Thứ Năm, 25/04/2024Mới nhất
Zalo

Tuyển Đức và vị trí “số 9 ảo”: Không ai xứng đáng hơn Mueller

Thứ Hai 08/09/2014 16:22(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Rạng sáng nay, thêm một lần nữa tiền đạo đang khoác áo Bayern lại trở thành người hùng của Die Mannschaft với một cú đúp vào lưới ĐT Scotland, qua đó giúp thầy trò HLV Joachim Loew có được thắng lợi đầu tiên ngay trong ngày ra quân tại vòng loại EURO 2016.

Năng lực của Mueller thì ai cũng đã biết. Ở tuổi 24, chỉ sau hai kỳ World Cup, tiền đạo người Đức đã ghi được cho mình tổng cộng 10 bàn thắng tại giải đấu lớn nhất thế giới. Điều đáng nói, Mueller không phải là một trung phong thuần túy. Vị trí mà anh thường xuyên thi đấu, cũng khó có thể định nghĩa chính xác, một dạng “nửa tiền đạo, nửa tiền vệ”, hoạt động hết sức khó lường bên hành lang cánh phải hoặc trung lộ. Về mặt kỹ thuật, tốc độ hay nhãn quan gì đó… hãy tạm thời không đánh giá Mueller hay dở ra sao. Nhưng trước hết, có một điều phải thừa nhận rằng, chân sút của Bayern sở hữu khả năng chớp thời cơ cực kỳ đáng nể.

Sau hàng chục năm người Đức lại có một siêu sát thủ mang tên Mueller
Mueller lại một lần nữa trở thành "cứu tinh" của người Đức

Đêm qua, ở cuộc đối đầu giữa ĐT Đức và Scotland tại vòng loại EURO 2016, một lần nữa Mueller lại chứng tỏ được giá trị của mình. Trong một thế trận mà Die Mannschaft tỏ ra khá bế tắc trước hàng phòng ngự của đội bóng đến từ Vương quốc Anh, thậm chí nhiều thời điểm còn suýt bị đối thủ tung ra đòn phản công chớp nhoáng, tưởng như thầy trò Joachim Loew khó lòng có thể giành được một thắng lợi, thì Mueller đã xuất hiện. Với những phẩm chất của một tay “săn bàn” thiện nghệ, tiền đạo 25 tuổi đã lập một cú đúp, qua đó đem về chiến thắng chung cuộc 2-1 cho nhà ĐKVĐ Thế giới.

Thành thật mà nói, việc Mueller tỏa sáng không phải điều gì quá bất ngờ nhưng xoay quanh hai pha lập công của cầu thủ người Đức, có rất nhiều thứ đáng để bàn. Xuất phát ở vị trí tiền vệ lệch phải trong sơ đồ 4-2-3-1, Mueller đã phải nhường vai trò “số 9 ảo” cho Mario Goetze. Nhưng xét về mặt hiệu quả, hai cầu thủ này lại thể hiện sự trái ngược hoàn toàn. Goetze mặc dù là một cầu thủ khéo léo, có khả năng cầm bóng, giữ bóng tốt nhưng thực tế, cựu ngôi sao

Dortmund lại tỏ ra khá thiếu nhạy cảm trong những tình huống chớp thời cơ. Người ta có thể nhớ đến “bàn thắng Vàng” mà tiền vệ 22 tuổi đã ghi vào lưới Argentina trong trận chung kết World Cup cách đây hai tháng. Nhưng đó đơn thuần chỉ là một khoảng khắc đột biến, không hơn không kém. Về bản chất, Goetze vẫn phù hợp với vai trò của một cầu thủ kiến tạo hơn là một tay săn bàn thuần túy.

Thomas Mueller
Mueller xứng đáng với vị trí "số 9 ảo" trong hệ thống chiến thuật của HLV Joachim Loew

Ngược lại, với Mueller, anh là mẫu tiền đạo hoàn toàn khác. So với cả Goetze, Reus hay nhiều tiền vệ tấn công mà ĐT Đức đang sở hữu, Mueller không hề có những phẩm chất kỹ thuật hoặc tốc độ vượt trội. Lối chơi của ngôi sao đang khoác áo Bayern, đơn giản chỉ dựa trên nền tảng sự mạnh mẽ, năng nổ và sắc sảo mỗi khi có cơ hội. Đặc biệt, Mueller dường như có một năng lực “tìm kiếm” bàn thắng siêu nhiên mà khó ai lý giải nổi. Bất chấp được bố trí chơi ở trung lộ, dạt cánh hay đá lùi, cầu thủ 25 tuổi cũng có thể tự mình khai thác những tình huống ăn bàn một cách hiệu quả nhất. Sự xuất hiện của Mueller trong khu vực cấm địa cũng là hết sức khó lường, anh có thể có mặt ở mọi điểm nóng, miễn sao ghi được bàn thắng cho đội nhà.

Cho đến thời điểm này, HLV Joachim Loew dường như vẫn chưa đưa ra quyết định cuối cùng về vị trí trung phong của ĐT Đức. Tuy nhiên, sau những màn trình diễn thuyết phục của bản thân, Mueller một lần nữa lại khẳng định rằng mình xứng đáng như thế nào. Không ai khác, Mueller chính là sự lựa chọn hoàn hảo cho vị trí “số 9 ảo” của Die Mannschaft.

NAM ANH

 

 

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X