV Allegri phải khởi đầu một cuộc cách mạng chiến thuật và ông đã thành công. Bây giờ, vị chiến lược gia 45 tuổi này tiếp tục đối diện bài toán ấy, nhưng với lực lượng kém chất lượng hơn…

Kể từ khi còn ở Cagliari (năm 2008), HLV Allegri sử dụng 4 sơ đồ chiến thuật, gồm: 4-3-1-2, 4-3-3, 4-3-2-1 và 4-4-2. Trong đó, 4-3-1-2 như “món tủ” của vị chiến lược gia này. Thống kê chi tiết, tại Cagliari, HLV Allegri đã sử dụng 4-3-1-2 đến 70 lần trong khi ở Milan, ông khai thác nó tới 98 lần. Điều này thể hiện sự nhất quán trong tư duy chiến thuật của HLV Allegri. Năm ngoái, với trục dọc T.Silva ở hàng thủ, Boateng ở hàng tiền vệ và Ibrahimovic ở phía trên, sơ đồ 4-3-1-2 của Milan vận hành khá tốt. Ở đó, các đối thủ của Milan cũng như các tifosi đã cảm nhận được sự mạnh mẽ của Rossoneri. Và hiện thân cho lối chơi ấy là tiền đạo Ibrahimovic. Không phủ nhận chân sút này có kỹ thuật nhưng anh nổi bật hơn cả khi tận dụng cơ bắp của mình.

Tiền vệ Boateng
Tiền vệ Boateng

Mất Ibra, và lúc này Milan cũng không còn một tiền đạo có thể chơi độc lập tốt như anh, HLV Allegri buộc phải thay đổi chiến thuật. Rất quen thuộc, bởi ông từng làm điều đó cách đây 1 năm. Nhưng đáng tiếc, chất liệu cho cuộc cách mạng ở San Siro lúc này không như ý. Khi thị trường chuyển nhượng Hè 2012 khép lại, hàng tiền đạo của Milan có Pazzini, Bojan Krkic, El Shaarawy và M’Baye Niang. Không cái tên nào xứng đáng là ngôi sao lớn. 4 gương mặt ấy cộng với 2 thương binh Pato và Robinho – nghe có vẻ đông nhưng đúng là rất khó để HLV Allegri chọn ra một cái tên có thể đặt trọn niềm tin.

Để giải quyết vấn đề này, HLV Allegri chấp nhận thay đổi thói quen. Gần đây trên sân tập, Milan đã vận hành theo sơ đồ 4-2-3-1 hoặc 4-3-3. Sự cân bằng giữa công và thủ cũng được HLV Allegri đặt lên hàng đầu. Hạt nhân trong lối chơi này sẽ là Boateng. Anh vẫn thi đấu ở vị trí tiền công nhưng lùi sâu hơn so với sơ đồ 4-2-3-1. K.Boateng hệt như sợi chỉ đỏ, nắm vai trò liên kết giữa các tuyến. Hai tiền vệ cánh cũng bắt buộc phải linh hoạt hơn và đóng vai trò như tiền đạo cánh thường xuyên hơn. Một cầu thủ khác, nắm vai trò quan trọng không kém là Montolivo. Cựu tiền vệ Fiorentina chơi ngay phía sau Boateng. Nếu phát huy đúng phẩm chất của một cầu thủ có tư duy chiến thuật nhạy bén và thi đấu hăng hái như một tiền vệ phòng ngự, Montolivo sẽ là chìa khóa mang lại thành công cho cuộc cách mạng của HLV Allegri. Tuy nhiên, cũng phải nhấn mạnh, K.Boateng và Montolivo đang phải… dưỡng thương.

Trên tờ La Stampa, HLV Allegri thừa nhận đội bóng của ông cần phải có một cuộc cách mạng về chiến thuật nhưng đường ông đi lại đang rất ngổn ngang. Chất liệu HLV Allegri hiện có cũng không như ý. Vì thế, tin chắc rằng, quan điểm về chiến thuật của Allegri trong thời gian sắp tới sẽ là linh hoạt và theo kiểu “liệu cơm gắp mắm”.

(Theo Bongdaplus)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X