Thứ Sáu, 19/04/2024Mới nhất
Zalo

Vòng 18 Bundesliga: Quyền lực vùng Ruhr

Thứ Tư 20/01/2010 14:52(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Gần 1 thập kỷ trôi qua, chính xác từ mùa giải 2001/02, vùng Ruhr mới lại trở thành trung tâm của Bundesliga. Lần gần nhất chức Vô địch thuộc về vùng công nghiệp lớn nhất nước Đức đã cách nay 8 năm.

Khi đó, Dortmund là bá chủ, Leverkusen về Nhì và Schalke có thành tích “kém nhất”: thứ Năm. Thời điểm này, Bundesliga cũng đang diễn biến y hệt kết cục của 8 năm về trước, chỉ khác những cái tên. Có lẽ đã đến lúc khẳng định vùng Ruhr đã trở lại thách thức phần còn lại của Bundesliga!

Vòng 18 là vòng đấu thứ hai liên tiếp 3 đại diện xuất sắc nhất vùng Ruhr cùng giành chiến thắng, là vòng thứ tư họ bất bại. Nếu tính từ đầu mùa đây đã là vòng thứ 12 bất bại và có tới 6 vòng họ cùng thắng. Những con số đó đủ để chứng minh cho sự trở lại quá ấn tượng của Schalke, Leverkusen, Dortmund trong một mùa giải hứa hẹn sẽ có một cuộc đổi ngôi ngoạn mục, một cuộc chạy đua mà ở đó 3 đại diện vùng Ruhr sẽ là những thách thức cực lớn.

Leverkusen là đội duy nhất bất bại sau 18 vòng

Leverkusen vẫn đang là CLB duy nhất bất bại sau 18 vòng với sự ổn định đáng nể. Lần đầu tiên sau 8 năm, Leverkusen mới lại cảm nhận được ngai vàng ở gần đến thế. Khát vọng đó được thể hiện trong cả lượt đi và đặc biệt ở trận khai mạc lượt về. Bị Mainz dẫn trước, nhưng Leverkusen vẫn thể hiện được bản lĩnh để thắng 4-2. Chỉ 1 ngày sau, Schalke cũng đòi lại vị trí Nhì bảng trong một trận đấu mà họ thắng Nuernberg nhờ dấu ấn của Magath và sự khôn ngoan trong chiến thuật (1-0). Ngay sau khi Schalke có 3 điểm, tới lượt Dortmund có 90 phút ngoạn mục đến ngỡ ngàng trên sân của Cologne, đội bóng khác của vùng Ruhr cũng đã có 4 trận bất bại (và không thủng lưới bàn nào). Cú đúp của trung vệ Mats Hummels và bàn thắng của Grosskreutz ở phút bù giờ cuối cùng không chỉ giúp vùng Ruhr có một ngày hoàn hảo mà còn đưa Dortmund vượt mặt Bremen để lọt vào Top 5.

Khoảng cách giữa Dortmund với Leverkusen chỉ là 5 điểm. Họ cũng thua Bayern có 1 trận thắng, đứng dưới Hamburg chỉ với cách biệt 1 điểm. Và cuộc chơi dường như mới chỉ bắt đầu với Dortmund khi bây giờ HLV Klopp mới tuyên bố gia nhập cuộc đua giành Đĩa Bạc. Chuỗi 11 trận bất bại, thắng 5 trận liên tiếp, Dortmund đang phá mọi kỷ lục của chính mình, âm thầm gợi lại hình ảnh của một thế lực “vô đối” cách đây 1 thập kỷ. Có thể Dortmund không hào nhoáng, ấn tượng và kiêu kỳ như Leverkusen. Họ cũng chẳng đầy ắp toan tính, thực dụng như Schalke, nhưng đã có được bản sắc riêng. Họ thắng những đối thủ yếu hơn với sự sắc sảo trong từng khoảnh khắc chứ không bùng nổ. Họ hòa những đối thủ mạnh (Leverkusen, Bremen) bằng sự lỳ lợm chứ không ngạo mạn. Dortmund giống Schalke ở một điểm, đó là chiến thắng chứ không phải thắng bằng cách nào để đối thủ phải “tâm phục khẩu phục”, để báo chí phải ca ngợi như cách Bremen thi đấu. Thậm chí, Dortmund và Schalke chứ không phải Leverkusen mới tạo cho các CĐV cảm giác vững tâm hơn với những bước đi chắc chắn, mạch lạc, với sức mạnh cân bằng, đồng đều. Cứ giữ được sự ổn định này, Dortmund và Schalke sẽ là những đối thủ đáng sợ của Bundesliga. Và cộng với Leverkusen, vùng Ruhr đang loại các đối thủ và thách đấu với Bayern, Hamburg trên đường truất ngôi Wolfsburg!

Thống kê
Đánh bại Hannover 3-0 trên sân khách, Hertha có trận thắng đầu tiên sau 16 vòng đấu chỉ hòa và thua.
Thắng Mainz 4-2, Leverkusen có trận thứ 18 bất bại. Đây cũng là thành tích bất bại dài nhất trong lịch sử Leverkusen tại Bundesliga.
Ấn định chiến thắng 2-0 cho Bayern, tiền đạo Klose đã có bàn thắng đầu tiên ở Bundesliga mùa này. Đây cũng là mùa giải Klose chờ đợi lâu nhất mới có bàn thắng đầu tiên.
Không ghi bàn trong trận gặp Dortmund, tiền đạo Lukas Podolski đã có chuỗi 1.126 phút không “nổ súng”. Đây cũng là kỷ lục “tịt ngòi” dài nhất tại Bundesliga của Podolski.
Với cú đúp vào lưới Cologne, M.Hummels có 5 bàn và là trung vệ ghi nhiều bàn thắng nhất mùa này.

Chân sút hàng đầu
12 bàn: Kiessling (Leverkusen)
9 bàn: Barrios (Dortmund), Kuranyi (Schalke)
8 bàn: Gomez (Bayern), Dzeko (Wolfsburg)
7 bàn: Derdioyk (Leverkusen), Kroos (Leverkusen).

Dấu ấn: Lực lượng trẻ lên tiếng

Mats Hummels lập cú đúp cho Dortmund. Kroos nổi bật trong chiến thắng của Leverkusen trước Nuernberg và là Cầu thủ xuất sắc nhất vòng 18. Grosskreutz ghi bàn quyết định ở phút 90 giúp Dortmund đánh bại Cologne (3-2). Timo Gebhart có cú solo ngoạn mục nhấn chìm ĐKVĐ Wolfsburg… Không nghi ngờ gì nữa, ngày Bundesliga trở lại là ngày các cầu thủ trẻ của Bundesliga bùng nổ, tỏa sáng và tạo nên màn trình diễn tuyệt vời.

Từ đầu mùa giải 2009/2010, lực lượng cầu thủ trẻ của Bundesliga đã tạo nên một điểm nhấn lớn cho Bundesliga. Thành công của Leverkusen, Bayern, Schalke, Dortmund, Bremen… đều có dấu ấn của những cầu thủ U23, thậm chí là những người lần đầu chinh chiến tại đấu trường chuyên nghiệp. Ở vòng đấu đầu tiên của giai đoạn lượt về, lực lượng trẻ của Bundesliga lại gây tiếng vang khi tiếp tục khẳng định vai trò trong thành công của các đội bóng. Trong đội hình đánh bại Cologne, HLV Klopp đưa ra sân 6 cầu thủ trong độ tuổi U21 trong đội hình xuất phát (Hummels, Subotic, Schmelzer, Sahin, Bender, Grosskreutz, cộng với Mario Goetze mới 17 tuổi vào sân từ băng ghế dự bị). Để quật đổ Nuernberg, HLV Magath cũng dùng 6 cầu thủ U23. Và đội hình xuất phát của Leverkusen trong trận thắng Mainz cũng có 4 cầu thủ dưới 23 tuổi, trong đó Kroos là ngôi sao sáng nhất. Có thể khẳng định, sự trở lại hoành tráng của 3 đại diện ưu tú nhất vùng Ruhr chính là sự trưởng thành của một thế hệ trẻ tài năng mà họ đã ươm mầm trong nhiều năm qua.

Trong tổng số 27 bàn thắng được ghi ở vòng 18, có 8 bàn thắng được ghi do công của các cầu thủ dưới 23 tuổi gồm: Hummels (2 bàn), Grosskreutz (Dortmund), Kroos (Leverkusen), Piszczek (Hertha), Gebhart (Stuttgart), M.Russ (Frankfurt), Baecker (M’gladbach). Cộng thêm 5 bàn thắng được kiến tạo bởi các cầu thủ U23, vòng 18 thực sự là cuộc nổi loạn của những cầu thủ trẻ. Đây cũng là lời khẳng định cho một mùa giải Bundesliga sẽ thuộc về lực lượng trẻ, và họ chính là những nhân tố có tiếng nói quyết định trong cuộc đua giành Đĩa bạc!

(Theo báo Bóng Đá)
 

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X