Thứ Sáu, 29/03/2024Mới nhất
Zalo

Vì sao Dortmund bỏ Lamela lấy Reus?

Thứ Năm 16/02/2012 11:14(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Dortmund quyết định mua Marco Reus bởi cầu thủ này có hệ số an toàn cao hơn hẳn Erik Lamela. Đây chỉ là một ví dụ điển hình cho thấy nhiều đội bóng Đức đang quanh quẩn tìm sao trong nước thay vì vươn tầm với ra nước ngoài.

Trên tờ Kicker, giám đốc thể thao của Dortmund là Michael Zord đã bất ngờ tiết lộ rằng trong mùa Hè vừa qua, nhà ĐKVĐ Bundesliga đã theo đuổi Erik Lamela của River Plate nhưng sau đấy quyết định bỏ cuộc, để tiền vệ tấn công tài năng này chuyển tới Roma với giá 12 triệu euro. Ông Zorc cho biết Dortmund không quá mặn mà theo đuổi vụ này bởi không muốn mạo hiểm hơn chục triệu euro cho một cầu thủ mới 19 tuổi, chưa từng thi đấu ở châu Âu. Tuy nhiên, khi biết tin Marco Reus có điều khoản giải phóng hợp đồng 17,5 triệu euro với Gladbach, Dortmund đã ngay lập tức vào cuộc. Lý giải điều này, HLV Juergen Klopp tiết lộ: “Reus chính là mẫu cầu thủ mơ ước của chúng tôi. Với trường hợp này, chúng tôi biết chính xác mình sẽ có những gì”.

Dortmund quyết định mua Marco Reus

Việc Dortmund không theo đuổi Lamela là một ví dụ khác cho thấy các đội bóng Đức hiện không dám bỏ quá nhiều tiền cho những cầu thủ tài năng nhưng ẩn chứa nhiều rủi ro. Schalke sau khi mua hớ Juardo của Atletico Madrid với giá 13 triệu hồi Hè năm ngoái đã chuyển sang những mục tiêu trong nước có hệ số an toàn cao như Lukas Podolski. Đại gia cỡ Bayern cũng chỉ đổ nhiều tiền để mua những cầu thủ đã quen thuộc với Bundesliga như Manuel Neuer, Jerome Boateng hay Rafinha. Trong mùa hè tới, nhiều khả năng “Hùm xám” sẽ lại áp dụng chiến thuật “hút máu”, lấy những cầu thủ của đối phương như trung vệ Benedikt Hoewedes (Schalke) hay tiền đạo Robert Lewandowski (Dortmund).

Việc săn những cầu thủ đã quen với giải vô địch Đức có ưu điểm lớn là các đội bóng có thể yên tâm về sự thích nghi. Chẳng hạn, những cầu thủ Bayern vừa mua đều hòa nhập rất nhanh với đội bóng, đóng góp gần như ngay lập tức cho đội nhà. Đây là điều những cầu thủ đến từ các giải đấu khác phải thường mất nhiều thời gian, thậm chí không thể làm quen. Như Lamela có thể rất tài năng nhưng vẫn đang chật vật đi tìm chỗ đứng tại Roma dù thường xuyên được thi đấu chính thức. Những đội bóng như Dortmund hay Schalke đều không mấy dư dả nên chỉ một vài vụ mua hớ cũng gây ảnh hưởng lớn đến tình hình tài chính của đội nhà. Do đó, bên cạnh chất lượng cầu thủ, an toàn cũng là một yếu tố rất quan trọng cần được tính toán kỹ càng.

Tuy nhiên, nếu các đội bóng lớn tại Bundesliga quá chú trọng yếu tố an toàn, không dám mạo hiểm mua những cầu thủ từ giải khác, nhất là từ Nam Mỹ, có thể sẽ gây ra nhiều vấn đề tiêu cực. Thứ nhất, sẽ diễn ra tình trạng dịch chuyển những cầu thủ xuất sắc nhất về một vài đội bóng có “tiền” lực làm giảm tính cạnh tranh của Bundesliga. Thứ hai, việc không xuất hiện những nhân tố mới, với lối chơi, tư duy chơi bóng đa dạng, sẽ làm giảm tính đa dạng của giải vô địch Đức. Nếu không có những “ảo thuật gia” như Franck Ribery, Arjen Robben hay trước đây là Diego, Bundesliga sẽ khó có thể uyển chuyển, đậm chất kỹ thuật như hiện nay.

Thực ra, cũng có nhiều giải pháp có thể tăng sự đa dạng của Bundesliga như mua những cầu thủ ngoại từ những thị trường ngoài Brazil và Argentina, nơi thường đưa ra những mức giá “cắt cổ”. Trong những năm vừa qua, nhiều đội bóng Đức đã mua được không ít cầu thủ tài năng với mức giá rẻ bất ngờ, thậm chí như cho. Chẳng hạn, Wolfsburg chỉ mất 4 triệu euro để mua Edin Dzeko, cầu thủ đã ghi hơn 50 bàn cho đội bóng này trước khi bán cho Man. City với giá lên tới 37 triệu euro. Hay Dortmund mua Shinji Kagawa chỉ với giá 350.000 euro nhưng những đóng góp của tiền vệ người Nhật Bản không hề thua kém bất kỳ một ngôi sao đắt giá nào.

Đã có giai đoạn Bundesliga gần như chỉ là cuộc chơi của Bayern khi đội bóng này cuỗm đi sạch từ HLV cho đến những cầu thủ xuất sắc nhất của các đối thủ. Việc có thêm vài Bayern không làm gia tăng tính cạnh tranh mà thực chất, càng làm giảm sự hấp dẫn của giải đấu. Thế nên, hy vọng việc săn hàng nội địa chỉ là một giải pháp tình thế trong thời buổi khủng hoảng kinh tế chứ không phải một xu hướng chủ đạo trong tương lai.

(Theo Thể Thao Văn Hoá)

Có thể bạn quan tâm

Nhận định Bayern Munich vs Dortmund (00h30 ngày 31/3): “Kinh điển” thiếu chất

Nhận định Bayern Munich vs Dortmund (00h30 ngày 31/3): “Kinh điển” thiếu chất

Nhận định Bayern Munich vs Dortmund (00h30 ngày 31/3): “Kinh điển” thiếu chất

Trận siêu kinh điển của bóng đá nước Đức giữa Bayern và Dortmund sẽ diễn ra vào cuối tuần này. Đáng tiếc là người hâm mộ không được chứng kiến nhiều ngôi sao tên tuổi ở trận đấu này, đặc biệt là bên phía Dortmund.

Video

Toni Kroos tỏa sáng trong trận tái xuất ĐT Đức: Niềm hi vọng mới từ một cựu binh!

Toni Kroos tỏa sáng trong trận tái xuất ĐT Đức: Niềm hi vọng mới từ một cựu binh!

Toni Kroos tỏa sáng trong trận tái xuất ĐT Đức: Niềm hi vọng mới từ một cựu binh!

“Tôi sẽ trở lại Đức vào tháng 3,” Toni Kroos đã thông báo như thế trên Instagram của anh vào cuối tháng 2. "Tại sao? Trước hết là bởi Julian yêu cầu tôi trở lại và sau đó là vì, tôi nghĩ mình có thể giúp đỡ cho đội tuyển. Tôi đang có tâm trạng tốt và tôi chắc chắn rằng tại EURO Hè này tuyển Đức sẽ làm được nhiều hơn những gì mà hầu hết mọi người có thể tin vào lúc này.”

Xem thêm
top-arrow
X