Thứ Năm, 28/03/2024Mới nhất
Zalo

AC Milan: Bẫy việt vị của Inzaghi

Thứ Bảy 02/08/2014 10:04(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
 Gặp lại Liverpool, dù chỉ ở một giải giao hữu như Guinness Cup, cũng sẽ gợi lại những kỉ niệm Inzaghi từng có trong nghiệp cầu thủ ở Milan, khác xa sức ép bủa vây trên ghế HLV.

Liverpool và quá khứ lãng mạn

Athens, một đêm tháng 5/2007. Inzaghi cầm lá cờ Milan chạy quanh sân Olympic. Tiếng nhạc Inno Milan vang khắp, dưới mặt sân pha màu đỏ của giấy và xanh của cỏ. Inzaghi quấn quanh cổ lá cờ Milan, quỳ xuống ngắm nghía chiếc cúp Champions League thứ 7 CLB vừa giành được nhờ công lớn của anh. Chiếc vai Inzaghi mang lại bàn đầu tiên. Đôi chân láu lỉnh của anh phá bẫy việt vị, rồi xỏ bóng khéo luồn qua người Reina tạo bàn thứ hai. Đó là ngày đẹp nhất đời cầu thủ, như Inzaghi sau này thừa nhận.

 

Inzaghi - cầu thủ sống trong một cuộc đời lãng mạn. Nhiều nhà chuyên môn không thích anh. “Cậu ta không biết đá bóng. Cậu ta chỉ biết đứng đúng chỗ mà thôi”, huyền thoại người Hà Lan Johan Cruyff nhận xét. Đồng đội của Inzaghi kể họ đã rất sốc khi lần đầu tiên tập cùng tiền đạo nổi tiếng của Milan, khi thấy kĩ thuật anh quá tồi, và không dắt quả bóng đi quá 5 mét.

Đời cầu thủ của anh chỉ quẩn quanh chiếc vạch việt vị vô hình và những cú đá nối nhanh như điện xẹt. Sir Alex bình luận câu để đời: “Inzaghi sinh ra trên vạch việt vị”.

Khi bạn thấy Inzaghi cười thì nghĩa là anh vừa ghi bàn, dù cả trận anh mất hút. Trọng tài phất cờ việt vị một lần. Rồi hai, ba lần. Cho đến tận 10 lần. Nhưng chỉ cần 1 cái chớp mắt, Inzaghi sẽ bất thần đứng trên hậu vệ đối phương một bả vai, rồi hạ sát đối thủ gọn gàng. Anh là một phép thử, mà nhiều người yêu, lắm kẻ ghét, nhưng khinh thường thì lập tức gây tai họa. Lưỡi dao Inzaghi chỉ cần lóe lên để kẻ thù ớn lạnh.

Inzaghi chưa tìm ra lối thoát

Inzaghi – HLV trầm lặng hơn Inzaghi - cầu thủ. Anh lặng lẽ học nghề sau khi được bổ nhiệm HLV đội Allievi Milan, lên đội Primavera Milan chỉ sau 1 năm rồi thay Seedorf ở đội lớn. Các nhà chuyên môn đương nhiên nghi ngờ một tay mới như anh. Bạn thân Del Piero: “Pippo là một canh bạc”. Huyền thoại Paolo Maldini không tin Inzaghi có thể trở thành một Fabio Capello hay Arrigo Sacchi, những người thành công tột đỉnh dù khởi đầu với bàn tay trắng. “Ít ra, bọn họ cũng có cầu thủ giỏi để dựa vào”, Maldini nói.

Trận thua Olympiakos 0-3 và Manchester City 1-5 phản ánh đúng những lo ngại. Lực lượng gần như không đổi cộng hưởng với lối chơi chưa định hình, tạo ra sự rối rắm. Inzaghi nhận lỗi sau trận thua Man City, nhưng tiếng nói ấy quá bé nhỏ để đập tan hết hoang mang. Có nhiều thứ phải sáng tỏ: Milan sẽ triển khai hệ thống chơi nào? Milan lấy ai làm trung tâm? Mian sẽ phát triển ra sao, mua thêm ai trong kì chuyển nhượng? Và Milan sẽ mua cầu thủ giỏi kiểu gì khi chỉ đặt lên bàn một túi tiền rỗng trong mọi cuộc đàm phán?

Sự yêu mến của CĐV và những ngợi khen vô điều kiện cũng không thể đảm bảo tương lai Inzaghi, với Seedorf là tấm gương tày liếp, khi bỏ Botafogo đến Milan, rồi ra đi trong xua đuổi. Anh thất bại trong nhiệm vụ đưa Milan dự cúp châu Âu, và mất lòng các sếp vì quá thẳng thắn.

Trên sân, vạch việt vị như ngọn hải đăng của Inzaghi, giúp anh định hướng di chuyển, thoát xuống rồi ghi bàn.

Nhưng trong cabin huấn luyện, Milan không cho anh chiếc vạch định hướng ấy, mà chỉ có mông lung, ngột ngạt, và váng vất những khen chê hứa hẹn.

Gặp lại Liverpool, Pippo sẽ rất nhớ mặt cỏ xanh Athens 2007. Và nhớ cả những vinh quang quá khứ.

Theo Thể Thao Văn Hoá

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X