Thứ Sáu, 29/03/2024Mới nhất
Zalo

Xabi Alonso: Thủ lĩnh đích thực của hàng tiền vệ Bayern

Thứ Tư 26/11/2014 13:50(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Ngay cả khi đã thực hiện đường chuyền hỏng tạo điều kiện cho Sergio Aguero ghi bàn gỡ hòa cho Man City trong trận cầu rạng sáng nay, thì sau những màn trình diễn tuyệt vời của mình, Xabi Alonso vẫn xứng đáng được xem là thủ lĩnh hàng tiền vệ Bayern Munich.

Phải làm khách đến sân Etihad, nhưng với một đội hình đang đạt phong độ cao, không quá khó để thầy trò HLV Pep Guardiola nhanh chóng áp đặt thế trận lên đội chủ nhà Man City. Tuy nhiên, trong thời điểm mọi chuyện đang diễn ra thuận lợi thì Hùm xám lại bất ngờ gặp phải một “tai nạn” đen đủi. Cụ thể, từ một pha phản công của The Citizens, sau khi Sergio Aguero bứt tốc thoát xuống, trung vệ Benatia đã buộc phải phạm lỗi với tiền đạo của Man xanh. Rất nhanh chóng, trọng tài dành cho cầu thủ người Marocco một chiếc thẻ đỏ và trên chấm phạt đền, Aguero cũng không mắc bất kỳ một sai lầm nào để mở tỷ số cho thầy trò Pellegrini.

Xabi Alonso Thu linh dich thuc cua hang tien ve Bayern hinh anh
Alonso chính là thủ lĩnh hàng tiền vệ Bayern vào thời điểm này

Những tưởng thế trận sau đó sẽ trở nên cân bằng hơn hoặc ít nhất thì Man City cũng phải sớm chứng tỏ được ưu thế về quân số của mình. Thế nhưng, mọi chuyện lại không hề như vậy. Dù chỉ còn 10 người trên sân nhưng Bayern vẫn thi đấu hoàn toàn lấn lướt so với nhà ĐKVĐ Premier League. Thống kê cho thấy, đại diện đến từ Bundesliga kiểm soát bóng 56% trong cả trận. Thậm chí, trong khoảng thời gian đầu tiên, khi Benatia chưa phải lĩnh thẻ đỏ, con số này thậm chí còn lên tới… 71%. Rõ ràng, với bất kỳ ai theo dõi trận đấu, sẽ dễ dàng nhận thấy rằng có một sự chênh lệch lớn về khả năng luân chuyển bóng cũng như tổ chức thế trận giữa hai đội. Trong khi Man xanh bế tắc, vội vàng, thiếu sáng tạo ở những pha lên bóng thì ngược lại, Bayern chơi linh hoạt, mượt mà và hiệu quả.

Thật khó để có thể đánh giá chính xác toàn bộ các mắt xích trong hệ thống chiến thuật của Pep Guardiola đã vận hành ra sao, nhưng nếu phải tìm ra một nhân tố chơi nổi bật hơn cả, thì chắc chắn đó sẽ là Xabi Alonso. Đêm qua, trong hoàn cảnh đội bóng xứ Bavaria phải thi đấu thiếu người, không ai khác, chính cựu ngôi sao Liverpool đã chứng tỏ được khả năng điều phối tuyệt vời của mình để giúp cho tuyến giữa Hùm xám duy trì được sự chủ động cần thiết. Với vai trò của một “nhà tổ chức” thực thụ, Alonso chẳng khác nào “chiếc công tắc” linh hoạt ở khu trung tuyến Bayern. Khi nhà ĐKVĐ nước Đức muốn gây sức ép để tăng cường khả năng tấn công, tiền vệ người Tây Ban Nha đã chủ động chuyền bóng nhanh và trực diện cho các mũi nhọn phía trên. Đến thời điểm thầy trò Pep Guardiola cần chơi chậm, Alonso lại biết cách luân chuyển bóng một cách hợp lý, giúp Hùm xám duy trì nhịp độ trận đấu.

Xabi Alonso Thu linh dich thuc cua hang tien ve Bayern hinh anh 2
Pha sút phạt đẳng cấp của Alonso giúp Bayern quân bình tỷ số 1-1

Theo thống kê, cựu cầu thủ Real Madrid chính là người chuyền bóng nhiều nhất bên phía Bayern (105 lần, chính xác 87,6%), cùng 4/6 đường chuyền dài đúng địa chỉ. Trên khía cạnh phòng ngự, ngôi sao người Tây Ban Nha cũng thực hiện thành công 4 lần tắc bóng, 3 tình huống đánh chặn và có 3 pha cản phá kịp thời. Ngoài ra, bàn thắng gỡ hòa cho Hùm xám từ cú sút phạt đẳng cấp của Alonso cũng thực sự là một “siêu phẩm”. Phần lớn thời gian của trận đấu, tiền vệ 33 tuổi thi đấu gần như “dạo chơi” trên sân Etihad. Nhưng anh luôn biết cách xuất hiện ở đúng các vị trí cần thiết, qua đó làm nhiệm vụ nhận bóng và điều phối cho các đồng đội. Nói chính xác thì Alonso đích thực là thủ lĩnh hàng tiền vệ Bayern, giúp cho tuyến giữa đội bóng xứ Bavaria duy trì được thế chủ động trước Man City, bất chấp hoàn cảnh thầy trò Pep Guardiola phải chơi thiếu người.

Cần phải nhấn mạnh rằng, Bayern cũng chỉ mất vỏn vẹn 8 triệu bảng để mang Alonso về sân Allianz Arena từ Real Madrid trong kỳ chuyển nhượng Hè vừa rồi. Tuy nhiên, cho đến thời điểm này, ngay cả khi đội phó Bastian Schweinsteiger đã tái xuất trở lại thì vai trò của tiền vệ người Tây Ban Nha đối với Hùm xám vẫn là không thể thay thế. Trên thực tế, bản thân HLV Pep Guardiola cũng rất muốn Alonso được nghỉ ngơi, nhất là sau khi cầu thủ 33 tuổi đã liên tục phải “cày ải” kể từ đầu mùa đến giờ. Mặc dù vậy, xét trên nhiều khía cạnh thì không có ai trong đội hình nhà ĐKVĐ Bundesliga đủ khả năng đảm trách nhiệm vụ hiện tại của Alonso. Do đó, nhiều khả năng, quãng thời gian tới đây vẫn sẽ là những ngày mà cựu ngôi sao Liverpool phải tiếp tục chinh chiến liên miên, trong vai trò của một “ông trùm" tại Bayern Munich.

Xem lại bàn thắng của Alonso vào lưới Man City

NAM ANH

Có thể bạn quan tâm

Nhận định Bayern Munich vs Dortmund (00h30 ngày 31/3): “Kinh điển” thiếu chất

Nhận định Bayern Munich vs Dortmund (00h30 ngày 31/3): “Kinh điển” thiếu chất

Nhận định Bayern Munich vs Dortmund (00h30 ngày 31/3): “Kinh điển” thiếu chất

Trận siêu kinh điển của bóng đá nước Đức giữa Bayern và Dortmund sẽ diễn ra vào cuối tuần này. Đáng tiếc là người hâm mộ không được chứng kiến nhiều ngôi sao tên tuổi ở trận đấu này, đặc biệt là bên phía Dortmund.

Video

Toni Kroos tỏa sáng trong trận tái xuất ĐT Đức: Niềm hi vọng mới từ một cựu binh!

Toni Kroos tỏa sáng trong trận tái xuất ĐT Đức: Niềm hi vọng mới từ một cựu binh!

Toni Kroos tỏa sáng trong trận tái xuất ĐT Đức: Niềm hi vọng mới từ một cựu binh!

“Tôi sẽ trở lại Đức vào tháng 3,” Toni Kroos đã thông báo như thế trên Instagram của anh vào cuối tháng 2. "Tại sao? Trước hết là bởi Julian yêu cầu tôi trở lại và sau đó là vì, tôi nghĩ mình có thể giúp đỡ cho đội tuyển. Tôi đang có tâm trạng tốt và tôi chắc chắn rằng tại EURO Hè này tuyển Đức sẽ làm được nhiều hơn những gì mà hầu hết mọi người có thể tin vào lúc này.”

Lịch thi đấu bóng đá hôm nay 26/3: Việt Nam đấu với Indonesia

Lịch thi đấu bóng đá hôm nay 26/3: Việt Nam đấu với Indonesia

Lịch thi đấu bóng đá hôm nay 26/3: Việt Nam đấu với Indonesia

Đừng bỏ lỡ lịch thi đấu bóng đá hôm nay 26/3 rạng ngày sáng mai 27/3/2024 với thông tin chi tiết ngày giờ, lịch trực tiếp bóng đá chuẩn nhất luôn.

Xem thêm
top-arrow
X