Thứ Tư, 24/04/2024Mới nhất
Zalo

Tổng hợp vòng 10 Bundesliga: Bremen & chiến thuật “núp gió”

Thứ Ba 27/10/2009 14:03(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Trong môn xe đạp, chiến thuật “núp gió” được nâng tầm lên thành một nghệ thuật. Trong bóng đá, khái niệm “núp gió” trừu tượng hơn nhưng khi được sử dụng một cách khéo léo, nó có thể mang lại hiệu quả bất ngờ.

Với môn xe đạp, sức cản của gió là một trong những yếu tố ảnh hưởng nhiều đến sức lực và xa hơn là thành tích của từng vận động viên cũng như đội đua. Để hạn chế điều này, nhiều tay đua hay đội đua đã sử dụng chiến thuật “núp gió”, đại loại là chấp nhận chạy sau rồi tung ra những cú nước rút vào thời điểm quyết định, khi nhóm dẫn đầu đã đuối sức. Trong bóng đá, những sức cản vật lý như thế không tồn tại, nhưng sức ép tinh thần tác động lên nhóm dẫn đầu thì chắc chắn có. Từ đầu mùa giải đến nay, người ta chỉ nói nhiều về Bayern, Leverkusen, Hamburg, Schalke hay cùng lắm là Wolfsburg mà chẳng mấy khi nhắc đến cái tên Bremen trong nhóm ứng viên vô địch.



Một trận đấu thành công hay thất bại của nhóm ứng viên đều là chủ đề bàn tán xôn xao. Nhưng với một đội bóng đã bán đi “linh hồn” của mình như Bremen, để ngôi sao người Brazil Diego chuyển sang Juventus, thì họ không còn nằm trong “tầm ngắm” của dư luận và đối thủ với dàn cầu thủ vừa yếu vừa thiếu còn lại. Chính tâm lý “chủ quan, khinh địch” của các đối thủ đã tạo điều kiện cho Bremen có những bước tiến vượt bậc hơn cả cùng thời điểm này của mùa giải trước, khi họ còn Diego trong đội hình. Tranh thủ việc cả ba đội trong nhóm dẫn đầu đều chỉ kiếm thêm được một điểm ở vòng đấu này, khi Leverkusen bị Dortmund cầm chân còn Schalke và Hamburg bất phân thắng bại, Bremen đã lặng lẽ vươn lên chiếm lĩnh vị trí thứ ba sau chiến thắng 4-1 trước Bochum.

Giờ đây, Bremen đã đẩy Schalke tụt lại phía sau và chỉ còn kém mỗi bộ đôi Leverkusen - Hamburg khoảng cách vỏn vẹn bằng số điểm của một trận hòa. Nếu như ở bốn trận gần đây, cả Leverkusen và Hamburg - hai đội đã thay nhau đứng ở vị trí thứ nhất và nhì trên bảng xếp hạng suốt từ vòng ba cho đến nay - chỉ thắng được hai và hòa hai trận thì Bremen lại thu về 12 điểm trọn vẹn. Đáng nể hơn, Bremen ghi được 11 bàn và chỉ để lọt lưới 1 lần duy nhất trong chuỗi bốn trận đó. Khi chân sút chủ lực Claudio Pizarro không lập công, các tiền vệ đã hoàn thành xuất sắc vai “đóng thế”, làm nhiệm vụ ghi bàn cho Bremen.

Khi không còn Diego, Bremen đã có “bộ ba nguyên tử” ở hàng tiền vệ: Mesut Oezil, Marko Marin và Aaront Hunt, cộng thêm sự hỗ trợ của Tim Borowski và Torsten Frings. Bây giờ, Bremen đang là đội bóng có sự cân bằng và đồng đều ở các tuyến hàng đầu tại Bundesliga. Không chỉ chơi tốt ở trong nước, thầy trò Schaaf còn thể hiện phong độ khá ấn tượng ở Europa League, nơi họ đang thống trị bảng L với bảy điểm qua ba lượt trận. Xét về lịch thi đấu, những đối thủ trong tháng 11 sắp tới của Bremen cũng chỉ ở mức độ vừa phải, “nhẹ” hơn nhiều so với các đội bóng mà Leverkusen sẽ phải gặp.

Cụ thể, Leverkusen sẽ phải làm khách ở Schalke và Bayern đồng thời tiếp Stuttgart trên sân nhà. Trong khi đó, hai trận “xương” của Bremen là gặp Dortmund và Wolfsburg trên sân nhà. Điều này mở ra cơ hội tiến thêm một bậc nữa cho đội quân của Thomas Schaaf, có khả năng chỉ xếp sau mỗi đối thủ láng giềng Hamburg - vừa vượt qua chặng “leo núi” và bây giờ đang có cơ hội tăng tốc trên quãng đường bằng với những trận đấu “dễ thở”. Cứ để cho Hamburg dẫn đầu và “chịu trận” rồi lại rình cơ hội bứt lên, biết đâu Bremen sẽ có một mùa giải thành công ngoài cả mong đợi?

(Theo Thể Thao Văn Hoá)
 

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X